Lời khuyên giúp bố hoặc mẹ đơn thân chăm con dễ dàng

Gia đình và thai kỳ - 05/13/2024

Hello Bacsi - Bố mẹ thường bận rộn nhiều công việc và không có thời gian chăm sóc con. Những mẹo đơn giản giúp bố mẹ đơn thân chăm con dễ dàng.

Làm bố, mẹ đơn thân chưa bao giờ là việc dễ dàng. Tuy nhiên, nếu biết cách vượt qua khó khăn cả về vật chất và cả tinh thần, bạn có thể nuôi dạy bé nên người. Những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn đối mặt và vượt qua những thử thách của việc làm bố, mẹ đơn thân.

Tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ để chăm con dễ dàng

Sự hỗ trợ và giúp đỡ của mọi người xung quanh là yếu tố rất quan trọng để bạn có thêm động lực để dần làm quen với những thăng trầm khi bắt đầu trở thành bố hoặc mẹ đơn thân. Bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ và ủng hộ từ ông bà, cô dì, chú bác, bạn bè và láng giềng hoặc các cộng đồng, mạng lưới các phụ huynh ở hoàn cảnh tương tự. Những điều này có thể giúp bạn làm quen với hoàn cảnh hiện tại dễ dàng hơn.

Lựa chọn dịch vụ trông trẻ đáng tin cậy

Hầu hết các bậc cha mẹ đơn thân cũng là những người lao động kiếm tiền, vì vậy việc tìm kiếm người chăm sóc để bé có thể cảm thấy an toàn và vui vẻ khi thiếu vắng bố hoặc mẹ là điều rất quan trọng. Bạn nên lựa chọn nơi cung cấp dịch vụ trông trẻ đang tin cậy, trường mẫu giáo, nhà trẻ và nói chuyện với người trực tiếp chăm sóc con trước khi giao bé cho họ.

Làm một tấm gương cho bé noi theo

Không dễ dàng khi nuôi con một mình. Điều quan trọng hơn cả giúp bé nên người, đó là bé luôn có một hình mẫu gương mẫu, đáng học tập bên cạnh để bé có thể noi theo. Bản thân bạn chính là một hình mẫu quan trọng với bé, khi bé nhìn thấy bạn thành công cả trong công việc và gia đình thì đó chính là lúc bạn đã trở thành một tấm gương mẫu mực và hoàn thành phần nào trách nhiệm làm cha/mẹ của chính mình. Ngoài ra, bạn cũng nên hỗ trợ, tạo điều kiện và cơ hội cho bé gặp gỡ những người bạn tin rằng bé nên noi theo.

Dành thời gian cho con

Cha mẹ đơn thân thường bận rộn xoay xở từ công việc cho tới chăm sóc bé, vì thế mà thời gian dành cho bé sẽ không được nhiều như bạn muốn. Hãy cố gắng dành nhiều cơ hội để tương tác với bé bất kỳ khi nào có thể như hát trên đường đến trường, dành một buổi sáng cuối tuần để cùng bé đọc báo (ăn uống) hoặc đi bộ đường dài quanh công viên.

Dành thời gian cho bản thân

Các bậc bố, mẹ đơn thân cũng cần nghỉ ngơi và dành thời gian riêng cho bản thân. Bạn có thể lên kế hoạch ăn tối hoặc xem phim sau khi bé đi ngủ. Hãy tìm phòng tập thể hình có dịch vụ chăm sóc trẻ trong khi bạn đang luyện tập thể thao để giữ gìn sức khỏe. Bạn nên thu thập những số điện thoại của những người giữ trẻ uy tín từ bạn bè và giao con cho họ trông nom trong khi bạn ăn ngoài với bạn bè hoặc đi xem phim một mình.

Hãy là một phần của cộng đồng

Hòa mình vào cộng đồng xã hội là điều quan trọng và cần thiết với mỗi người, nhưng điều này càng có thể đặc biệt hữu ích với những người làm bố, mẹ đơn thân. Hãy tìm hiểu hàng xóm bạn là ai, đi chùa, đi nhà thờ để gặp gỡ mọi người hoặc kết nối với những nhóm làm bố, mẹ đơn thân để tìm kiếm sự cảm thông và giúp đỡ.

Hãy tin rằng dù đơn thân, bạn vẫn có được sự ủng hộ, giúp đỡ của người thân, bè bạn, hàng xóm và bạn nhất định bạn sẽ nuôi dạy bé nên người.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!