Lưu ý khi dùng thuốc trị động kinh

Cần biết - 05/05/2024

Con gái tôi 12 tuổi, gần đây thấy có hiện tượng cháu lên cơn co giật, gia đình cho đi khám, bác sĩ cho biết cháu bị động kinh và kê đơn dùng thuốc có chứa acid valproic.

Về nhà, tôi dùng thuốc cho con theo đơn của bác sĩ, nhưng do bệnh của cháu phải dùng thuốc lâu dài nên khi dùng thuốc này có cần phải chú ý gì không? Nguyễn Thạch Thảo(Hưng Yên)

Acid valproic là một trong những thuốc được sử dụng trong điều trị động kinh. Bạn đã đưa con đi khám và được bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc này thì cứ yên tâm cho con dùng thuốc. Cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ định của bác sĩ về liều lượng, số lần dùng trong ngày và liệu trình dùng thuốc, đồng thời tái khám đúng hẹn để bác sĩ có thể đánh giá hiệu quả điều trị (có thể tăng - giảm liều dùng khi cần thiết).

Bạn cũng cần theo dõi diễn biến bệnh của con, tăng lên hay giảm đi, phối hợp chặt chẽ cùng với bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh. Có như vậy mới mang lại hiệu quả điều trị tối ưu.

Lưu ý khi dùng thuốc trị động kinh

Trong quá trình dùng thuốc, cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

Trong quá trình dùng thuốc, bạn còn biết theo dõi về những bất lợi của thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Những vấn đề thường gặp khi dùng thuốc này là: chóng mặt, suy nhược, chán ăn kèm sút cân hoặc ăn ngon kèm tăng cân; hoặc khó tiêu, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy; run, mất ngủ hoặc ngủ gà... Đây là những dấu hiệu người bệnh rất dễ nhận biết, nếu xảy ra cần thông báo cho bác sĩ biết.

Ngoài ra, thuốc có thể gây thay đổi chức năng gan, gây độc gan nặng với các triệu chứng không đặc hiệu như: không khống chế được cơn co giật, người khó chịu, yếu cơ, ngủ lịm, phù mặt, chán ăn, nôn. Chị cần theo dõi chặt chẽ khi thấy con xuất hiện các triệu chứng này. Bác sĩ có thể cho xét nghiệm chức năng gan trước khi điều trị và định kỳ sau đó, đặc biệt trong 6 tháng đầu.

Khi uống thuốc, đối với viên nang phải nuốt nguyên viên với nước, không nhai để tránh kích ứng tại chỗ ở miệng, họng. Trường hợp thấy kích ứng đường tiêu hóa, có thể uống thuốc cùng với thức ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!