Lưu ý trước khi cai thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine

Tâm lý - 05/12/2024

Tìm hiểu về kẹo cao su nicotine trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, tương tác và những điều cần thận trọng khác.

Kẹo cao su nicotine là chất ngăn chặn việc hút thuốc lá bằng cách cung cấp một lượng thấp nicotine để giúp bạn bỏ thuốc lá và giảm bớt các dấu hiệu vật lý của triệu chứng cai nghiện. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng kẹo cao su nicotine ở bài viết: Hỗ trợ bỏ thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine.

Còn dưới đây là những điều bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng phương pháp cai thuốc lá này.

Bạn cần biết gì trước khi sử dụng kẹo cao su nicotine?

Một số chứng bệnh có thể có phản ứng với kẹo cao su nicotine. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết bạn có bất kỳ bệnh lý nào không, đặc biệt là nếu bất kỳ điểm nào dưới đây đúng với bạn:

  • Nếu bạn đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú;
  • Nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo toa hoặc thuốc không theo toa, thảo dược, thực phẩm chức năng;
  • Nếu bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm hoặc các chất khác;
  • Nếu bạn bị đau ngực, các bệnh về tim (bệnh động mạch vành, nhịp tim bất thường), có tiền sử nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, cường giáp, vết loét, một khối u trong tuyến thượng thận của bạn (u tế bào ưa crôm), đái tháo đường, vấn đề về hàm (rối loạn khớp thái dương [TMJ]) hoặc mạch máu có vấn đề (bệnh Buerger, hiện tượng Raynaud);
  • Bạn tiếp tục hút thuốc, nhai thuốc lá, sử dụng thuốc hít hoặc sử dụng những sản phẩm chứa nicotine khác;
  • Nếu bạn có dùng thuốc kiểm soát bệnh hen suyễn hoặc trầm cảm, hoặc nếu bạn đang sử dụng loại thuốc khác để bỏ thuốc lá.

Một số loại thuốc có thể có phản ứng với kẹo cao su nicotine. Hãy cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe của bạn biết bạn có đang dùng bất cứ loại thuốc nào khác không, đặc biệt là một trong những thuốc sau:

  • Acetaminophen (paracetamol), chất đối kháng adrenergic (prazosin), thuốc hen suyễn (theophylline), thuốc chẹn beta (labetalol, propranolol), caffeine, insulin, oxazepam, pentazocine, thuốc chống trầm cảm thế hệ 3 (imipramin) vì nguy cơ tác dụng phụ của thuốc có thể tăng lên khi bạn ngừng hút thuốc;
  • Chất chủ vận adrenergic (isoproterenol, phenylephrine) vì hiệu quả của thuốc có thể bị giảm khi bạn ngừng hút thuốc.

Hãy hỏi người chăm sóc sức khỏe của bạn xem liệu kẹo cao su nicotine có phản ứng với những loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng hay không. Hãy kiểm tra cùng người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bạn bắt đầu, dừng lại hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

Kẹo cao su nicotine có gây ra tác dụng phụ nào không?

Tất cả các loại thuốc đều có thể gây ra tác dụng phụ, nhưng nhiều người sẽ có ít hoặc không có tác dụng phụ. Hãy gặp bác sĩ của bạn để kiểm tra khi mắc phải một trong số những tác dụng phụ thường gặp và dai dẳng như: những giấc mơ bất thường, tiêu chảy, khó ngủ, khô miệng, đau khớp, đau cơ, căng thẳng, toát mồ hôi hay suy nhược.

Hãy điều trị y tế ngay lập tức, nếu có những tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra:

  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: phát ban, mề đay, ngứa, khó thở, tức ngực, sưng phù miệng, mặt, môi, hoặc lưỡi;
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều;
  • Các vấn đề về miệng, răng hoặc hàm;
  • Đánh trống ngực;
  • Tiêu chảy nặng, chóng mặt, buồn nôn, ói mửa hoặc suy nhược.

Nếu bạn có thắc mắc về những tác dụng phụ, hãy liên hệ với người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn sức khỏe về những tác dụng phụ của thuốc.

Bạn cần lưu ý gì khi sử dụng kẹo cao su nicotine?

Kẹo cao su nicotine có thể gây chóng mặt, choáng váng hoặc mờ mắt. Những ảnh hưởng này có thể trở nên xấu hơn nếu bạn sử dụng nó cùng với rượu hoặc các loại thuốc nhất định. Hãy sử dụng kẹo cao su nicotine một cách cẩn thận.

Hãy cho bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn biết bạn có dùng kẹo cao su nicotine trước khi bạn thực hiện bất kỳ dịch vụ chăm sóc y tế nào như nha khoa, chăm sóc khẩn cấp hoặc phẫu thuật.

Kẹo cao su nicotine có thể dính trong các khí cụ răng miệng và làm hỏng các khí cụ này. Nếu điều này xảy ra, hãy ngừng sử dụng kẹo cao su và liên hệ với nha sĩ của bạn.

Hãy gói bả kẹo đã được sử dụng và bỏ vào thùng rác. Luôn để tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và tránh xa khỏi vật nuôi.

Không được sử dụng kẹo cao su nicotine liên tục quá 12 tuần. Nếu bạn vẫn cảm thấy cần thiết phải sử dụng kẹo cao su nicotine sau 12 tuần, hãy gặp bác sĩ để kiểm tra.

Không hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá khi bạn đang sử dụng kẹo cao su nicotine.

Đừng nhai nhiều hơn 24 viên kẹo cao su một ngày trừ khi điều đó được bác sĩ của bạn khuyên làm.

Cần thận trọng khi sử dụng kẹo cao su nicotine cho người cao tuổi, họ có thể nhạy cảm hơn với những tác động của nó.

Kẹo cao su nicotine cần phải dùng cực kỳ thận trọng với trẻ em, độ an toàn và hiệu quả của nó ở trẻ em vẫn chưa được xác thực.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: kẹo cao su nicotine có thể gây hại cho thai nhi. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang mang thai, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Bạn sẽ cần phải thảo luận về những lợi ích và nguy cơ của việc sử dụng kẹo cao su nicotine trong khi bạn đang mang thai. Nếu bạn đang hoặc sẽ cho con bú trong thời gian sử dụng kẹo cao su nicotine, hãy gặp bác sĩ của bạn để kiểm tra. Hãy thảo luận về bất kỳ những rủi ro nào có thể xảy ra đối với thai nhi.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về kẹo cao su nicotine, hãy trò chuyện với bác sĩ, dược sĩ, hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Kẹo cao su nicotine chỉ được sử dụng bởi các bệnh nhân được kê đơn. Không nên sử dụng chung với những người khác. Nếu các triệu chứng nghiện thuốc không được cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Kẹo cao su nicotine – coi chừng bị nghiện

Những thắc mắc, lo âu về liệu pháp thay thế nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!