Luyện kỹ năng thuyết phục bằng bàn tay của bạn

Tâm lý - 05/17/2024

Có những lúc bạn nghĩ sắp thuyết phục được đối phương nhưng lại bị từ chối? Hãy học hỏi thêm kỹ năng thuyết phục bằng bàn tay để gia tăng hiệu quả nhé.

Có những lúc bạn nghĩ mình sắp thuyết phục được đối phương nhưng rồi lại nhận lời từ chối? Hãy học hỏi thêm kỹ năng thuyết phục bằng bàn tay để gia tăng hiệu quả nhé.

Kỹ năng thuyết phục là một kỹ năng cần thiết, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Để giúp bạn nâng cao khả năng thành công khi thuyết phục, Hello Bacsi sẽ tiết lộ cho bạn cách để sử dụng thành thạo kỹ năng thuyết phục bằng tay nhé!

Sức mạnh thuyết phục của đôi bàn tay

Kết quả của nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ một cái chạm nhẹ vào đúng thời điểm có thể tăng khả năng thuyết phục và giúp yêu cầu của bạn được chấp nhận dễ dàng hơn. Các chuyên gia còn cho biết việc chạm vào cơ thể đối phương có tác dụng trong việc tăng tiền boa cho các nhân viên phục vụ trong nhà hàng và cơ hội thành công trong việc thuyết phục người khác tham gia thực hiện các khảo sát. Không những thế, sự va chạm nhẹ cũng khích lệ người khác chia sẻ các thông tin cá nhân, tìm kiếm những vật dụng mà bạn vô tình đánh mất và thuyết phục mọi người ký vào đơn kiến nghị giúp bạn.

Có thể bạn đang thắc mắc rằng tại sao một cái chạm tay đơn giản, thậm chí đôi lúc còn bị xem như một hành động xâm phạm thân thể người khác, lại có thể thuyết phục bạn làm những việc mà thông thường bạn sẽ từ chối. Thông thường, khi một người chạm vào người bạn đúng cách, cho dù bạn không phát hiện ra, nhưng bên trong cơ thể bạn sẽ có những thay đổi rất lớn. Tiếp xúc vật lý sẽ khiến cơ thể giải phóng chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin và nội tiết tố oxytocin trong não, đây là những chất hóa học giúp bạn cảm thấy hạnh phúc. Đồng thời các tiếp xúc vật lý với người khác cũng làm giảm lượng nội tiết tố gây stress cortisol, làm chậm nhịp tim của bạn từ đó giảm thiểu stress và thư giãn.

Tất cả những hiệu ứng này đều sinh ra từ cái chạm nhẹ lên cơ thể bạn. Điều này ngay lập tức khiến bạn có tâm trạng lắng nghe cũng như xây dựng một mối quan hệ với người đang thuyết phục bạn. Chỉ trong chớp mắt, bạn trở nên hoàn toàn thư giãn, bạn sẽ sẵn sàng đồng ý thay vì cảm thấy khó chịu và chỉ muốn bỏ đi.

Kỹ năng thuyết phục bằng đôi tay 

Khi bạn muốn thuyết phục người khác trong một vấn đề nào đó, đặc biệt là một người bạn không hề quen biết, thì một cái chạm nhẹ có thể thay đổi từ một cái lắc đầu lạnh lùng thành một cái gật đầu đầy chân thành. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra nếu bạn thực hiện một cách khéo léo và tinh tế.

Bạn phải luôn nhớ rằng, một cái chạm tay thành công là một sự tiếp xúc nhẹ nhàng đến mức thậm chí đối phương cũng không chú ý. Bạn phải thực hiện đúng nơi, đúng lúc và đúng cách với một sự chân thành. Đôi khi điều này còn giúp gắn kết bạn và người còn lại một cách mạnh mẽ để có thể dễ dàng kết bạn thân thiết với nhau. Sau đây là 8 lưu ý để bạn có thể “chạm” đúng cách và giúp thay đổi suy nghĩ của đối phương.

1. Chạm tay một cách lịch sự

Điều này không nhất thiết rằng bạn phải hỏi ý kiến đối phương trước khi chạm vào người họ. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ biết được liệu người khác có sẵn lòng để bạn chạm vào cơ thể họ hay không thông qua ngôn ngữ cơ thể. Nếu như đối phương có vẻ tự tin kèm với biểu cảm gương mặt tích cực hoặc chí ít trung hòa, không tiêu cực thì điều này có nghĩa họ đang ở trạng thái cởi mở và bạn có thể chạm họ mà không cần lo lắng.

Tuy nhiên, nếu như đối phương có xu hướng khom lưng về phía trước cũng như không tập trung nhìn về phía bạn, đặc biệt hơn nếu như họ đang khoanh tay, đây là các dấu hiệu cho thấy họ không muốn bị đụng chạm. Bạn nên nhớ phải luôn tôn trọng ngôn ngữ cơ thể họ đang thể hiện. Một cách để bạn có thể thử xem liệu đối phương có muốn bạn chạm vào người họ hay không chính là bằng cách bắt tay. Nếu họ đồng ý bắt tay, bạn sẽ có thể chạm vào người họ, nếu không, tốt nhất bạn đừng nên vượt quá giới hạn.

2. Chỉ chạm từ khuỷu tay trở lên

Đây là quy tắc khi bạn chạm vào người nào đó bạn không thân thiết. Phần cơ thể từ khuỷu tay cho đến vai được xem như là vùng an toàn. Nếu bạn chưa biết trước người bạn đang thuyết phục, tốt nhất bạn không nên ra khỏi khu vực này. Để cú chạm của bạn đem lại kết quả tốt hơn, bạn có thể đồng thời vừa bắt tay vừa chạm vào tay đối phương.

Luyện kỹ năng thuyết phục bằng bàn tay của bạn

3. Thực hiện chạm tay nhanh chóng

Việc sử dụng tay khi thuyết phục sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn nếu như đối phương để ý được những gì bạn đang làm. Tốt nhất bạn nên luyện tập làm quen với việc sử dụng tay với những người bạn cảm thấy thoải mái. Đặc biệt, bạn cần thực hiện sự va chạm này thật nhanh. Hãy tưởng tượng nếu như bạn đang nói chuyện với một người nào đó và họ thể hiện rõ rằng họ đang nghĩ về việc chạm vào người bạn cũng như nhìn chăm chú khi họ vươn tay để chạm vào người bạn. Điều đó sẽ làm cả hai trở nên ngượng ngùng.

4. Bạn nên đứng gần đối phương 

Luyện kỹ năng thuyết phục bằng bàn tay của bạn

Điều này sẽ giúp bạn hạn chế sự chần chừ. Bạn nên đứng cách đối phương không quá 3/4 chiều dài cánh tay của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ không gặp vấn đề khi cố gắng chạm vào người đối phương. Bên cạnh đó, giữ khoảng cách đủ gần để có thể bắt tay cũng là một điều rất tốt.

5. Chạm tay một cách đầy tự tin

Mọi người ai cũng đều rất giỏi trong việc nhận biết được sự tự tin, bạn cũng có xu hướng cảm thấy thoải mái hơn khi ở gần những người tự tin. Sự lo âu sẽ khiến bạn cũng như người khác không thoải mái. Chính vì thế, khi bạn chạm vào người đối phương, tuyệt đối đừng chần chừ, tuy nhiên, nếu như cơ thể bạn đang thể hiện sự thiếu tự tin, tốt nhất bạn nên suy nghĩ lại về việc này.

6. Kết hợp tương tác bằng mắt

Tương tác bằng mắt sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn cũng như chân thành hơn. Bên cạnh đó điều này cũng sẽ giúp phân tán sự chú ý của đối phương khỏi cú chạm của bạn. Điều này rất quan trọng không những có thể giúp bạn đạt được mục tiêu là không để đối phương để ý đến cú chạm cũng như giúp cả hai không trở nên gượng gạo nếu như bạn không đủ tự tin.

7. Không tạo áp lực cho đối phương

Thời điểm thích hợp nhất để chạm là trong lúc bạn đang giới thiệu bản thân hoặc khi bạn đang dần thuyết phục được đối phương. Nếu bạn đang cố gắng thuyết phục một người không có hứng thú với yêu cầu của bạn, lúc này cái chạm tay của bạn sẽ trở nên đầy áp lực, tạo cảm giác không thoải mái.

8. Luôn nở một nụ cười chân thành

Bạn cần phải nhớ rằng hầu hết thời gian bạn sẽ tương tác thông qua cử chỉ, không phải lời nói. Chính vì thế, cho dù bạn đang nói gì đi chăng nữa, hãy đảm bảo rằng cơ thể bạn đang đưa ra một thông điệp thân thiện, chào đón trước khi bạn chạm vào người đối phương.

Chỉ một cái chạm tay nhưng lại đem lại cho bạn khá nhiều hiệu quả trong kỹ năng thuyết phục người khác. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý giữ ở mức lịch sự để mang đến sự thành công cũng như thoải mái cho cả bạn và đối phương nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Để giao tiếp không còn là nỗi sợ
  • 6 bước giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!