Mách bạn cách chữa giời leo ở môi nhanh nhất

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/02/2024

“Giời leo” ở môi với biểu hiện là mụn nước xung quanh vùng miệng, thực chất do virus herpes gây ra. Bệnh dễ lây truyền qua tiếp xúc, nhất là khi hôn nhau. Làm thế nào để chữa giời leo ở môi nhanh nhất có thể, Lily & WeCare sẽ mách bạn một số cách chữa qua bài viết dưới đây.

“Giời leo” ở môi với biểu hiện là mụn nước xung quanh vùng miệng, thực chất do virus herpes gây ra. Bệnh dễ lây truyền qua tiếp xúc, nhất là khi hôn nhau. Làm thế nào để chữa giời leo ở môi nhanh nhất có thể, Lily & WeCaresẽ mách bạn một số cách chữa qua bài viết dưới đây.

1. Bệnh giời leo ở môi là gì?

Giời leo là một nhóm các triệu chứng xuất hiện khi bạn nhiễm virus zona và bị virus này tấn công các dây thần kinh của bạn. Bệnh giời leo gây những mảng phát ban bóng nước, liệt cơ mặt và giảm thính giác. Khi bị giời leo, virus gây bệnh tấn công vào thần kinh tai, lưỡi và mặt.

Giời leo ở môi do virus herpes simplex gây ra, bệnh nghiêm trọng theo thời gian và dễ dàng lây qua tiếp xúc nhất là khi hôn nhau.

Tùy theo điều kiện mà bệnh có thể ở mức độ khác nhau. Nếu sức đề kháng của người bệnh vốn yếu hoặc bị các bệnh làm suy giảm miễn dịch thì bệnh này thường nặng, tổn thương lan rộng, kéo dài, có biến chứng. Tuy nhiên, ở đa số trường hợp khác, bệnh nhẹ thường có thể tự khỏi trong vài tuần.

Dấu hiệu dễ thấy của giời leo ở môi là ngứa, nóng, rát, đỏ da, có cảm giác lăn tăn ở môi, sau đó xuất hiện những mụn nước nhỏ, tập trung thành từng đám trên môi hay quanh môi đôi khi còn ở cả miệng. Những nốt mụn này chứa đầy dịch, khi bị vỡ, dịch chảy ra ngoài làm lây bệnh.

Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng kèm theo như hạch cổ, hạch dưới hàm sưng to, đau; sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, đau họng...

Mách bạn cách chữa giời leo ở môi nhanh nhất

2. Những lưu ý khi bị giời leo ở môi

- Nên súc miệng bằng nước muối pha loãng hàng ngày để làm sạch, êm dịu vết thương và giảm nguy cơ bội nhiễm vi trùng.

- Không chạm vùng có mụn nước, vết loét trợt của mình vào người khác, tránh tình trạng lây bệnh sang người xung quanh

- Không được dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, ly, bát đũa, son môi, phấn trang điểm...

- Nên ăn các loại thực phẩm mềm và nhạt như rau quả, trái cây, giá, thịt bò, cá, gà... để tránh kích thích các vết lở và các vùng da nhạy cảm xung quanh.

Dùng son dưỡng môi có vaseline và chất chống nắng để làm dịu các vết nứt và không nên dùng kem hay phấn trang điểm để che đi những mụn rộp để tránh bội nhiễm.

3. Một số cách chữa giời leo ở môi nhanh nhất

Ngoài việc sử dụng các thuốc bôi đặc trị, bạn có thể tham khảo một số cách chữa giời leo ở môi sau đây:

Dùng nước đá

Bạn hãy chườm đá lên vùng môi bị giời leo, nước đã có thể giảm các triệu chứng sưng phồng, đồng thời xoa dịu cảm giác đau nhức và khó chịu.

Sữa đông

Đây cũng là một loại nguyên liệu cực tốt để chữa lành vết giời leo nhanh chóng. Trong sữa đông có chứa nhiều acidophilus, loại vi khuẩn có thể đặc trị chứng rộp môi. Hàng này, bạn chỉ cần thoa sữa đông tươi lên vết rộp trong ngày để xoa dịu vết sưng, tấy đỏ và ngứa ngáy trên miệng.

Tinh dầu tràm

Tràm có những thành phần kháng viêm và chống virus sẽ giúp bạn loại bỏ những triệu chứng phiền toái của chứng giời leo ở môi. Bạn nên hòa một chút tinh dầu tràm với nước rồi thoa lên vùng da bị ảnh hưởng để có hiệu quả nhanh chóng.

Mách bạn cách chữa giời leo ở môi nhanh nhất

Cam thảo

Bạn hòa bột cam thảo với nước, sau đó đắp lên phần môi rộp trong 20-25 phút trước khi rửa sạch bằng nước mát. Các thành phần chống virus có trong cam thảo sẽ giúp bạn chữa lành vết giời leo khó chịu.

Nha đam

Tinh chất gel có trong cây nha đam không chỉ giúp người bệnh xoa dịu vết giời leo mà còn ngăn vết thương lan rộng sang những khu vực khác. Bạn chỉ cần lấy lớp gel đắp lên vùng da bị ảnh hưởng và chờ vết giời leo lặn xuống.

Tuy nhiên, nếu sử dụng các cách trên mà không thấy dấu hiệu của bênh giảm xuống thì bạn nên đến các cở sở y tế để được thăm khám và điều trị. Với những thông tin này, Lily & WeCarehi vọng rằng giời leo ở môi không còn là nỗi lo của các bạn.

Xem thêm:

  • Bị giời leo mấy ngày thì khỏi?
  • Bệnh giời leo kiêng ăn gì? Điều trị như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!