Mẩn ngứa do dị ứng

Kỹ năng sống - 05/05/2024

Nếu bị nổi mẩn đỏ, ngứa từ bụng lan tới tay, cổ và mặt, thì rất có thể đây là triệu chứng của mẩn ngứa do dị ứng.

Nếu bị nổi mẩn đỏ, ngứa từ bụng lan tới tay, cổ và mặt, thì rất có thể đây là triệu chứng của mẩn ngứa do dị ứng.

Một số nguyên nhân hay gặp gây dị ứng là:

- Dị ứng với thức ăn: hay gặp nhất là dị ứng với hải sản (tôm, cua, cá), nhộng...

- Dị ứng tiếp xúc: do da tiếp xúc với những chất lạ có trong quần áo, thuốc tẩy, xà phòng giặt, nước hoa, các hóa chất tẩy rửa, các chất bay hơi...

- Dị ứng thời tiết: da có thể nổi mẩn ngứa do nhiệt độ lạnh, khô (ví dụ trong phòng điều hòa nhiệt độ), do các loại nấm mốc, phấn hoa có trong không khí.

- Dị ứng với mạt bụi nhà: Mạt có thể sinh sống, phát triển trong chăn, chiếu, đệm và là một trong những nguyên nhân gây hen, dị ứng.

Mẩn ngứa do dị ứng

Ảnh minh họa

Mạt có thể khu trú quanh năm trên chăn đệm, chiếu, vì thế, để phòng nguy cơ dị ứng từ con mạt, quan trọng nhất là vệ sinh, phơi phóng chăn, đệm thường xuyên. Nhất là khi thường xuyên bị mẩn ngứa, chảy nước mũi, ho không rõ nguyên nhân, cần nghĩ đến tác nhân từ mạt trong chăn đệm, nấm mốc từ quần áo, tủ sách để vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài ra, bụi nhà cũng là một tác nhân gây dị ứng ở cả người lớn và trẻ em. Vì thế, cần thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng đãng để tạo môi trường sống trong lành.

Nếu tình trạng nổi mẩn ngứa vẫn còn tiếp diễn dai dẳng thì bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa da liễu để các bác sĩ có thể xác định chính xác nguyên nhân và cho thuốc điều trị.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!