Mang thai ba tháng cuối có nên ăn rau ngót không?

Bạn Cần Biết - 05/04/2024

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu. Một số loại thực phẩm tuy rất giàu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại cho bà bầu. Trong đó, rau ngót là một vấn đề băn khoăn khá lớn của phụ nữ khi mang thai. Vậy, hãy cùng Lily & WeCare đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này qua bài viết sau.

Chế độ dinh dưỡngtrong thai kỳ là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu. Một số loại thực phẩm tuy rất giàu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại cho bà bầu. Trong đó, rau ngót là một vấn đề băn khoăn khá lớn của phụ nữ khi mang thai. Vậy, hãy cùng Lily & WeCare đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này qua bài viết sau.

1. Rau ngót có ảnh hưởng gì tới phụ nữ mang thai

Rau ngót là loại rau phổ biến và chứa khá nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như các loại vitamin, muối khoáng, canxi, và phốt pho. Đặc biệt, loại rau này còn chứa một lượng protid đáng kể , một trong những axit amin quan trọng trong cơ thể. Theo Đông y thì rau ngót có vị ngọt, tính mát, không độc và giúp giải nhiệt cơ thể. Rau ngót chứa nhiều vitamin, kali, canxi, và magiê. Chính vì vậy, người già và trẻ nhỏ ăn rau ngót sẽ rất tốt. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai thì nên hạn chế sử dụng, bởi vì:

Rau ngót có thể gây sảy thai

Trong rau ngót tươi chứa hàm lượng lớn papaverin là chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt, và đó là điều hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai. Mặc dù cho đến hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chính thức công bố kết quả chính xác về việc này nhưng chúng ta cũng không nên chủ quan.

Rau ngót có thể cản trở sự hấp thụ canxi và phốt pho

Trong quá trình trao đổi chấ từ lá rau ngót có sản sinh ra chất glucocorticoid, chất này có khả năng gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính thành phần của rau ngót hoặc những thực phẩm ăn kèm khác.

Rau ngót gây mất ngủ

Ngoài việc uống nước rau ngót tươi có thể gây sảy thai, nó còn có thể gây mất ngủ, chán ăn, hay khó thở ở phụ nữ mang thai. Nếu bà bầu muốn ăn rau ngót thì thỉnh thoảng vẫn có thể ăn, nhưng các mẹ nên nấu chín trước khi ăn đề phòng những tác hại không mong muốn từ loại thực phẩm này.

Mang thai ba tháng cuối có nên ăn rau ngót không?

2. Các loại rau củ tốt cho bà bầu

Rau xanh

Rau bina, rau cỏ cà ri, rau cải và rau diếp cá là những loại rau xanh giàu folate và canxi. Các loại thực phẩm này có tác dụng giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở bé và góp phần hình thành hệ thần kinh cho thai nhi.

Cà chua

Trong quả cà chua chứa một hàm lượng vitamin C và sắt rất cao, nhằm giúp các bà bầu giảm stress và chống lão hóa.

Đậu xanh

Đậu xanh rất giàu protein và vitamin K, giúp cho xương chắc khỏe, và thai nhi phát triển nhanh chóng, đặc biệt vào ba tháng cuối thai kỳ. Đậu xanh cũng chứa khá nhiều protein từ thực vật, giúp giảm mệt mỏi cho bà bầu trong suốt thai kỳ.

Củ cải đường

Trong củ cải đường cũng rất giàu axit folic, vitamin C và sắt. Thường xuyên ăn củ cải đường còn giúp các bà bầu loại bỏ độc tố trong cơ thể, giúp gan luôn khỏe mạnh.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu Vitamin A, kali, chất xơ và sắt, giúp bà bầu lợi sữa sau sinh và chống táo bón. Chất sắt có trong khoai lang còn hỗ trợ thai nhi phát triển và ngăn ngừa tình trạng ốm nghén khi mang thai.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một trong những loại thực phẩm giầu chất dinh dưỡng nhất cho bà bầu. Trong súp lơ xanh có chứa nhiều chất canxi, chất folate, chất xơ, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng, giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và em bé trong thai kỳ.

Mang thai ba tháng cuối có nên ăn rau ngót không?

Súp lơ xanh chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu.

3. Các loại rau bà bầu không nên ăn khi mang thai

Rau sam

Đây là loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao và đồng thời còn là một loại dược liệu rất tốt. Nhưng đối với người đang mang thai thì bạn hãy hạn chế việc sử dụng rau sam, vì rau sam có thể gây kích thích mạnh đến tử cung và làm gia tăng tần suất co bóp ở tử cung, điều này rất dễ dẫn đến sảy thai và nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ.

Ngải cứu

Ngải cứu có vị đắng, cay, mùi thơm, và tính hơi ấm nên có tác dụng tốt trong việc làm dịu thần kinh, giúp giảm đau cơ và các cơn đau ở vùng bụng. Nếu sử dụng ngải cứu một cách khoa học thì sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người mang thai, nhưng nếu lạm dụng ngải cứu nhiều, đặc biệt là trong vòng 3 tháng đầu thai kì, thì có thể dẫn đến hiện tượng ra máu nhiều, co tử cung và sảy thai.

Rau má

Rau má rất ngon và bổ, có thể luộc để ăn hoặc ép nước uống mùa hè rất mát. Tuy nhiên, các bà bầu nên cẩn thận khi ăn hay uống nước rau má, bởi vì nước ép từ rau má sống có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nếu quá trình ngâm rửa không đảm bảo. Hơn nữa, ăn quá nhiều rau má có thể khiến mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, thậm chí phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn nhiều rau má.

Rau răm

Là loại rau có vị cay nồng, mùi thơm hắc, và tính ấm. Rau răm khi ăn sống thì ấm bụng, giúp tiêu thực, tán hàn. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều rau răm trong ba tháng đầu thai kỳ hay ba tháng cuối thai kì sẽ khiến người mẹ dễ bị mất máu, đặc biệt trong rau răm còn có chất khiến tử cung co bóp dẫn đến sảy thai. Vậy nên hãy tránh ăn quá nhiều rau răm khi mang thai.

Qua bài viết trên, Lily & WeCare hi vọng có thể giúp ích cho chị em trong việc xác định chế độ dinh dưỡng khi mang thai và nên ăn hay không nên ăn những loại rau củ nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong quá trình mang thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!