Mang thai có nên ăn khoai tây chiên không?

Bạn Cần Biết - 04/29/2024

Khoai tây chiên là món dễ ăn và không gây chán. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn khoai tây đúng cách, bởi nếu sử dụng hoặc chế biến bừa bãi thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Đặc biệt với chị em phụ nữ đang mang thai.

Khoai tây chiên là món dễ ăn và không gây chán. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn khoai tây đúng cách, bởi nếu sử dụng hoặc chế biến bừa bãi thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Đặc biệt với chị em phụ nữ đang mang thai.

Tác động của khoai tây chiên đối với phụ nữ mang thai

Không thể phủ nhận hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong khoai tây và tác dụng của chúng đối với cơ thể con người. Nhưng đi kèm với cái lợi đó là những ảnh hưởng xấu nếu như không được chế biến đúng cách. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, việc thường xuyên ăn khoai tây chiên hoàn toàn không tốt như các mẹ tưởng.

Có thể gây tiểu đường thai kì

Trong khoai tây chiên có chứa chất kiềm hãm quá trình chuyển hóa glucose, đồng thời chứa một lượng lớn tinh bột và đường rất lớn nên khi phụ nữ mang thai ăn nhiều khoai tây chiên từ hai đến bốn bữa trong một tuần sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường rất cao. Đây là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và tác động đến thai nhi trong bụng.

Mang thai có nên ăn khoai tây chiên không?

Gây dị tật cho thai nhi

Khoai tây chứa độc tố solaninne, nếu được tích lũy nhiều trong cơ thể mẹ sẽ gây dị tật cho thai nhi như: tim, phổi, hình thể.... Chất này không thể mất khi rửa hay chế biến, vì vậy mẹ nên hạn chế ăn khoai tây, nhất là khoai tây chiên.

Ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi

Chất tinh bột trong khoai tây nếu được chiên lên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra acrylamide, có thể khiến thai nhi nhẹ cân và chậm phát triển hơn bình thường. Ngoài ra, trẻ dễ mắc các dị tật bẩm sinh như tim, phổi...

Gây béo phì cho thai phụ

Khoai tây chiên chứa rất nhiều dầu mỡ, cộng thêm các chất có sẵn trong khoai tây sẽ gây nên tình trạng tăng cân quá nhiều cho mẹ, dẫn tới mẹ mắc bệnh béo phì. Vừa không tốt cho cơ thể mẹ đồng thời ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Mẹ dễ bị ợ nóng

Khi ăn quá nhiều khoai tây chiên, mẹ dễ bị hiện tượng ợ nóng, gây khó chịu cho cơ thể, và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, mẹ sẽ mệt mỏi, mất sức, luôn muốn nghỉ ngơi.

Mang thai có nên ăn khoai tây chiên không?

Biện pháp giảm thiểu tác động xấu của khoai tây đối với phụ nữ có thai

Mặc dù khoai tây nói chung và khoai tây chiên nói riêng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, nhưng nếu biết cách sử dụng mẹ vẫn có thể ăn khoai tây với lượng vừa đủ.

  • Không nên ăn quá nhiều: mẹ chỉ nên ăn một lượng khoai tây đã nấu chín rất nhỏ trong ngày, từ 1-2 củ khoai và không nên ăn liên tục trong nhiều ngày,

  • Không ăn khoai tây đã mọc mầm: vì khi đã lên mầm khoai tây trở nên rất độc hại, mẹ ăn nhiều có thể bị ung thư, đồng thời thai nhi sẽ bị dị dạng.

  • Có phương pháp chế biến hợp lý: cần gọt sạch và ngâm nước trước khi chế biến, nên ngâm khoai tây từ 30 đến 120 phút. Thực hiện nấu chín, hạn chế dùng dầu mỡ chiên rán.

  • Không nên kết hợp khoai tây với cà chua, chuối vì sẽ gây ngộ độc.

Như vậy, phụ nữ mang thai không nên sử dụng khoai tây nói chung và khoai tây chiên nói riêng, bởi những ảnh hưởng xấu có thể tác động đến thai nhi trong bụng. Dù đây là món khoái khẩu và dễ ăn, tuy nhiên mẹ nên hạn chế tới mức tối đa, không ăn quá nhiều.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!