Mang thai có nên ăn rau mầm?

Mang thai - 04/24/2024

Phụ nữ mang thai nên tránh ăn rau mầm sống bởi trong rau mầm vẫn có thể chứa nhiều loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc cho phụ nữ mang thai như Listeria, Salmonella và E. coli.

Tôi nghe nói rau mầm rất giàu dinh dưỡng lại là rau sạch. Xin hỏi có nên cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai ăn rau mầm không? Vợ tôi đang có thai và cô ấy khá thích ăn các loại salat rau củ.

Nguyễn Đình Hùng (Hải Phòng)

Rau mầm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần so với các loại rau thông thường khác. Trong rau mầm có chứa enzym nhiều gấp 100 lần so với rau quả tươi, tạo điều kiện cho cơ thể chuyển hóa thức ăn và hấp thụ được nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, lượng protein, axit béo, chất xơ thiết yếu cũng tăng lên đáng kể trong quá trình nảy mầm. Ngoài ra, rau mầm còn là một nguồn cung cấp dồi dào chlorophyl, caroten, đạm dễ tiêu.

Tuy giàu dinh dưỡng như vậy nhưng nếu sử dụng rau mầm cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ lại cần thận trọng. Phụ nữ mang thai nên tránh ăn rau mầm sống bởi trong rau mầm vẫn có thể chứa nhiều loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc cho phụ nữ mang thai như Listeria, Salmonella và E. coli.

Vi khuẩn Listeria có thể gây ra tình trạng thai chết lưu, sẩy thai, sinh non và nhiễm trùng, trong khi vi khuẩn Salmonella và E. coli có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm, thậm chí gây tử vong. Vi khuẩn trong rau mầm có thể phát triển do được trồng trong nhiệt độ môi trường ấm, ẩm.

Hơn nữa cách thu hái và bảo quản rau mầm nếu không đúng cách có thể khiến rau mầm nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn. Nếu muốn ăn rau mầm, phụ nữ mang thai nên rửa sạch, nấu chín để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Với rau mầm, nếu chỉ trần sơ thì sẽ không thể tiêu diệt những loại vi khuẩn này. Nếu nấu cho con trẻ cũng cần áp dụng cách này để đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh nhiễm bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!