Mang thai ở tuổi 30 sẽ giúp mẹ sống lâu

Sức khỏe phụ nữ - 04/26/2024

Nghiên cứu mới trên tạp chí Menopause đã tìm thấy mối liên hệ giữa thời điểm sinh con muộn và tuổi thọ. Thời điểm sinh sản nào là tốt nhất cho mẹ và bé?

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Menopause đã tìm thấy mối liên hệ giữa thời điểm sinh con muộn và tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện được những phụ nữ U90 thường là người tốt nghiệp đại học, thân hình cân đối, đã kết hôn và có thu nhập cao

Các nghiên cứu về vấn đề sinh con muộn

Nghiên cứu đầu tiên về vấn đề mang thai muộn này cho thấy rằng phụ nữ sinh con cuối cùng sau 33 tuổi có nhiều khả năng đón sinh nhật lần thứ 90 tuổi hơn. Nói cách khác, những người phụ nữ sinh con ở khoảng đầu 20 tuổi thường có các vấn đề về sức khỏe hơn những người có thai vào độ tuổi 30 do phải đối mặt với áp lực từ công việc, các mối quan hệ xã hội và căng thẳng về tài chính làm cho họ dễ bị stress dẫn đến những thói quen không tốt cho sức khỏe.

Khi phụ nữ mang thai con đầu lòng ở độ 30 tuổi trở lên, con của họ có nhiều khả năng đạt điểm cao hơn trong các kì thi do được nuôi dạy và giáo dục từ cha mẹ lớn tuổi có đầy đủ điều kiện.

Thời điểm sinh sản nào là tốt cho mẹ và bé?

Mặc dù vậy, kết quả này không khuyến khích phụ nữ trì hoãn việc sinh con. Phái đẹp không nên chờ tới tuổi cao mới mang thai để tăng khả năng sống lâu. Yếu tố sinh sản hiếm khi liên quan đến tuổi thọ mà thường tập trung vào các hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và các yếu tố khác. Kết quả này không mấy ngạc nhiên vì khi nghiên cứu bắt đầu, độ tuổi trung bình của phụ nữ là khoảng 75, khi đó một phần ba trong số họ đã chết. Trong hai phần ba số người còn lại, hơn một nửa sống đến 90. Cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu bạn được giáo dục tốt và khá giả, không bị béo phì và không hút thuốc sẽ có khả năng sống lâu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Boston cho thấy những phụ nữ có con út sau tuổi 33 có gấp đôi cơ hội sống đến 95 tuổi so với những phụ nữ có con lần cuối lúc 29 tuổi. Thế nhưng trước khi quyết định có thai muộn, bạn nên biết rằng 462 phụ nữ tham gia trong nghiên cứu này là những người có lịch sử tuổi thọ gia đình. Nói cách khác, họ có gen di truyền để sống lâu. Vì vậy, có con muộn không hoàn toàn có nghĩa là bạn sẽ sống lâu hơn. Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ không nên có con trễ vì như vậy sẽ làm giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng ở thai nhi (ví dụ như hội chứng Down) và rủi ro khi sinh.

Một số cuộc điều tra và nghiên cứu trong những năm qua đã phát hiện ra rằng nhiều người không biết rằng khả năng sinh sản của phụ nữ suy giảm theo tuổi như thế nào. Mọi người thường nghĩ rằng phụ nữ 40-44 tuổi vẫn có thể thụ thai và thụ tinh trong ống nghiệm chắc chắn sẽ giúp giải quyết vấn đề. Dựa trên thông tin này, họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình và đôi khi chờ đợi quá lâu để bắt đầu thụ thai.

Phụ nữ dễ thụ thai nhất trong độ tuổi 20 và 24. Khả năng sinh sản bắt đầu giảm dần trong khoảng 27 tuổi, giảm mạnh bắt đầu từ tuổi 35. Một phụ nữ 30 tuổi khỏe mạnh có 20% cơ hội mang thai trong mỗi tháng. Ngược lại, một phụ nữ 40 tuổi chỉ có 5% cơ hội mang thai trong bất kỳ tháng nào. Khi bước sang tuổi 45, rất ít phụ nữ có thể thụ thai.

Sự nhầm lẫn lớn nhất về sinh sản liên quan đến tuổi là do bạn nhìn thấy những người nổi tiếng bắt đầu mang thai ở tuổi 40, hoặc thậm chí bạn bè của bạn cũng thụ thai ở độ tuổi này. Bạn phải biết tốc độ suy giảm khả năng sinh sản của bản thân và biết rằng sự suy giảm này hơi khác nhau ở mỗi người. Di truyền, môi trường và lối sống cũng sẽ có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

Tóm lại, bạn không nên viện nghiên cứu này như một cái cớ để phát triển sự nghiệp và trì hoãn việc có thai. Thay vào đó, nếu bạn muốn có một đứa con khỏe mạnh nhưng bản thân mình vẫn sống được lâu thì hãy tập trung kiểm soát sức khỏe của mình trước và trong thai kỳ, ngưng hút thuốc lá và giữ vững cân nặng lý tưởng.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 7 điều bác sĩ phụ khoa muốn chị em phụ nữ biết
  • Thuốc tránh thai có thể khiến bạn dễ bị trầm cảm!
  • Bạn đã biết rõ về que cấy tránh thai chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!