Mất bao lâu để bạn không còn đau sau khi sinh mổ?

Chăm sóc mẹ - 05/04/2024

Hello Bacsi - Sinh mổ thường mất nhiều thời gian để hồi phục hơn sinh ngả âm đạo. Các giải pháp được chia sẻ sẽ giúp bạn giảm đau sau khi sinh mổ.

Sinh mổ thường mất nhiều thời gian để hồi phục hơn sinh ngả âm đạo. Thông thường, cơn đau sau sinh mổ sẽ kéo dài trong khoảng vài ngày đến vài tuần.

Vậy mất bao lâu để bạn không cảm thấy đau nữa? Điều này phụ thuộc vào cơ địa và những phương pháp luyện tập giúp bạn dễ dàng phục hồi sau sinh.

Thời gian phục hồi sau khi sinh mổ

Sau phẫu thuật sinh mổ, bạn thường phải mất 3 ngày ở bệnh viện và 6 tuần ở nhà để có thể phục hồi hoàn toàn. Mỗi phụ nữ có mức độ đau khác nhau nên thời gian phục hồi cũng sẽ khác nhau. Hầu hết các bà mẹ sẽ cảm thấy bớt đau sau một vài ngày và lành lặn hoàn toàn sau 6 tuần.

Tuy thế, một vài bà mẹ lại cảm thấy đau càng ngày càng trầm trọng, nhất là sau phẫu thuật 1 tuần, trong khi một vài người khác lại hoàn toàn khỏe mạnh trong vài ngày. Cơn đau nhức có thể kéo dài đến 8 tuần sau sinh và khiến các bà mẹ khó chịu đến tận vài tháng sau đó.

Có nên sử dụng thuốc giảm đau?

Nếu bạn cảm thấy tê ngoài màng cứng hoặc tủy sống sau khi sinh mổ, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiêm morphine hoặc một vài chất khác để giảm cơn đau của bạn đến 24 giờ sau.

Sau đó, bạn sẽ được kê thuốc có chứa thành phần giảm đau, ví dụ như acetaminophen. Bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho bạn khi xuất viện nhưng không phải tất cả các bà mẹ đều cần những viên thuốc giảm đau này.

Giải pháp thay thế cho việc dùng thuốc để giảm đau sau sinh mổ

Thay vì sử dụng thuốc giảm đau, việc ngồi dậy và đi chậm quanh nhà cũng giúp bạn giảm đau và phục hồi nhanh chóng. Đi bộ sau khi sinh sẽ giúp giảm áp lực trong ổ bụng, khiến cơn đau giảm đi phần nào, làm tăng lưu thông máu và giúp ngăn ngừa viêm phổi, táo bón và các cục máu đông.

Ở nhiều nơi còn sử dụng phương pháp thắt bụng để giảm đau cho phụ nữ sau sinh mổ bằng cách sử dụng một loại vật liệu co giãn như vải thun để thắt quanh bụng. Một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2015 tại Canada đã cho thấy việc thắt bụng làm tăng khả năng đi lại của bệnh nhân thực hiện phẫu thuật bụng và ngăn ngừa những cơn đau nặng so với các bệnh nhân không thắt bụng. Việc này chỉ mới dừng lại ở nghiên cứu mà chưa có công bố chính thức, vì vậy, bạn không nên thử nếu không có sự đồng ý của bác sĩ.

Sau khi sinh bao lâu thì bạn có thể làm việc nhà?

Bạn không nên cố gắng làm quá nhiều việc sau sinh vì điều này có thể kéo dài thời gian phục hồi và khiến cơn đau kéo dài hơn. Bạn nên thực sự nghỉ ngơi cho tới khi bác sĩ đồng ý để bạn quay về những hoạt động thường ngày hoặc quan hệ tình dục, thường là sau 6 tuần.

Bạn cần tránh nâng nhấc vật nặng và làm việc nhà quá sức ít nhất 8 tuần sau sinh. Bạn chỉ nên làm những việc nhẹ nhàng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu cảm thấy đau và khó chịu hơn, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức để sớm tìm ra nguyên nhân, giúp bạn khắc phục hậu quả và khống chế cơn đau dễ dàng hơn.

Hello Bacsi tin rằng khi bạn càng cảm thấy thoải mái, việc phục hồi sẽ càng nhanh. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về 6 lưu ý giúp mẹ mau chóng phục hồi sau ca sinh mổ và vấn đề tắm gội sau khi sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!