Thổi lại lửa “yêu” sau khi sinh con

Chăm sóc mẹ - 05/04/2024

Bạn lo lắng chuyện quan hệ sau sinh sẽ gây đau đớn. Hello Bacsi chia sẻ bạn những bí kíp đơn giản trong bài giúp bạn thổi lửa "yêu" nhé!

Nhiều chuyên gia y tế khuyên bạn nên chờ khoảng bốn tuần sau khi sinh. Chắc chắn sẽ là không an toàn nếu bạn làm “chuyện ấy” chỉ mới hai tuần sau khi sinh. Trong thời gian này, bạn thường vẫn còn chảy máu và có nguy cơ cao bị xuất huyết hoặc nhiễm khuẩn tử cung.

Nếu bạn có các vết khâu, dù là do vết mổ, vết rạch hoặc cắt tầng sinh môn, đều có khả năng các chuyên viên y tế sẽ khuyên bạn nên đợi cho đến khi sau lần tái khám vào tuần thứ sáu sau khi sinh. Sau khi đã được sự đồng ý của chuyên viên y tế, bạn có thể bắt đầu quay lại đời sống tình dục bình thường.

Tại sao bạn bị giảm “ham muốn” sau khi sinh?

Có ham muốn tình dục thấp trong 1 vài tuần hoặc thậm chí vài tháng sau khi sinh con là chuyện khá phổ biến. Trong sáu tuần đầu tiên sau khi sinh, bạn có thể bị kiệt sức, có thể còn đau và choáng ngợp. Cơ thể bạn cần thời gian để hồi phục. Hơn nữa, bạn còn phải dành thời gian chăm sóc cho bé yêu sau đó nữa, đúng không nào?

Cơ thể bạn thường sẽ tiết ra ít chất bôi trơn âm đạo tự nhiên trong vòng 4-6 tuần đầu tiên sau khi sinh do hàm lượng estrogen trong cơ thể giảm đáng kể trong giai đoạn này. Nếu bạn đang cho bé bú sữa mẹ, tình trạng này sẽ vẫn còn tiếp diễn, hoặc sẽ dần được cải thiện nếu tần suất bạn cho bé bú giảm dần.

Một vài lý do khác khiến bạn có thể mất đi ham muốn trong giai đoạn này. Việc làm mẹ có thể gây căng thẳng hoặc rối loạn tâm lí cho các bà mẹ. Bạn có thể cảm thấy kém hấp dẫn hoặc giảm tự tin vào cơ thể đã bị thay đổi của mình sau khi sinh bé. Bạn có thể lo sợ phải mang thai lần nữa, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng một hình thức tránh thai mới. Hoặc bạn có thể gặp phải nhiều mệt mỏi với bé hoặc chứng trầm cảm sau sinh.

Nếu bạn chưa sẵn sàng để tiếp tục đời sống tình dục của mình, hãy cho cơ thể được nghỉ ngơi trước đã nhé. Bạn cần thời gian để điều chỉnh cả về thể chất và tình cảm với các nhu cầu chăm sóc cho bé. Bạn cũng không cần phải vội vàng ‘yêu’ khi vẫn chưa sẵn sàng. Hơn nữa, bạn cũng mong muốn rằng quan hệ tình dục cũng cần phải đáp ứng được nhu cầu của bạn như là thời gian trước khi bé ra đời.

Làm gì để giúp bạn sẵn sàng “chuyện ấy” khi sợ đau?

Bạn lo lắng rằng “chuyện ấy” sau khi sinh sẽ gây ra đau đớn. Nếu bạn bị rách đáy chậu hoặc có cắt tầng sinh môn khi sinh, bạn có khả năng sẽ có cảm giác nhạy cảm hơn ở khu vực này. Đối với một số phụ nữ, cảm giác này sẽ nhanh chóng mất đi. Số còn lại thì có thể vẫn cảm thấy khó chịu trong nhiều tháng sau khi sinh.

Khi bắt đầu, bạn hãy cố gắng chậm rãi và nhẹ nhàng hơn, cố gắng cảm nhận cơ thể của nhau và loại bỏ ý nghĩ trông chờ những kết quả sau đó. Hãy cố gắng giành khoảng thời gian nhất định mà không khiến bạn phải quá vội vã. Nếu bạn không chắc chắn mình đã sẵn sàng hay chưa, hãy cân nhắc các lựa chọn khác như kích thích bằng tay hoặc miệng xung quanh âm vật. Bạn có thể yêu cầu đối tác  tránh khu vực đáy chậu và âm đạo nếu bạn vẫn còn cảm giác đau.

Khi bạn cảm thấy sẵn sàng, bạn có thể thử nghiệm ở các vị trí khác nhau để có thể kiểm soát độ sâu của sự thâm nhập. Nếu bạn sinh mổ, hãy xem xét chuyện “yêu” ở tư thế nằm nghiêng nhằm tránh đè lên vết thương. Sử dụng chất bôi trơn để giảm bớt sự khó chịu khi âm đạo bị khô. Cuối cùng, đừng quên trao đổi cùng chồng để anh ấy biết được điều gì làm bạn dễ chịu và điều gì không nhé.

Nếu tình trạng giảm ham muốn sau khi sinh con của bạn không được cải thiện, bạn và và bạn đời nên đi khám bác sĩ hoặc các chuyên gia tâm lí để nhận được hỗ trợ cần thiết

Bạn có thể quan tâm

Quan hệ tình dục sau khi sinh có an toàn hay không?

Sau sinh bao lâu thì có thể quan hệ tình dục?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!