Thuốc tránh thai có làm chị em giảm ham muốn?

Sức khỏe phụ nữ - 04/16/2024

Chị em thường sử dụng thuốc tránh thai để hạn chế mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai có thể làm giảm ham muốn.

Bạn không muốn có con trong vài tháng tới nên đã sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, sau đó lại cảm thấy giảm ham muốn trong chuyện “giường chiếu” và bạn băn khoăn không biết liệu có phải là do tác động của thuốc tránh thai hay không. Bạn có thể tìm câu trả lời xác đáng trong bài viết này.

Có thực sự là do lỗi của thuốc tránh thai?

Các nhà nghiên cứu đã quan sát hơn 8.400 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong 33 năm và ghi nhận có 22% số người cảm thấy tăng ham muốn, 15% thì cảm thấy ngược lại, ít ham muốn hơn trước và 63% thì không hề nhận thấy có sự thay đổi nào.

Đối với hầu hết phụ nữ, thuốc tránh thai hầu như không ảnh hưởng gì đến ham muốn. Nhưng nếu bạn cảm thấy ham muốn của bạn thực sự giảm một cách rõ rệt sau khi sử dụng thuốc, bạn nên theo dõi sự thay đổi đó để có cách xử trí thích hợp.

Thông thường, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau tác động đến ham muốn tình dục ở người nữ. Nếu bạn chỉ “kết tội” cho thuốc tránh thai thì có vẻ “bất công” cho nó. Các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến bao gồm tình trạng sức khoẻ, tuổi tác, cảm giác với đối phương, hoặc bạn đã uống rượu bia, bị stress. Thuốc tránh thai được làm từ estrogen và progesterone, hai loại hormone sinh dục ở nữ. Nồng độ hai chất này thay đổi tuỳ thuộc và từng loại thuốc. Phản ứng của cơ thể trong quá trình tránh thai lại phụ thuộc vào các phản ứng sinh hoá cơ thể (cơ địa của bạn) và nồng độ các chất này trong viên thuốc. Hơn nữa, thuốc tránh thai nhằm ngăn chặn sự rụng trứng, nên bạn sẽ ít cảm thấy ham muốn trong thời gian sử dụng thuốc.

Bạn nên làm gì nếu nhận thấy có sự thay đổi trong nhu cầu tình dục?

Bạn cần thăm khám bác sĩ hoặc các bệnh viện có chuyên khoa phụ khoa (hoặc phụ sản) để kiểm tra toàn diện các yếu tố tác động tới cơ thể. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn có nên tiếp tục sử dụng thuốc tránh thai hay sẽ chuyển qua phương pháp tránh thai khác.

Ngoài ra, trước khi khám, bạn cũng có thể tự rà soát lại các nguyên nhân khác có thể có ảnh hưởng lên nhu cầu của bạn thân như cảm giác với đối phương, chế độ ăn, giờ giấc nghỉ ngơi, stress. Nếu thực sự bạn có gặp bất cứ vấn đề nào kể trên, bạn chỉ cần thay đổi chúng và sẽ nhanh chóng có lại những cảm giác trước đây ngay thôi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!