Vị thành niên cần trang bị kiến thức về an toàn tình dục

Sức khỏe sinh sản - 04/26/2024

Vị thành niên ít được tiếp cận với những phương tiện bảo vệ, vô tình họ thực hiện những hành vi ngược lại những vấn đề về tình dục và sức khỏe sinh sản an toàn.

Vị thành niên không còn là trẻ con nhưng chưa phải là người lớn. Tuổi vị thành niên là một giai đoạn phát triển rất nhanh về thể chất. Lứa tuổi đó đòi hỏi phải có kiến thức để hiểu cơ thể mình đang phát triển thế nào, đặc biệt là về sức khỏe sinh sản và tình dục.

Vị thành niên là giai đoạn chuyển đổi của cơ thể từ thiếu niên thành nam giới hoặc phụ nữ trưởng thành. Đó là thời kỳ đặc biệt có những biến đổi đột ngột mạnh mẽ về tâm lý và sinh lý. Đây là một hành trình có thể vừa háo hức thú vị, vừa lo âu bồn chồn. Lúc này xuất hiện những rung động về tình cảm, rung động về tình yêu và thể xác khiến bạn cảm thấy tự hào và hạnh phúc nhưng cũng có thể gây cho bạn cảm giác hoang mang ngượng ngùng. Hoặc là một cảm giác lẫn lộn tất cả những cảm xúc này.

Ở tuổi này thường tình yêu chỉ được xác định đơn giản như cảm giác thích người khác giới, thích ánh mắt, thích nụ cười..., cho rằng đó là có tình yêu. Tình yêu ở đây thường không có lý trí và thường không làm chủ được bản thân và trong đó đặc biệt không kiểm soát được giữa tình yêu và tình dục dẫn đến có những hành vi lệch hướng rất tai hại ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Những vị thành niên đã có sinh hoạt tình dục, đa số những lần quan hệ như vậy có nguy cơ cao. Bởi vì vị thành niên do thiếu kiến thức và kỹ năng để đạt được hành vi tình dục an toàn, hoặc bị ảnh hưởng bởi ma túy và rượu.

Vị thành niên ít được tiếp cận với những phương tiện bảo vệ, vô tình họ thực hiện những hành vi ngược lại những vấn đề về tình dục và sức khỏe sinh sản an toàn. Nhiều người có vấn đề về sinh hoạt tình dục và sức khỏe sinh sản thì lại khó khăn trong việc tiếp cận với những dịch vụ cần thiết để được an toàn hơn.

Vì vậy, vị thành niên cần được chuẩn bị những kiến thức về an toàn tình dục. Họ là người có sinh lý dồi dào thì sinh hoạt tình dục sẽ đem lại khoái cảm cho họ, nhưng cũng cần phải suy nghĩ chín chắn về việc này.

Họ phải dùng các biện pháp tránh thai nếu không muốn có thai. Bởi lứa tuổi này có thai ngoài ý muốn sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe, học tập và tâm lý. Quan trọng hơn cả là các kiến thức tình dục sẽ giúp vị thành niên lựa chọn giải pháp tình dục an toàn, phòng tránh hữu hiệu các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!