5 mẹo giúp mẹ ngủ đủ giấc khi chăm sóc trẻ mới sinh

Chăm sóc mẹ - 05/04/2024

5 mẹo từ các chuyên gia Hello Bacsi có thể giúp mẹ ngủ đủ giấc khi chăm sóc trẻ mới sinh.

Chắc hẳn, hầu hết các bà mẹ mới sinh con đều phải trải qua tình trạng thiếu ngủ. Bạn có thể yêu bé hơn ai hết, vì vậy bạn muốn dành hết thời gian cho bé. Nhưng chính điều này khiến giấc ngủ của bạn bị rút ngắn rất nhiều. Hãy tham khảo các mẹo sau đây để bạn vừa có thể đảm bảo ngủ đủ giấc, vừa có thể chăm sóc bé con được toàn vẹn.

1. Hãy ngủ hoặc thư giãn bất cứ khi nào có thể

Đừng quá bận tâm đến những việc vặt mà bạn vẫn chưa làm. Hãy tắt chuông điện thoại, giấu giỏ đựng áo quần bẩn hoặc lơ đi đống chén đĩa chưa rửa trong bồn. Bạn có thể làm những công việc này sau. Tuy vậy, đừng chợp mắt cạnh mớ hỗn độn này. Hãy lựa chọn một vị trí ít ánh sáng, yên tĩnh và thoải mái để duỗi thẳng người rồi chìm vào giấc ngủ khi có thể.

2. Đừng ngủ ngày hay ngủ gật nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn khi thức dậy

Nhiều bằng chứng đã cho thấy rằng ngủ ngày hay ngủ gật sẽ không giúp bạn bớt mệt mỏi hơn những giấc ngủ sâu. Vì vậy, để lấy lại năng lượng, bạn nên ngủ thật sâu và cố gắng lựa chọn thời điểm và địa điểm không ai có thể quấy rầy giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không muốn nghỉ ngơi khi bé đang ngủ, hãy dùng thời gian hữu ích này để làm những việc cần làm và bạn có thể ngủ bù vào ban đêm.

3. Đặt các lễ nghi giao thiệp sang một bên

Khi bạn bè hoặc người thân viếng thăm, hãy thoải mái, đừng đặt nặng vấn đề phải tiếp đón họ chu đáo khi bạn đang tất bật đầu tắt mặt tối chăm lo cho bé. Hãy mạnh dạn nhờ bạn bè hoặc người thân chăm sóc bé trong khi bạn có thể nghỉ ngơi hoặc có thời gian riêng tư cho bản thân mình (hoặc ngay cả chỉ khi bạn cần đi tắm).

4. Chia sẻ thời gian chăm sóc con vào ban đêm cho nhau

Việc sắp xếp thời gian biểu với bạn đời sẽ cho phép cả hai vợ chồng thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bé. Bạn có thể sắp xếp và phân công công việc chăm bé. Ví dụ, nếu bạn phải cho bé bú mẹ, người bạn đời của bạn sẽ bé bế đến cho bạn và phụ trách việc thay tã cho bé vào ban đêm. Nếu bạn cho bé dùng sữa bình, cả hai bạn nên thay phiên nhau cho bé bú. Điều này vừa giúp giảm tải công việc của mẹ, vừa giúp bố tăng cường sự gắn kết và tình cảm với bé.

5. Trì hoãn khi chắc chắn rằng sự việc không quá nghiêm trọng

Thỉnh thoảng, con bạn có thể quấy khóc giữa đêm. Trừ khi bạn nghi ngờ rằng bé đang đói hoặc cảm thấy khó chịu, còn không hãy đợi vài phút để xem chuyện gì sẽ xảy ra để không quá lãng phí sức lực của bản thân vào những việc không thực sự quan trọng.

Trên đây là năm mẹo giúp bạn tiết kiệm thời gian và sức lực hơn trong suốt quãng thời gian vất vả này. Nếu có thể, hãy hỏi xin ý kiến của mẹ, bà hoặc những phụ nữ đã có kinh nghiệm chăm sóc con, chắc chắn họ có thể cho bạn những lời khuyên và bí quyết tốt nhất để có thể vừa chăm con tốt, vừa đảm bảo cho sức khỏe của mẹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!