Sản dịch sau sinh mổ, đừng xem thường!

Chăm sóc mẹ - 05/03/2024

Hello Bacsi - Bài viết cung cấp thông tin về các nguyên nhân làm chảy máu sản dịch bất thường sau sinh mổ cùng các giải pháp hữu ích.

Sau khi sinh mổ, hầu hết các thai phụ đều có hiện tượng chảy máu (chảy sản dịch). Tuy nhiên, một vài người lại bị chảy máu trầm trọng do sự tổn thương thành mạch trong phẫu thuật, nhau thai và thành tử cung. Hiện tượng này được gọi là băng huyết sau sinh.

Khi đọc đến đây, ắt hẳn bà mẹ nào đang chuẩn bị tới ngày “mãn nguyệt khai hoa” cũng giật mình lo lắng. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu thêm về những nguyên nhân gây chảy máu sau sinh để giảm thiểu nguy cơ băng huyết nhé.

Suy chức năng cơ tử cung (đờ tử cung)

Suy chức năng cơ tử cung là khi lớp cơ của tử cung người mẹ không thể co lại sau khi xổ nhau. Việc cơ tử cung co sau khi xổ nhau giúp co mạch và ngăn chặn việc chảy máu tử cung sau khi nhau thay đã xuất khỏi âm đạo người mẹ. Nếu tử cung không co lại sau sinh, tử cung sẽ duy trì trạng thái dãn và tạo thành những “cánh cửa” cho máu thoát từ lòng mạch một cách ồ ạt.

Rách âm đạo tự phát

Rách âm đạo tự phát là vết rách đến phần đáy chậu (phần giữ âm đạo và trực tràng) xảy ra sau khi tống xuất thai ra khỏi thành âm đạo.

Rách âm đạo tự phát gây chảy máu dữ dội. Trong quá trình mổ, bác sĩ rạch những đường nhỏ từ dạ dày đến phần đồi vệ nữ để có thể bắt thai ra ngoài. Khi những vết cắt không đủ rộng hoặc do thai quá to để đưa ra, mô xung quanh vết cắt toác ra và gây chảy máu nghiêm trọng.

Một bà mẹ có thể bị chảy máu ồ ạt hơn nếu trong quá trình sinh mổ xảy ra rủi ro cắt nhầm vào những động mạch tĩnh mạch lớn quanh tử cung. Chỉ có bác sĩ dày dạn kinh nghiệm mới có thể xử trí một cách nhanh chóng vấn đề này.

Nhau thai còn sót lại

Một vài bà mẹ sẽ bị chảy máu ồ ạt sau sinh mổ vì mảnh nhau còn sót lại trong tử cung. Sót nhau thai thường xảy ra với các bà mẹ đã từng sinh con trước đó hơn một lần.

Nhau cài răng lược

Nhau thai thường gắn với thành tử cung. Tuy nhiên, nhau cài răng lược là vấn đề xảy ra khi nhau gắn vào quá sâu trong thành tử cung và không thể tự tách ra sau khi phẫu thuật sinh mổ thành công. Các bà mẹ gặp phải vấn đề này sẽ có hiện tượng chảy máu ồ ạt sau sinh khi bác sĩ tách nhau ra khỏi thành tử cung. Đây là vấn đề xảy ra thường xuyên với các phụ nữ sinh mổ hơn sinh thường.

Để chuẩn bị tốt nhất cho những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra, bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức sinh sản qua việc đọc sách báo và hỏi ý kiến bác sĩ. Việc sinh con là một trong những điều tuyệt diệu nhất mà người phụ nữ có được, vì thế hãy thật thư giãn để tận hưởng giây phút hạnh phúc đó nhé.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về thời gian để hết đau sau sinh mổ và các lưu ý để mau chóng phục hồi sau sinh mổ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!