5 lợi ích cho mẹ bầu khi ăn uống đủ chất

Chăm sóc mẹ - 04/19/2024

Hello Bacsi - Khi mang thai chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe mẹ bầu. 5 lợi ích không ngờ khi mẹ ăn uống đủ chất nhé!

Ai cũng hiểu một điều, những cơn ốm nghén có thể hành hạ khiến rất nhiều bà mẹ tương lai bỏ ăn. Bạn nên hiểu một điều, chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng sẽ mang lại rất nhiều ích lợi.

1. Ăn uống đủ chất làm cho thời gian mang thai trở nên dễ chịu hơn

Trong vài tháng đầu thai kỳ, hầu hết phụ nữ mang thai thường xanh xao, nhợt nhạt. Ốm nghén chỉ là một phần nhỏ trong số các triệu chứng của thai kỳ. Phụ nữ mang thai còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác bao gồm mệt mỏi, táo bón, bệnh trĩ, tức ngực, giãn tĩnh mạch, các vấn đề rối loạn, các vấn đề về nướu, phù nề và chuột rút. Những vấn đề này xảy ra do ảnh hưởng của các hormone và các yếu tố khác khi mang thai như cơ thể bị ứ nước, ảnh hưởng của gen…

Một chế độ dinh dưỡng tốt có thể giảm thiểu, loại bỏ thậm chí là ngăn ngừa rất nhiều vấn đề có thể xảy ra khi mang thai. Ví dụ như nếu bạn duy trì chế độ ăn ít tinh bột, bạn có thể giảm thiểu đáng kể mệt mỏi, nếu duy trì chế độ ăn ít chất béo sẽ giảm bớt các cơn đau tức ngực, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước sẽ giúp cải thiện, thậm chí ngăn ngừa tình trạng táo bón. Trong khi đó, các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B6 sẽ giúp cải thiện tình trạng buồn nôn và nôn. Bạn thậm chí chăm sóc da và phòng tránh các vấn đề về da trong thời kỳ mang thai nhờ uống nước và ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều nước.

2. Giảm rủi ro gặp phải các biến chứng trong thai kỳ

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng nếu được chăm sóc tốt khi mang thai, thai nhi và cả mẹ bầu có thể phát triển an toàn và khỏe mạnh, ít mắc phải các rủi ro hơn những thai phụ khác. Các nghiên cứu còn cho thấy mối quan hệ tương quan tỷ lệ thuận giữa chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng với tỷ lệ gặp phải các triệu chứng trong thai kỳ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng đường và hàm lượng chất béo không bão hoà cao trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ bị tiền sản giật. Những nghiên cứu khác còn cho thấy phụ nữ thiếu vitamin C có khả năng mắc chứng tiền sản giật cao gấp hai lần thai phụ được bổ sung đủ vitamin C hàng ngày. Ngoài ra, mối quan hệ giữa chứng tiền sản giật và sự thiếu hụt vitamin E và magiê trong thai kỳ cũng được tìm thấy.

Nghiên cứu này cũng cho thấy nếu bạn có một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và cân đối với đầy đủ vitamin, khoáng chất và các thành phần dinh dưỡng khác trong thai kỳ. Bạn có thể giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng trong quá trình mang thai, đồng thời đảm bảo cho thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh và an toàn.

3. Hỗ trợ quá trình chuyển dạ và sinh con

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp cho bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn trong suốt 40 tuần mang thai mà còn giúp ích rất nhiều cho quá trình chuyển dạ và sinh con. Trước tiên, chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa cơn chuyển dạ đến quá sớm. Mặc dù tất cả các chất dinh dưỡng đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phụ nữ sinh nở, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ưu tiên bổ sung kẽm, vitamin A, C và magiê đầy đủ trong thai kì có thể hạn chế nguy cơ chuyển dạ sớm. Một khía cạnh khác, bà bầu cần có một nghị lực và sức khỏe vững vàng vì sinh con là một quá trình đòi hỏi rất nhiều sức lực. Vì vậy, nếu có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn có thể vượt qua cơn chuyển dạ và vượt cạn dễ chịu hơn.

4. Ăn uống đủ chất giúp hồi phục sau sinh

Hãy thử tưởng tượng ngày bạn đón bé trong vòng tay, bạn có thể cảm thấy rất hạnh phúc khi bé đã chào đời, nhưng thú nhận đi, rất có thể bạn cũng phải lo lắng làm thế nào mình có thể hồi phục sau sinh nhanh để toàn tâm toàn ý chăm cho thiên thần nhỏ. Do vẫn còn bị ảnh hưởng từ quá trình mang thai và sinh nở, nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng sau, cơ thể của bạn vẫn sẽ cần một nguồn năng lượng đủ lớn để phục hồi sau vô số những tổn thương cơ thể, hàng loạt những co duỗi và căng rách dẫn đến mất máu và thiếu ngủ khi mang thai và sinh con, chưa kể bạn còn phải chăm sóc đứa trẻ sơ sinh của mình. Do đó, một trong những cách tốt nhất để bạn có thể phục hồi nhanh chóng sau khi sinh con là duy trì một chế độ dinh dưỡng đủ chất trong suốt quá trình mang thai và sau khi sinh.

5. Giúp ích cho sức khoẻ về lâu dài

Các chất dinh dưỡng sẽ được dùng để nuôi cơ thể người mẹ trước, sau đó mới được dùng để nuôi thai nhi. Vì vậy, hãy bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho cả bạn và bé. Bên cạnh đó, việc tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng này sau khi sinh sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro mắc nhiều loại bệnh khác nhau từ cao huyết áp đến tiểu đường và ung thư.

Ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai không chỉ giúp cho quá trình sinh nở được thuận lợi mà còn có lợi cho sức khỏe của bạn và cho thai thi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!