4 mẹo để giữ nhà bếp luôn an toàn cho mẹ bầu

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Hello Bacsi - Khi bạn mang tạp dề và bước vào bếp trong những ngày mang thai, bạn cần chú ý những điều này để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu.

Đừng nghĩ rằng bây giờ là quá sớm để lo đến vấn đề này. Khi bạn mang tạp dề và bước vào bếp trong những ngày mang thai, bạn cần chú ý những điều uan trọng sau đây để giữ an toàn cho cả bạn và em bé đang lớn trong bụng.

1. Rửa tay

Rửa tay với nước xà phòng ấm trước khi chuẩn bị thức ăn là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi sự lây nhiễm của vi khuẩn có trong bếp. Bạn cũng nên rửa tay với xà phòng ngay sau khi đã xử lý thịt sống, gia cầm, cá hoặc trứng bởi vì chúng có thể chứa các loại vi khuẩn rất nguy hiểm. Rửa tay lần nữa sau khi bạn hỉ mũi, đi vệ sinh, thay tã cho bé, hoặc làm các hoạt động có thể nhiễm khuẩn.

2. Giặt sạch giẻ lau

Chiếc khăn nhỏ trong bếp mà bạn vừa dùng để lau khô tay trông có vẻ khá sạch phải không? Nếu bạn nhìn kĩ hơn (như dưới kính hiển vi chẳng hạn) thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ khác. Giẻ bếp, miếng xốp rửa chén và những cái khăn là môi trường hoàn hảo để mầm mống vi khuẩn sinh sôi bởi vi khuẩn thường phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Để tránh lau tay, lau bếp và dọn rửa các vật dụng ăn uống của bạn với một chiếc khăn đầy vi khuẩn, hãy nhớ giặt các miếng giẻ lau thường xuyên trong nước xà phòng nóng hoặc trong máy giặt với một ít chất tẩy nếu có thể. Thay miếng rửa chén ít nhất một lần mỗi tháng và giặt chúng kỹ bằng xà phòng hoặc giặt trong máy rửa bát vào cuối ngày. Bạn cũng có thể cho các loại giẻ làm từ xenluloza (khi ướt) vào lò vi sóng và quay trong vòng hai phút với nhiệt độ cao để khử sạch các vi khuẩn có hại. Để tránh vi khuẩn lây lan trong nhà bếp, bạn có thể sử dụng các loại khăn làm bằng giấy dùng một lần để dọn dẹp nhà bếp.

3. Hãy chú ý tới các bề mặt trong bếp

Vi khuẩn sinh sôi rất nhanh và nhiều, đặc biệt trong môi trường thuận lợi là bề mặt trong bếp. Để cản trở sự sinh sôi của vi khuẩn, hãy rửa sạch bàn bếp và bồn rửa bằng nước xà phòng hoặc chất tẩy rửa thường xuyên. Đừng để thịt rã đông (thậm chí khi chúng được bọc trong giấy hoặc túi nhựa) trực tiếp trên kệ tủ lạnh; thay vào đó hãy đặt khăn giấy hay đĩa ở dưới khi rã đông thịt để giữ và dọn ngay được phần nước thịt rã đông. Sử dụng thớt riêng để cắt thịt cá sống và rửa thớt thật kĩ trong máy rửa chén sau mỗi lần sử dụng. Tốt nhất là bạn hãy rửa chúng với nước xà phòng nóng. Khi bề mặt thớt có quá nhiều vết cắt vì đã được dùng lâu thì hãy vứt bỏ chiếc thớt ấy đi vì vi khuẩn sẽ ẩn trong những bề mặt lồi lõm để sinh sôi.

4. Giữ các dụng cụ tách biệt

Một con dao được dùng để cắt quá nhiều loại thực phẩm, từ ức gà sống đến pho mát và rồi cà chua có thể khiến vi khuẩn lây lan khắp nhà bếp của bạn. Nếu bạn đang sử dụng một con dao cho nhiều công đoạn nấu ăn, thì giữa những lần sử dụng hãy luôn nhớ rửa dao với nước xà phòng ấm. Tốt hơn hết bạn nên có nhiều con dao khác nhau để sử dụng cho các mục đích khác nhau ví dụ như một dao để cắt thịt và gia cầm sống, chiếc dao khác dùng cho các loại thực phẩm khác).

Hãy nhớ một điều rằng vệ sinh an toàn thực phẩm luôn bắt nguồn từ căn bếp nhà bạn. Việc nhận thức được tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm trong thai kì sẽ giúp bạn có được những bữa ăn sạch, từ đó cả bạn lẫn bé đều sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời nhất từ các dưỡng chất trong bữa ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!