Bài tập Kegel là gì?

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Tìm hiểu về bài tập Kegel trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về cách thực hiện, tác dụng và những lưu ý khi tập luyện để làm khoẻ cơ vùng chậu của bạn.

Bạn có biết bài tập Kegel giúp làm khỏe cơ vùng chậu? Vùng chậu là phần cơ thể gồm những xương hông. Cơ chậu nằm ở dưới cùng của phần này, giữa hai chân, nằm xấp xỉ ở vùng thắt lưng. Những cơ chậu có vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ bàng quang, ống niệu đạo, và ruột. Cơ chậu có vai trò kiềm chế nước tiểu và phân và đóng vai trò quan trọng trong việc quan hệ tình dục.

Bài tập Kegel có tác dụng gì?

Khi bị giãn hay tổn thương, thông thường trước khi sinh, cơ chậu ngừng hoạt động hỗ trợ bàng quang, tử cung, hay ruột. Những bộ phận này có thể trùng xuống và gây áp lực, đầy bụng và nặng nề cho cơ thể bạn; hoặc có thể sa xuống âm đạo. Bàng quang khi không được hỗ trợ có thể gây nhiều vấn đề như không kiểm soát được nước tiểu khi ho, hắt xì, hay cười lớn. Việc són tiểu có thể xảy ra sau thai kỳ. Khi ruột không được hỗ trợ, vấn đề về kiểm soát chất thải có thể xảy ra. Bài tập Kegel giúp cải thiện những tình trạng này và cũng giúp cải thiện tình trạng của những phụ nữ gặp vấn đề cực khoái trong quan hệ tình dục.

Bài tập Kegel được thực hiện như thế nào?

Bài tập Kegel bao gồm những động tác co vặn và thư giãn cơ chậu. Tập bài tập này dựa trên hoạt động của cơ chậu khi nhịn tiểu. Bạn hãy co cơ chậu lại giống như khi bạn nhịn tiểu. Sau đó thư giãn và lặp lại. Khi ổn định, cơ chậu có thể co giãn kiểm soát nước tiểu. Bài tập Kegel thường được tập cùng những động tác khác. Co và giãn nhanh cơ chậu 15 đến 20 lần hoặc hơn, sau đó nghỉ 30 giây, lặp lại động tác này 20 lần hoặc hơn. Những lần sau giữ cơ chậu co trong 10 giây, và 10 giây cho thời gian nghỉ giữa các lần. Lặp lại động tác này 2 hay 3 lần mỗi ngày.

Tập bài tập Kegel với bàng quang đầy hoặc trong khi tiểu tiện sẽ làm cơ chậu yếu đi. Bên cạnh đó việc tập quá sức cũng gây mỏi cơ và làm tăng tình trạng rò rỉ nước tiểu.

Các bác sĩ sẽ tư vấn bài tập cho bạn nếu bạn đang mang thai và chuẩn bị sẵn sàng cho lúc lâm bồn.

Nên và không nên khi tập bài tập Kegel

Đây là những điều bạn nên làm:

  • Kiên trì thực hiện và tập luyện. Cũng như các bài tập khác, kết quả của bài tập Kegel chỉ thể hiện khi bạn đã tập được một thời gian nhất định.
  • Thử kết hợp với các bài tập khác. Bạn cũng nên tập vào những thời điểm khác nhau trong ngày và chú ý để cơ được thư giãn giữa các bài tập.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ về những lo ngại về cơ chậu hay chức năng cơ chậu.

Bạn không nên cảm thấy ngại khi tập bài tập Kegel.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia nhi khoa để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!