Ảnh hưởng nguy hiểm của X-quang đối với thai phụ

Chăm sóc mẹ - 03/28/2024

Hello Bacsi - Khi mang thai, việc chụp X-quang ảnh hưởng như thế nào đến thai phụ. Hãy cùng tìm hiểu về nguy hiểm của X-quang để hạn chế ảnh hưởng của nó.

Bạn đã nghe những lời đồn thổi về việc chụp X-quang khi mang thai có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Vậy bạn thật sự có nên đi chụp X-quang hay không? 

Ảnh hưởng của kỹ thuật chụp X-quang tới thai nhi

Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên, nhưng việc chụp X-quang khi mang thai nhìn chung được coi là an toàn. Trong hầu hết các trường hợp, các lợi ích của chụp X-quang được cho rằng lớn hơn những nguy cơ tiềm ẩn.

Khi bạn chụp X-quang bụng trong khi mang thai, thai nhi sẽ tiếp xúc với bức xạ. Nếu các bức xạ gây ra những thay đổi khiến các tế bào của bé phát triển nhanh chóng, bé có thể có nguy cơ cao hơn mắc khuyết tật hoặc bệnh tật, chẳng hạn như bệnh bạch cầu. Tuy nhiên nhìn chung, nguy cơ này là rất nhỏ. Hầu hết các kiểm tra X-quang – bao gồm cánh tay, chân, đầu, răng hay ngực – sẽ không khiến cho cơ quan sinh sản của bạn hoặc em bé của bạn tiếp xúc với bức xạ. Trong khi thực hiện chụp X-quang, chuyên viên cũng sẽ sử dụng một tấm chắn và cổ áo để có thể ngăn chặn bất kỳ bức xạ rải rác nào có thể lưu lại và ảnh hưởng đến bạn và bé.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện kiểm tra X-quang khi mang thai

Nếu bạn cần chụp X-quang, hãy thông báo cho bác sĩ hay chuyên viên kiểm tra X-quang rằng bạn đang hoặc có thể đang mang thai. Bác sĩ có thể xem xét dùng phương pháp siêu âm thay vì chụp X-quang trong những trường hợp này. Ngoài ra, nếu bạn đang phải chăm sóc con nhỏ và bắt buộc phải thực hiện kiểm tra X-quang, không nên ôm đứa trẻ trong quá trình kiểm tra mà hãy nhờ một người khác giữ bé giúp bạn.

Nếu bạn đã lỡ kiểm tra X-quang trước khi biết mình có thai, đừng hoảng sợ. Hãy nhớ rằng rủi ro ảnh hưởng tới bé rất nhỏ, cho dù bạn đã hấp thụ đủ một lượng bức xạ có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Trong trường hợp nếu cơ thể bạn buộc phải tiếp xúc với bức xạ – chẳng hạn như bức xạ điều trị ung thư – thì rủi ro có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, lựa chọn tốt nhất dành cho bạn là không nên mang thai.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn hoặc có những thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Xét nghiệm yếu tố Rh khi mang thai quan trọng như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!