8 bí quyết an toàn thực phẩm cho mẹ bầu

Chăm sóc mẹ - 04/23/2024

Hello Bacsi chia sẻ 8 bí quyết an toàn thực phẩm cho mẹ bầu, giúp bạn cẩn trọng trong nấu nướng cũng như ăn tiệc trong quá trình mang thai.

Bạn đã mua được những thực phẩm dinh dưỡng nhất và đã sẵn sàng để biến chúng thành một bữa ăn ngon lành. Để đảm bảo những thực phẩm này luôn an toàn và đầy đủ dưỡng chất khi chuẩn bị và chế biến, hãy ghi nhớ các lời khuyên sau đây.

1. Bảo quản thực phẩm lạnh hoặc sống trong tủ lạnh

Bạn nên trữ những thực phẩm lạnh hoặc sống trong tủ lạnh (4 độ C hoặc thấp hơn). Đừng để những thức ăn dễ hỏng như thịt, cá, gia cầm, thực phẩm sống hoặc đã nấu chín, các sản phẩm từ sữa ở nhiệt độ trên 4 độ C trong hơn 2 giờ. Hãy cất những thực phẩm không thể ăn ngay hoặc không thể chế biến ngay trong tủ lạnh. Đặc biệt bạn nên trữ các thực phẩm dễ hỏng như sữa, cá vào sâu trong ngăn tủ lạnh bởi các khu vực trữ thực phẩm trên cửa tủ lạnh thường sẽ không đạt được độ lạnh cần thiết.

2. Giữ các loại thực phẩm nóng luôn được nóng

Bạn nên giữ các loại thức phẩm nóng luôn được nóng (bằng hoặc trên 60 độ C) cho đến khi được dọn ra để ăn. Hãy hâm nóng những đồ ăn còn thừa từ bữa trước thật kĩ cho đến khi món ăn nóng vừa, hâm canh và nước sốt đến khi sôi trước khi bạn múc ra đĩa.

3. Những lưu ý khi dùng tiệc buffet

Khi dùng tiệc buffet, bạn không được để thức ăn ở nhiệt độ phòng trong quá hai tiếng đồng hồ hoặc quá một tiếng khi thời tiết nóng, vì vậy hãy đặc biệt cẩn thận trong những bữa tiệc nướng ngoài trời vào mùa hè.

4. Bảo quản thực phẩm riêng biệt

Bạn nên bảo quản thực phẩm sống và chín ở những vị trí tách biệt bởi những vi khuẩn từ thực phẩm sống có thể lan sang thực phẩm chín và khiến bạn ngộ độc thức ăn, đặc biệt là khi mang thai vì lúc này hệ miễn dịch của bạn trở nên yếu hơn bình thường.

5. Những lưu ý khi rã đông thực phẩm

Đừng làm đông lại những thực phẩm đã được rã đông ở nhiệt độ phòng hoặc đã rã đông một đến hai ngày, ngay cả khi bạn bảo quản chúng trong tủ lạnh.

6. Chú ý hạn sử dụng của thực phẩm

Hãy chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng trên nhãn thực phẩm. Nếu bạn nghi ngờ chúng quá hạn hoặc đã hỏng, hãy vứt chúng đi ngay cả khi không phát hiện dấu hiệu hư hỏng nào rõ ràng.

7. Những lưu ý khi ăn

Đừng chấm thức ăn hai lần (ví dụ như nhúng một củ cà rốt vào nướt sốt, cắn một miếng rồi lại nhúng củ cà rốt đó vào nước chấm lại một lần nữa) hoặc ăn trực tiếp từ hộp đựng thức ăn bằng muỗng. Vi khuẩn từ miệng của bạn có thể làm thực phẩm bị nhiễm khuẩn, cho dù nó được trữ trong tủ lạnh sau đó.

8. Rửa hộp thực phẩm đóng hộp trước khi mở

Rửa nắp các loại thực phẩm đóng hộp trước khi mở hộp để giữ không cho bụi bẩn và vi khuẩn rơi vào thực phẩm. Ngoài ra, hãy luôn nhớ làm sạch đầu lưỡi của dụng cụ mở nắp lon sau mỗi lần sử dụng; hãy dùng nước nóng và xà phòng để rửa nếu có thể.

Trên hết bạn cần phải nhận thức được rằng vệ sinh an toàn thực phẩm trong thai kì là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng, bởi một chút sơ sẩy sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cả bạn và bé. Vậy nên hãy luôn ý thức rằng những gì bạn ăn chính là những gì sinh linh đang lớn lên trong bụng bạn sẽ ăn, và từ đó cố gắng thay đổi để đảm bảo thực phẩm của bạn luôn sạch, lành mạnh và an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!