Mất ngủ khi mang thai và nguy cơ ảnh hưởng em bé

Mang thai - 03/29/2024

Em mang thai được 18 tuần thì đột nhiên mất ngủ. Hai tuần nay em hầu như thức trắng đêm, ban ngày ngủ cũng ít. Nhưng em không thấy mệt mỏi, ban ngày vẫn tỉnh táo làm việc bình thường. Xin hỏi nguyên nhân mất ngủ và điều đó có ảnh hưởng tới thai nhi?

Hạnh Nguyên (Hà Nội)

Mất ngủ khi mang thai có nhiều nguyên nhân: Do tình trạng nghén của mẹ; do thai to làm khó thở; do đau lưng, đau hông, đau chân; bởi tình trạng tiểu đêm; thiếu vitamin B; do bị chuột rút; lo lắng, suy nghĩ nhiều; do thay đổi nội tiết... Rối loạn giấc ngủ, trong đó có mất ngủ thường gặp ở phụ nữ mang thai.

Bạn có thể khắc phục bằng cách: Cố gắng thu xếp đi ngủ vào giờ nhất định, không ngủ quá muộn. Khi ngủ nên tạo không gian thoải mái như mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Không nên xem tivi, điện thoại, ipad, máy tính trước khi ngủ. Có thể ngâm chân nước ấm, massage cơ thể, đi vệ sinh trước khi ngủ. Không ăn quá muộn, nên ăn trước 3-4 tiếng trước khi ngủ. Không ăn hoặc uống những chất gây kích thích như: trà, cà phê, socola. Lên giường nằm trong tư thế thoải mái nhất và để tâm trí thả lỏng, không nên căng thẳng nghĩ phải ngủ bằng được,... giấc ngủ sẽ tự đến.

Nếu tình trạng mất ngủ của bạn kéo dài sẽ làm mệt mỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và con. Tuy khoa học đã chứng minh, giấc ngủ của mẹ và thai nhi hoàn toàn độc lập với nhau. Mẹ mất ngủ nhưng trong bụng thai nhi vẫn ngủ bình thường. Nhưng do mất ngủ, mẹ dễ thiếu máu, rối loạn hormon... có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai như chậm phát triển, nhẹ cân, con thiếu máu... Do đó, nếu những biện pháp trên không khắc phục được tình trạng mất ngủ, hoặc tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn, bạn thấy mệt mỏi hơn thì cần đi khám chuyên khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!