Mất trí nhớ tạm thời có đáng lo?

Cần biết - 04/29/2024

Ảnh hưởng của rượu cồn khiến người lạm dụng nó mất trí nhớ tạm thời là do bộ não của người đótrong một khoảng thời gian mất khả năng ghi nhận, tạo ra các ký ức mới.

Chồng tôi tửu lượng rất tốt, anh ấy chưa say xỉn lần nào dù uống nhiều bao nhiêu. Nhưng vài lần tôi nhận thấy, dù về nhà anh ấy vẫn tỉnh, nhưng ngày hôm sau và vài ngày sau đó anh ấy không nhớ một chút gì về chuyện xảy ra hôm đi nhậu. Cứ như trí nhớ bị xóa vậy. Điều này có ảnh hưởng gì cho não bộ của anh ấy không?

Đặng Thanh Loan (Cần Thơ)

Như bạn miêu tả, chồng bạn có thể bị mất trí nhớ tạm thời do rượu. Mất trí nhớ có thể toàn phần hoặc từng phần ký ức trong khoảng thời gian đó.

Nguyên nhân là do sự rối loạn hóa học và sinh lý học thần kinh ở vùng đồi hải mã, một vùng não gắn liền với sự hình thành trí nhớ. Chất rượu cồn đã gây nhiễu loạn hoạt động truyền tải glutamate (hóa chất chuyên chở tín hiệu giữa các tế bào thần kinh) của các cảm thụ quan trong vùng đồi hải mã.

Trong quá trình can thiệp này, rượu cồn ngăn cản một số cảm thụ quan hoạt động, đồng thời kích hoạt những cảm thụ quan khác.

Quá trình này khiến các tế bào thần kinh tạo ra các steroid, về sau sẽ ngăn cản chúng thông tin liên lạc với nhau một cách thích hợp, dẫn đến hủy hoại tiềm lực dài hạn, một quá trình thiết yếu cho sự học hỏi và ghi nhớ.

Nói một cách đơn giản hơn, ảnh hưởng của rượu cồn khiến người lạm dụng nó mất trí nhớ tạm thời là do bộ não của người đótrong một khoảng thời gian mất khả năng ghi nhận, tạo ra các ký ức mới.

Việc mất trí nhớ tạm thời do rượu không nên coi nhẹ, ngoài việc lạm dụng rượu bia khiến người uống có thể có những hành vi bất cẩn, không kiểm soát được, thậm chí gây nguy hiểm thì việc hoạt động não bộ bị rối loạn như vậy thường xuyên sẽ dẫn tới những tổn hại dài hạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!