Mày râu ngại ngần khám chuyện 'trên bảo dưới không nghe'

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Mày râu ngại ngần khám chuyện 'trên bảo dưới không nghe'. Nam giới thường đều mang tâm lý mặc cảm, xấu hổ khi nhắc đến chuyện 'thầm kín' của mình.

Chồng chị Hoa gặp tình trạng 'trên bảo dưới không nghe', đi khám nam khoa mà đeo khẩu trang kín mít, nhất định đòi vợ đi cùng để làm thủ tục trong khi anh vờ lảng vảng ngoài xa.

Trong khi chị Hoa làm thủ tục khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, kể tình trạng bệnh của anh cho bác sĩ thì chồng vẫn đeo khẩu trang ngồi đọc báo bên ngoài. Chỉ đến khi bác sĩ gọi tên, anh mới ngượng ngùng đứng dậy bước vào phòng để khám.

Tâm sự với bác sĩ, chị Hoa nói vợ chồng kết hôn đã được một năm mà chưa có con. Anh chị vẫn sinh hoạt vợ chồng thường xuyên, cách đây một tuần bỗng dưng anh không thể 'lên' được trong khi vốn rất khỏe mạnh sung mãn. Cả hai lục đục, vợ nghi chồng 'ăn vụng' bên ngoài về sinh bệnh. Anh thề chung thủy nên chịu đi khám với điều kiện vợ phải đi cùng.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, kết quả thăm khám cho thấy chồng chị Hoa bị rối loạn cương dương, mức độ testosterone trong máu thấp chỉ có 8,6 nmol/l, trong khi mức bình thường là 9,9-27,8 nmol/l. Bác sĩ kê đơn thuốc bổ sung testosterone cho anh.

Mày râu ngại ngần khám chuyện 'trên bảo dưới không nghe'

Mày râu thường mặc cảm, xấu hổ khi nhắc đến chuyện 'thầm kín' của mình (Ảnh minh họa: Internet)

Bác sĩ Lợi nhìn nhận không chỉ chồng chị Hoa mà rất nhiều nam giới đến viện khám những vấn đề nam khoa đều mang tâm lý mặc cảm, cảm thấy xấu hổ và không thoải mái để kể chuyện 'thầm kín' của mình. Họ thường đi chung với mẹ hoặc vợ. Đấng mày râu là người cần khám nhưng cứ quanh quẩn ở cồng ra vào hay khu ghế ngồi chờ để tránh gặp y bác sĩ, để mọi vấn đề thủ tục cho người phụ nữ đi cùng mình lo giúp.

Cùng ngồi ở khu vực đợi khám với chị Hoa còn có bà Lành ở Hà Nội. Bà Lành đưa cậu con trai 25 tuổi đi khám bệnh do tiểu khó và đau ở vùng dưới. Chàng trai chưa vợ nên ngại ngần không chịu đi khám một mình. Đến viện cậu đỏ mặt tía tai ngồi gục xuống ghế nghịch điện thoại, mặc cho mẹ đi gặp bác sĩ.

Theo bác sĩ Lợi, đến khám nam khoa hầu hết trường hợp đều mang bệnh nhưng không ít người không nhận rằng mình 'yếu'. Nam giới khám nam khoa đa phần mắc chứng rối loạn cương dương. Đây là tình trạng mất khả năng cương dương vật khiến cho cuộc giao hoan không diễn ra một cách trọn vẹn như họ mong muốn. Nguyên nhân khiến nam giới rối loạn cương là do tuổi tác, mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch… Ngoài ra, căng thẳng trong cuộc sống, công việc quá bận rộn và nhiều áp lực, gia đình xảy ra mâu thuẫn hay có chấn động trong cuộc sống… đều có thể là những nguyên nhân dẫn tới rối loạn cương dương.

Đàn ông có nồng độ testosterone thấp (thiểu năng sinh dục) có thể cần liệu pháp thay thế testosterone để tăng ham muốn tình dục và hoạt động tình dục. Tuy nhiên theo bác sĩ Lợi, liệu pháp này là con dao hai lưỡi nên cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, bác sĩ Lợi khuyên nam giới nên vận động thể dục thể thao, có chế độ ăn uống hợp lý, không nên chịu áp lực về mặt tâm lý, giữ tinh thần luôn thoải mái. Đặc biệt, khi phát hiện bệnh, các ông không nên vì tâm lý ngại ngùng mà giấu bệnh, để lâu càng khó chữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!