Mẹ cần những loại thuốc bổ trước khi mang thai nào?

Thiết Yếu - 05/03/2024

Thuốc bổ là một loại dinh dưỡng không thể thiếu đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai hoặc là trong thai kỳ. Dù không thể nào thay thế hoàn toàn được chế độ ăn uống lành mạnh tuy nhiên nó cũng bổ sung khá nhiều dưỡng chất cùng các loại vitamin tăng cường, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Sau đây Lily & WeCare sẽ tư vấn cho chị em một số loại thuốc bổ trước khi mang thai hiệu quả và cách sử dụng liều lượng của những loại thuốc bổ này.

Thuốc bổ là một loại dinh dưỡng không thể thiếu đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai hoặc là trong thai kỳ. Dù không thể nào thay thế hoàn toàn được chế độ ăn uống lành mạnh tuy nhiên nó cũng bổ sung khá nhiều dưỡng chất cùng các loại vitamin tăng cường, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Sau đây Lily & WeCare sẽ tư vấn cho chị em một số loại thuốc bổ trước khi mang thaihiệu quả và cách sử dụng liều lượng của những loại thuốc bổ này.

Trước khi mang thai bao lâu thì bắt đầu uống thuốc bổ?

Theo cơ chế sinh học trứng bắt đầu chín khoảng 3 tháng trước khi giải phóng để tham gia vào quá trình thụ tinh trong buồng tử cung, vậy đây chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cần trong quá trình mang thai cho thai nhi được khỏe mạnh nhất. Thời điểm tốt nhất để uống thuốc bổ trước khi mang thai là trước khi bạn dự định sinh con 3 tháng.

Mẹ cần những loại thuốc bổ trước khi mang thai nào?

Loại vitamin và khoáng chất nào là quan trọng nhất?

Các bà mẹ có thai hẳn đã quá quen thuộc với những loại vitamin và dưỡng chất như axit folic (vitamin B9), sắt và canxi. Axit folic giúp phòng ngừa các dị tật ống thần kinh bẩm sinh, sắt giúp vận chuyển oxy đến cho thai nhi và phòng chống thiếu máu cho bà mẹ, canxi giúp phát triển hệ xương của em bé và phòng ngừa bệnh mất xương ở người mẹ.

Cần uống thuốc theo liều lượng như thế nào?

Để biết chính xác nhất liều lượng của mỗi loại thuốc bổ và vitamin cần thiết cho cơ thể, bạn nên đến các cơ sở y khoa để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn một cách cụ thể nhất. Mỗi loại thuốc đều có tác dụng riêng do đó lượng thuốc sử dụng cũng khác nhau. Lily & WeCare khuyên bạn nên uống thuốc theo khuyến cáo OMS để đảm bảo được tình hình sức khỏe cũng như cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết nhất cho thai nhi sau này. Không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ bởi mặc dù đây là những loại thuốc bổ nhưng cũng có thể gây các tác dụng phụ cho mẹ và bé nếu không được sử dụng đúng như theo hướng dẫn.

Hãy bổ sung thêm nhiều canxi nếu thành phần canxi trong thuốc bổ tổng hợp của bạn không đủ liều lượng khuyến cáo. Bạn có thể mua thêm canxi theo sự chỉ định của bác sĩ để uống kèm thêm các loại thuốc bổ tổng hợp đã mua trước đó.

Mẹ cần những loại thuốc bổ trước khi mang thai nào?

Ngoài những thành phần quen thuộc kể trên như axit folic, sắt và canxi, nhiều bà bầu cũng được chẩn đoán là thiếu hụt vitamin D, do vậy trước khi mang thai, bạn có thể bổ sung thêm vitamin D cùng với thói quen tắm nắng từ 5-30 phút mỗi ngày, mỗi tuần 2 lần. Ngoài ra, nếu có điều kiện hơn, bạn cũng nên bổ sung thêm ít nhất là 200mg DHA mỗi ngày. Có rất nhiều loại thuốc bổ chứa thành phần DHA nhưng nếu cảm thấy chưa đủ lượng, bạn có thể mua thêm dầu cá, hoặc tăng các thực phẩm có chứa nhiều DHA trong chế độ ăn của mình như cá, rau củ... để bổ sung thêm dưỡng chất này.

Tóm lại, có rất nhiều loại thuốc bổ cần thiết mà phụ nữ chuẩn bị có thai cần chú ý bổ sung cho mình để có một thai kỳ khỏe mạnh. Đối với bất kì loại thuốc bổ nào cũng cần phải được sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ cũng như sự phát triển tốt nhất cho thai nhi. Phụ nữ trước khi có ý định mang thai cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để khám tổng quát cũng như nghe tư vấn, hướng dẫn khoa học của các bác sĩ chuyên khoa trong việc chăm sóc sức khỏe và sử dụng thuốc bổ trước khi mang thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!