Mẹ đã biết cách dạy thai nhi cảm nhận mùi hương?

Mang thai - 05/17/2024

Thực hành thai giáo cho bé ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ rất vần thiết cho sự phát triển sau này của bé. Có nhiều phương pháp thai giáo tác động đến các giác quan của bé như thai giáo bằng âm nhạc, thai giáo bằng vận động…. Trong đó, thai giáo bằng khứu giác là một phương pháp hay mà các mẹ có thể tham khảo.

Sự phát triển khứu giác của thai nhi

Vào tuần thứ 11 đến tuần thứ 15, mũi của thai nhi đã bắt đầu hình thành. Lúc này thai nhi đã có thể ngửi và nếm mùi vị của nước ối. Vì vậy mà bé sơ sinh vừa mới chào đời đã đánh hơi để tìm bầu vú mẹ như một bản năng có sẵn. Thời gian khi còn là thai nhi chính là quá trình chuẩn bị cho sự phát triển khứu giác của bé.

Do đó, việc thai giáo bằng khứu giác cho thai nhi lúc này là rất cần thiết. Những gì mẹ ngửi thấy khi mang thai bé cũng sẽ cảm nhận được trong một giới hạn nhất định. Đặc biệt càng gần ngày sinh, khứu giác của thai nhi càng hoàn thiện. Lúc này, các mẹ có thể thai giáo cho bé bằng việc ngửi những mùi hương khác nhau.

Cách thực hiện thai giáo bằng khứu giác cho mẹ bầu

Đối với bất kỳ một phương pháp thai giáo nào, việc đầu tiên mẹ bầu nên làm là nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái, vui vẻ. Và phương pháp thai giáo bằng khứu giác cũng không ngoại lệ. Chỉ khi mẹ có cảm giác thư giãn, thoải mái và vui vẻ thì phương pháp thai giáo mới có hiệu quả với thai nhi.

Mẹ đã biết cách dạy thai nhi cảm nhận mùi hương?

Thai giáo bằng khứu giác là một phương pháp kích thích sự phát triển của bé thông qua 5 giác quan

Trong quá trình mang thai, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sẽ làm các mẹ nhạy cảm hơn với các loại mùi, nhất là mùi của thức ăn. Một số mùi hương từ lâu đã quen thuộc nay cũng có thể làm các mẹ thấy không thích hay thậm chí là dị ứng. Vì vậy, khi có triệu chứng nhức đầu, nôn mửa khi tiếp xúc với những mùi này thì mẹ nên ngưng sử dụng ngay cho tới khi sinh em bé xong. Thay vào đó, mẹ có thể tìm sử dụng những sản phẩm có mùi dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên như tinh dầu thơm. Như vậy sẽ giúp mẹ thư giãn, tinh thần thoải mái hơn từ đó thai nhi cũng sẽ cảm nhận được mùi vị xung quanh bụng mẹ.

Khi thực hành phương pháp thai giáo này, các mẹ có thể thực hành hai bài tập đơn giản sau:

Bài 1: Mẹ sẽ ngửi những hương thơm dễ chịu như tinh dầu thơm, mùi hoa quả, cây cỏ. Sau khi ngửi những mùi này sẽ giúp tinh thần mẹ thư giãn. Thai nhi trong bụng cũng sẽ cảm nhận được mùi hương. Từ đó, giúp bé có thể nhận biết được mùi. Mỗi ngày các mẹ nên ngửi từ 1 – 2 lần. Khi ngửi nên nằm thư giãn để cảm nhận hương thơm một cách tốt nhất.

Bài 2: Mẹ sẽ ngửi mùi của thức ăn. Đây là bài tập có thể giúp thai nhi phân biệt được những mùi hương khác nhau. Mẹ vừa ngửi vừa miêu tả cho con nghe hình dạng, đặc điểm của món ăn đó như thế nào. Như vậy vừa giúp bé nhận biết được mùi vị vừa kích thích trí não bé phân biệt các món ăn.

Một số loại tinh dầu thơm tốt cho các mẹ bầu

Mẹ đã biết cách dạy thai nhi cảm nhận mùi hương?

Các loại tinh dầu thơm các mẹ có thể sử dụng như tinh dầu bưởi, tinh dầu oải hương,…

Khi thai giáo bằng khứu giác cho bé, các mẹ nên chú ý chọn loại tinh dầu thơm cho phù hợp vì nhiều loại tinh dầu có mùi nồng sẽ làm mẹ nhức đầu. Như vậy việc thai giáo cho thai nhi sẽ không hiệu quả.

  • Tinh dầu bưởi: Ngoài việc giúp các mẹ thư giãn, tinh dầu bưởi còn giảm rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh và mượt mà. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những chị em gặp phải tình trạng rụng tóc khi mang thai. Sau khi sinh, các mẹ vẫn có thể sử dụng loại tinh dầu này thư giản hằng ngày để nuôi dưỡng tóc, chống trầm cảm và lợi tiểu.
  • Tinh dầu oải hương hay còn gọi là lavender giúp giảm stress, thư giãn tinh thần, cải thiện chứng mất ngủ rất thường gặp ở mẹ bầu, ngoài ra còn chống đau đầu và chuột rút. Nhiều mẹ hay gặp chứng trầm cảm khi mang thai thì tinh dầu oải hương sẽ là sự lựa chỏn tốt cho các mẹ đấy. Ngoài ra oải hương còn giúp xua đuổi các loại côn trùng, muỗi giúp mẹ không gặp vướn bận khi đang thư giãn.
  • Tinh dầu khuynh diệp hay còn gọi là tinh dầu bạch đàn rất có lợi cho việc tăng cường hô hấp khi các mẹ cảm lạnh, viêm xoang, xiêm phế quản, hen suyễn nhờ khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi rút, chống sung huyết và chống viêm hiệu quả.
  • Tinh dầu hoa cúc: Đây là loại tinh dầu các mẹ có thể dễ dàng tìm thấy trên thị trường. Hoa cúc giúp giúp khử trùng, giảm đau, giảm sự co thắt, kháng viêm. Loại tinh dầu này còn giúp xoa dịu các chứng đau cơ, đau đầu, đau răng và chứng khó tiêu.
  • Tinh dầu trà xanh: Trà xanh có tác dụng khử trùng, sát khuẩn, chống vi rút, tẩy uế và trị liệu nấm da hiệu quả. Ngoài ra, khi sử dụng tinh dầu này các mẹ sẽ có cảm giác cơ thể như được thanh lọc, từ đó cảm thấy sảng khoái hơn, thai nhi sẽ phát triển tốt hơn.Bên cạnh những tinh dầu thơm kể trên các mẹ còn có thể sử dụng nhiều loại tinh dầu khác như chanh, cam ,quýt, hoa hồng,.. Tuy nhiên các mẹ cũng cần thận trọng khi sử dụng vì có thể gây ra những kích ứng không mong muốn. Các mẹ cũng nên pha loãng tinh dầu với tỷ lệ phù hợp trước khi sử dụng. Đới với những mẹ có tiền sử dị ứng, trước khi sử dụng tinh dầu thơm hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn loại tinh dầu phù hợp cho mẹ và an toàn cho bé.

Ngoài ra, các mẹ nên cẩn trọng với một số mùi hương nhân tạo như nước hoa, lăn xịt khử mùi. Một số mẹ sẽ cảm thấy khó chịu với những loại mùi này do nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra mùi nồng gây buồn nôn, đau đầu, dễ bị kích động, từ đó ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!