Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Chiều cao của trẻ luôn là một trong những vấn đề được bố mẹ quan tâm nhất khi nuôi nấng con cái. Tăng chiều cao cho con là điều không hề khó nếu các bậc cha mẹ cho con rèn luyện những môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất sau đây.

Chiều cao của trẻ luôn là một trong những vấn đề được bố mẹ quan tâm nhất khi nuôi nấng con cái. Tăng chiều cao cho con là điều không hề khó nếu các bậc cha mẹ cho con rèn luyện những môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất sau đây.

Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

Tăng chiều cao và những điều cần biết

Chiều cao của con người chịu ảnh hưởng từ yếu tố di truyền 23% và yếu tố môi trường 77%. Vì vậy mà bạn có thể thay đổi yếu tố môi trường như chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể chất để phát triển chiều cao.

Sự tăng trưởng chiều cao ở con người dựa vào sự phát triển của lớp sụn tiến hợp. Khi lớp sụn này phát triển thì sẽ làm xương dài ra. Vùng sụn ở đầu gối sẽ phát triển mạnh khi có sự kích thích cơ học, và để lớp sụn này phát triển tốt thì bạn cần cung cấp cho con đầy đủ dinh dưỡng cũng như canxi.

Chiều cao phát triển nhanh nhất ở lứa tuổi từ 9 – 18 tuổi. Sau giai đoạn này, chiều cao sẽ tăng trưởng chậm lại và càng về sau thì hầu như không còn tăng lên nữa. Tuổi 15 là độ tuổi mà bạn có thể đầu tư dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao cho con vì đây là giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất.

Có rất nhiều môn thể thao có ích và góp phần giúp hệ xương phát triển tốt và tăng chiều caocho con bạn. Một trong những môn thể thao không thể không kể đến như là tập xà đơn, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, cầu lông... Tất cả những môn thể thao này đều giúp cơ thể liên tục vận động với các tư thế khác nhau, khiến các mô sụn trong xương được kích thích và từ đó chiều cao được tăng lên.

Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

Những môn thể thao tăng chiều cao lý tưởng

Sau đây là những môn thể thaotăng chiều cao nhanh nhất mà bạn có thể cho con bạn luyện tập:

1. Bơi

Bơi là môn thể thao lí tưởng vì không chỉ giúp bé tăng chiều cao hiệu quả mà còn giúp bé có dáng vóc đẹp, thân hình cân đối. Kể cả đối với những người đã qua tuổi dậy thì thì bơi lội thường xuyên vẫn có thể làm tăng chiều cao. Khi bơi, tất cả các loại cơ đều phải vận động. Các động tác di chuyển và vùng vẫy trong nước giúp tăng chiều dài cột sống, mở rộng bờ vai và ngực và cải thiện chiều cao đáng kể.

Trong môn bơi lội có khá nhiều kiểu bơi khác nhau, tuy nhiên nhìn chung tất cả các tư thế bơi lội từ bơi bướm, bới ếch, bơi sải, bơi tự do đều có thể giúp chúng ta kéo dãn cơ thể tạo điều kiện cho xương phát triển tốt tuy nhiên vì một vài lý do mà bơi ếch được coi là kiểu bơi tốt nhất để thúc đẩy chiều cao tăng trưởng nhanh chóng. Bơi ếch giúp chúng ta kéo dãn toàn bộ hệ cơ trên cơ thể đặc biệt là xương sống.

Bơi lội là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ, đòi hỏi bạn phải thường xuyên tập luyện trong một thời gian dài, giống như bất kỳ môn thể thao nào khác, bơi lội không giúp bạn cao lên nhanh chóng chỉ trong 1 đến 2 ngày.

2. Cầu lông

Chơi cầu lông đòi hỏi việc sử dụng các động tác với tay lên cao liên tục, hơn nữa chân phải chạy linh hoạt khắp sân tập nên sẽ kích thích toàn bộ các cơ xung quanh cơ thể, từ đó khiến chiều cao tăng vọt một cách nhanh chóng. Chỉ cần 3 tháng hè tập chơi cầu lông thì bố mẹ sẽ thấy con phát triển chiều cao nhanh như thế nào.

Khi chơi cầu lông đòi hỏi cơ thể phải sử dụng động tác với tay lên cao và chân chạy quanh sân liên tục. Bạn có thể rủ thêm bạn bè hoặc người thân trong gia đình cùng chơi, tạo thêm không khí vui vẻ, vừa tăng sức khỏe, cải thiện vóc dáng.

Bạn nên dành từ 30-60 phút mỗi ngày để chơi đánh cầu lông. Thời gian lý tưởng nhất là vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Trong quá trình tập, cơ xương giãn nở sẽ có lợi cho việc phát triển chiều cao đồng thời thân hình sẽ săn chắc, vạm vỡ hơn nhờ việc chuyển động của toàn bộ cơ thể.

3. Nhảy dây

Đây là bộ môntăng chiều caocó lẽ chỉ dành riêng cho các bạn nữ. Tuy nhiên thì các bạn nam tập cũng được vì đây cũng được coi là một môn thể thao nhằm thúc đẩy chiều cao. Khi nhảy dây, các cơ xương chân và cơ xương cột sống phải vươn dài nên giúp phát triển chiều cao hiệu quả.

Nhảy dây giúp tăng cường sự phát triển của xương sụn, giúp cải thiện chiều cao cũng như vóc dáng cơ thể. Để có hiệu quả cao, bạn nên thực hiện nhảy dây từ 3-5 buổi/tuần, mỗi buổi kéo dài 30 phút, chia ra thành 6 hiệp, mỗi hiệp 5 phút gồm 4 phút nhảy và 1 phút nghỉ.

Bạn nên nhảy dây vào trước hoặc sau khi ăn bữa chính khoảng 90 phút. Bạn cũng có thể nhảy 1 lần vào sáng sớm hoặc lúc chiều tối.

Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

4. Chạy bộ

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản nhất để phát triển chiều cao. Chỉ cần dành từ 30 phút đến 1 giờ hàng ngày để chạy bộ, tuyến yên sẽ được kích thích để tiết ra hormone tăng trưởng cao gấp 3 - 4 lần người bình thường. Bên cạnh đó, việc chạy bộ mỗi ngày còn có nhiều tác dụng khác nữa. Vận động lành mạnh giúp lưu thông tuần hoàn máu, cung cấp oxy liên tục cho cơ thể. Một trái tim khỏe mạnh, sức đề kháng tốt giúp bạn phòng ngừa bệnh tật và có cuộc sống lạc quanh, vui vẻ hơn.

5. Bóng rổ

Chơi bóng rổ cũng như đánh cầu lông. Bộ môn thể thao này đòi hỏi sự linh hoạt của tay, mắt, sự hoạt động liên tục của cả cơ thể và chế độ chạy nhảy ở cường độ cao nên cả chiều cao và vóc dáng của trẻ được cải thiện đáng kể.

Môn bóng rổ này gồm rất nhiều hoạt động đòi hỏi phải nhảy cao; đồng nghĩa với việc lưng, chân và cánh tay của trẻ bị kéo căng ra liên tục. Nhờ đó cột sống cũng được giãn dài ra. Những hoạt động này còn giúp tiết ra lượng lớn hormone – một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Do vậy, các bậc cha mẹ nên cho con mình chơi bóng rổ trung bình 45 phút mỗi ngày để chiều cao của trẻ được phát triển tối đa, đặc biệt là trong những năm thiếu niên.

Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

6. Đạp xe

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập đi xe đạp sớm sẽ có lợi cho sức khỏe, và đặc biệt là đi xe đạp đúng cách từ 3 - 6 giờ/tuần một cách thường xuyên còn giúp con bạn tăng chiều cao đáng kể. Đạp xe sẽ làm các khớp xương ở chân sẽ được giãn ra, kích thích sự tăng trưởng và phát triển chiều cao.

Theo các chuyên gia thì đạp xe có tác dụng khá tốt trong việc kích thích tăng trưởng chiều cao cho người tập. Điều này có thể giải thích như sau, cứ mỗi lần đạp xe, chân của người tập lại được duỗi dài ra khi yên xe và cổ xe được nâng cao hơn mức bình thường. Mỗi khi đạp xuống, chân họ phải giãn thẳng ra để với tới bàn đạp. Bằng cách áp dụng phương pháp đạp xe này mà chân bạn có thể dài ra sau một quá trình tập luyện.

Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy với đạp xe thì phương pháp hữu hiệu nhất là chỉnh lại yên xe để chân có thể duỗi ra hết cỡ khi đạp. Bên cạnh đó, cổ xe cũng nên được nâng lên để người đạp phải giữ lưng và thân người thẳng. Khi họ đã quen với vị thế mới này mà không còn cảm thấy khó chịu nữa, hãy đánh dấu trên cần chống yên xe ngay chỗ giáp ranh với sườn xe rồi nâng yên xe lên một chút nữa. Cách này sẽ bắt buộc bạn phải duỗi chân hơn nữa để có thể đạp xe. Tập luyện trong một thời gian, dần dần chân bạn sẽ được kéo giãn ra. Điều này là minh chứng cụ thể cho việc đạp xe tăng chiều cao.

7. Tập xà đơn

Nói đơn giản là treo người lơ lửng. Tư thế treo người thẳng đứng làm cho cột sống được căng ra, và sự kéo giãn cột sống sẽ giúp bạn tăng chiều cao thêm 1 – 2 inch, tuy nhiên bạn không thể đòi hỏi việc có kết quả ngay lập tức. Hơn nữa thì việc tập xà đơn không phải ai cũng thích hợp tập.

Tập xà đơn giúp kéo giãn toàn thân dưới tác dụng của trọng lực, do vậy “giải phóng” các lớp sụn giữa các đầu xương phát triển. Bạn có thể hình dung rằng các đầu xương bị kéo xa nhau ra, áp lực do xương đè nén lên sụn (do sức nặng của cơ thể) không còn nữa, các lớp sụn mới sinh sôi dễ dàng hơn rất nhiều. Mà các lớp sụn mới sinh ra càng nhiều thì xương của trẻ càng dài, trẻ càng cao. Do vậy, tập xà đơn hàng ngày sẽ giúp bạn đạt được chiều cao tối đa.

8. Đeo tạ chân

Bài tập này chủ yếu chỉ nhằm để tăng chiều dài của phần dưới cơ thể bạn bằng cách kéo dài các sụn giữa hai đầu gối của bạn. Việc kéo căng liên tục sẽ kéo dài sụn và do đó sẽ làm tăng chiều dài phần dưới cơ thể của bạn.

Cụ thể như đeo mỗi bên chân tạ 1kg khi thực hiện các động tác treo người hay khi đôi chân được thả lỏng trong không và hướng xuống đất (khi nằm trên giường hay bàn mà đôi chân thõng xuống không chạm đất) sẽ có tác động trực tiếp đến các khớp đầu gối, khớp mắt cá chân được kéo giãn ra và tăng chiều cao.

Hầu hết tất cả các bài tập căng cơ, kéo giãn người được thực hiện cùng với đeo tạ chân sẽ đem lại hiệu quả ưng ý hơn cách thực hiện thông thường. Tuy nhiên, hãy ưu tiên đeo tạ chân đối với các bài tập kéo giãn người như treo người, hít xà đơn... những động tác đôi chân hoặc cơ thể trong trạng thái “treo”

Bạn có thể chọn một trong những môn thể thaotăng chiều cao nhanh nhất trong 8 môn thể thao trên đây để theo đuổi sự nghiệp “chân dài” lâu dài. Chúc cả gia đình bạn đều có thân hình khỏe mạnh và chiều cao lý tưởng.

Xem thêm:

  • Top 3 thực phẩm tốt nhất để tăng chiều cao
  • Thực đơn dinh dưỡng “chuẩn” giúp bé tăng chiều cao khi bị còi xương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!