MSM và nguy cơ lây nhiễm HIV (P2)

Cần biết - 04/19/2024

Việc can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho đối tượng MSM là đúng về cả dịch tễ học và nhân đạo.

Có một nghịch lý đang tồn tại là, xã hội càng có thái độ cực đoan với đồng tính luyến ái thì người đồng tính nam càng có xu hướng QHTD đồng giới bí mật. Theo một kết quả điều tra tại TP Hồ Chí Minh, tình trạng QHTD lưỡng giới là khá phổ biến, 22% người đồng tính nam có QHTD với cả nam và nữ. Người có QHTD đồng giới nam đang hoạt động ở nhiều dạng phức tạp: QHTD với cả nam và nữ, mại dâm nam và người có QHTD đồng giới do sống tập trung trong môi trường thiếu nữ giới (như nhà tù, trường học đông nam sinh….). Họ đều được xếp chung vào nhóm MSM.

Mảng tối nhất trong thế giới MSM là số lượng hành nghề mại dâm nam. Những người này thường làm ở các trung tâm mát-xa nam, các dịch vụ tẩm quất, đấm bóp, cắt tóc nam… Hiện chưa có con số thống kê nào về số lượng đối tượng này, nhưng theo những người trong thế giới MSM, mại dâm nam được thay đổi liên tục và thậm chí còn chịu quy luật đào thải khắc nghiệt hơn mại dâm nữ. Họ chủ yếu là những chàng trai trẻ từ nông thôn ra thành phố kiếm sống, không phải là người đồng tính và QHTD đồng giới vì mưu sinh. Sau khi kiếm được một khoản tiền, mại dâm nam sẽ về quê lấy vợ và sinh con như những người đàn ông bình thường khác.

Vì thế, nguy cơ HIV/AIDS lây lan rộng ra cộng đồng từ đối tượng mại dâm nam là càng đáng báo động. Điều đó cho thấy, MSM nói chung rất khó được can thiệp giúp đỡ khi họ có vấn đề về sức khỏe tình dục. Nếu một người đồng tính có kết quả xét nghiệm HIV dương tính thì sự kỳ thị ngay tại bệnh viện sẽ càng nặng nề khiến cho các đối tượng MSM không dám trở lại lần thứ hai. Ngay tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, những điểm sinh hoạt dành cho người đồng tính vẫn quá ít so với nhu cầu thực tế.

MSM và nguy cơ lây nhiễm HIV (P2)

MSM chính là tảng băng chìm bùng nổ HIV/AIDS (Ảnh: internet)

Tại Câu lạc bộ sức khỏe Hải Đăng - một trong số rất ít những nơi sinh hoạt của người đồng tính nam hoạt động, theo Dự án Can thiệp sức khỏe tình dục nam giới tại Hà Nội do HFI tài trợ, phần lớn MSM đều ít hiểu biết về tình dục an toàn. CLB Hải Đăng có các hoạt động hỗ trợ cho tất cả đối tượng là MSM, nhưng việc can thiệp giúp đỡ họ rất khó khăn. Đặc biệt, đối tượng mại dâm nam dễ bị tổn thương trong việc lây nhiễm HIV/AIDS. Họ bị lôi kéo vào QHTD đồng giới từ khi còn rất trẻ, chưa có hiểu biết và sau đó, họ hoàn toàn bị động trong các mối quan hệ với người đồng tính. Trong khi đó, đây chính là đối tượng trung gian có thể làm lây lan HIV trong thế giới MSM và cộng đồng sau khi lấy vợ, sinh con.

Theo một kết quả điều tra tại TP Hồ Chí Minh, 6 - 8% MSM có HIV/AIDS, trong khi con số này ở gái mại dâm chỉ có 4%, 78% MSM có QHTD không có biện pháp bảo vệ với bạn trai tình cờ. Điều tra cũng khẳng định, MSM thường xuyên có QHTD không an toàn do thiếu hiểu biết về HIV/AIDS, họ còn nhiều rào cản về sử dụng bao cao su và chất bôi trơn, không có sẵn khi cần dùng, không dám đề nghị bạn tình dùng, chỉ dùng chất bôi trơn mà không dùng bao cao su, dùng bao cao su với chất bôi trơn không tan trong nước, ngại mua chất bôi trơn ở các nhà thuốc...

Việc can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho đối tượng MSM là đúng về cả dịch tễ học và nhân đạo, nhằm ngăn chặn sự bùng nổ của dịch và tăng quyền bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh nói chung. Hơn nữa, do đặc thù riêng, MSM rất dễ bị lây các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu không có kiến thức và sử dụng đúng biện pháp bảo vệ. Tuy vậy, hiện nay MSM chưa được quan tâm đúng mức, họ mới chỉ được can thiệp dự phòng HIV/AIDS từ một vài dự án ít ỏi của các tổ chức phi chính phủ. Nếu tình trạng này còn kéo dài, MSM chính là tảng băng chìm bùng nổ HIV/AIDS.

>>Xem thêm: MSM và nguy cơ lây nhiễm HIV (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!