Nắm bắt tâm lý mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ thường hay gặp phải

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/13/2024

Với thiên chức làm vợ, làm mẹ của mình thì chị em cũng đã phải chịu bao vất vả không chỉ trong cuộc sống mà còn cả tâm lý và sức khỏe. Có rất nhiều chị em khi mang bầu có tâm lý thay đổi thất thường, điều này là hoàn toàn có thể cảm thông. Vậy, bạn đã biết những điều về tâm lý mẹ bầu 3 tháng cuối chưa?

Với thiên chức làm vợ, làm mẹ của mình thì chị em cũng đã phải chịu bao vất vả không chỉ trong cuộc sống mà còn cả tâm lý và sức khỏe. Có rất nhiều chị em khi mang bầu có tâm lý thay đổi thất thường, điều này là hoàn toàn có thể cảm thông. Vậy, bạn đã biết những điều vềtâm lý mẹ bầu 3 tháng cuối chưa?

Theo một số nghiên cứu gần đây của các chuyên gia hàng đầu về tâm lý học và phân tâm học cho kết quả rằng: thai nhi và người mẹ có một sự liên kết và gắn bó mật thiết với nhau ngay từ khi em bé vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Đặc biệt, tâm lý người mẹ mang thai 3 tháng cuối được xem là quan trọng nhất, nếu thời gian này bà mẹ căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi có thể khiến bé sinh non hoặc gây những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và trí tuệ của em bé sau này.

Đặc điểm tâm lý mẹ bầu mang thai 3 tháng cuối như thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu và thực tế cho thấy, bà mẹ mang bầu 3 tháng cuối thường cảm thấy nặng nề, chậm chạp, khó khăn trong việc di chuyển là những cảm giác mà mẹ bầu cảm thấy và phải trải qua trong khoảng thời gian này. Có một số công việc trước đây mẹ bầu dễ dàng làm thì bây giờ lại phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người xung quanh. Tình trạng này nếu xảy ra liên tục sẽ vô tình làm mẹ bầu cảm thấy mình vô dụng và bị tổn thương trầm trọng.

Nắm bắt tâm lý mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ thường hay gặp phải

Lúc này, sự thấu hiểu và quan tâm giúp đỡ tận tình từ những người thân yêu sẽ rất vô cùng quan trọng là sự động viên vô cùng to lớn. Bên cạnh đó, khi mẹ bầu nghe những người phụ nữ khác chia sẻ về chuyện sinh nở của họ đã xảy ra, mẹ bầu sẽ dễ bị nhạy cảm, dễ bị dao động, đột nhiên sinh ra lo lắng khi nghe những người khác khác kể về những bất trắc của họ khi sinh con. Chính vì vậy, giai đoạn mang thai nói chung và mang thai 3 tháng cuối nói riêng cần tạodựng tâm lý thoải mái, giúp mẹ bầu suy nghĩ tích cực, thoải mái tư tưởng là vô cùng quan trọng.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, khi mang thai nếu bà bầu có tâm lý lo lắng, căng thẳng, stress sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi và tính cách của em bé sau khi ra đời. Không những thế, khi tâm lý mẹ bầutiêu cực khi mang thai 3 tháng cuối có thể dẫn đến bé dễ mắc một số căn bệnh như tự kỷ, ít cười, chậm nói, suy giảm trí tuệ hơn những đưa trẻ khác. Những mẹ bầu nếu luôn có tâm lý lạc quan, yêu đời, tinh thần thoải mái thì lúc sinh con cũng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Bà bầu mang thai 3 tháng cuối cần được quan tâm và sẻ chia

Những người thân yêu hoặc những ông chồng cần đưa mẹ bầu đi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cả mẹ và thai nhi để tạo tâm lý an tâm cho người mẹ cũng như sớm phát hiện những bất thường trong thời kỳ thai nghén để có cách ứng phó phù hợp.

Nắm bắt tâm lý mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ thường hay gặp phải

Quá trình mang thai 3 tháng cuối đánh dấu một sự thay đổi lớn về đời sống tâm lý của phụ nữ . Cảm xúc của bà bầu lúc này cũng trở nên thất thường và khó hiểu hơn so với trước khi mang bầu, thậm chí dễ nổi nóng, cáu gắt, họ trở nên dễ giận hờn vô cớ hoặc khó chịu, mau nước mắt và nhạy cảm hơn rất nhiều. Bởi vậy, những người thân hãy cùng mẹ bầu chia sẻ quãng thời gian đầy khó khăn này.

Bài viết hy vọng đã mang đến bạn những thông tin cần thiết về tâm lý mẹ bầu mang thai 3 tháng cuối để bạn có thể nhận biết và từ đó có sự sẻ chia cần thiết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!