Nạo phá thai có gây ung thư vú hay không?

Sống Khỏe - 05/12/2024

Cùng Hello Bacsi giải đáp thắc mắc về mối liên hệ giữa nạo phá thai và ung thư vú nhé.

Ung thư vú là một căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Nguyên nhân gây ung thư vú bao gồm những thay đổi trong nồng độ hormone của cơ thể. Thông thường nồng độ hormone trong cơ thể nữ giới thường dao động do các sự kiện và yếu tố khác nhau trong suốt cuộc đời, chẳng hạn như việc đến và đi của chu kỳ kinh nguyệt và khi phụ nữ mang thai. Nạo phá thai, bao gồm cả sẩy thai tự nhiên và phá thai nhân tạo, đều sẽ tạo nên một thay đổi đột ngột trong quá trình biến đổi nồng độ hormone trong cơ thể nữ giới. Sự thay đổi đột ngột nồng độ hormone khi nạo phá thai rất có thể tạo nên những thay đổi ở các mô vú của phụ nữ.

Đây là một vấn đề đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa trong giới khoa học từ những năm 50. Vào năm 1970, một nghiên cứu trên diện rộng thực hiện bằng cách khảo sát những phụ nữ đã được chẩn đoán là có nguy cơ bị ung thư vú. Kết quả cho thấy một con số đáng kể những phụ nữ trên đều đã từng nạo phá thai trước đó. Tuy nhiên, phương pháp thực hiện nghiên cứu trên không thật sự khách quan và chính xác bởi theo tâm lý, những đối tượng nghiên cứu sẽ mong muốn tìm kiếm nguyên nhân cho bệnh trạng của mình, chính vì vậy họ cho rằng nạo phá thai chính là câu trả lời mà họ đang tìm kiếm. Vì vậy câu trả lời cho mối liên hệ giữa nạo phá thai và nguy cơ ung thư vú vẫn chưa thật sự rõ ràng. Trong suốt quãng thời gian ấy, rất nhiều xung đột đã xảy ra khi một số người cho rằng những phụ nữ thực hiện nạo phá thai nên được biết về nguy cơ ung thư vú mà thủ thuật này mang lại, nhưng một số khác lại phản bác rằng mối liên hệ nêu trên chưa hề có bất cứ minh chứng khoa học rõ ràng nào, nên việc để phụ nữ nạo phá thai biết được nguy cơ này không thực sự hợp lý.  

Vào năm 2003, Viện ung thư Hoa Kỳ NCI đã tổ chức một hội thảo xem xét mọi số liệu, bằng chứng cũng như thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về mối liên hệ giữa nạo phá thai và ung thư vú. Kết quả cho thấy rất ít phụ nữ đã từng nạo phá thai trước đây có nguy cơ ung thư vú gia tăng.

Tuy khúc mắc về mối liên hệ giữa nạo phá thai và nguy cơ ung thư vú đã được tháo bỏ, nạo phá thai vẫn có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như tâm sinh lý của bệnh nhân thực hiện thủ thuật này. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như chuyên gia trước khi quyết định nạo phá thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!