Nên và không nên ăn gì khi bạn xăm môi?

Dinh dưỡng - 05/12/2024

Bạn nên ăn gì khi xăm môi, bạn cần tránh ăn những loại thực phẩm nào, luôn là hai câu hỏi được chị em quan tâm nhiều nhất.

Khi thực hiện một liệu trình hoặc một phương pháp thẩm mỹ, bên cạnh việc chọn trung tâm thẩm mỹ phù hợp, bạn cũng nên biết mình cần ăn gì và không nên ăn gì sau khi làm đẹp. Xăm môi cũng thế, bạn nên ăn gì khi xăm môi, bạn cần tránh ăn những loại thực phẩm nào, luôn là hai câu hỏi được chị em quan tâm nhiều nhất.

Vậy bạn cần kiêng gì và nên cung cấp những gì khi xăm môi? Mọi thắc mắc sẽ được Hello Bacsi bật mí qua bài viết dưới đây.

Xăm môi là gì?

Nên và không nên ăn gì khi bạn xăm môi?

Xăm môi là biện pháp dùng kim loại đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Hiện nay có 2 phương thức thực hiện là xăm bằng tay hoặc phun bằng máy, trong đó phun, xăm môi bằng máy khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao hơn vì dễ thao tác, điều chỉnh lớp xăm nông sâu tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Các thực phẩm bạn nên ăn

Sữa

Trong ngày đầu tiên sau khi bạn phun môi, các chuyên gia tư vấn khuyên bạn nên uống sữa. Sữa tươi cung cấp đầy đủ năng lượng cho bạn trong thời gian ngắn nên sữa tươi là lựa chọn hàng đầu trong các thức uống bạn nên uống sữa sau khi xăm môi. Hầu hết các hộp sữa đều có ống hút nên nó giúp bạn tránh được tình trạng môi tiếp xúc trực tiếp với nước vì sẽ ảnh hưởng đến màu xăm.

Cà rốt

Cà rốt có khoảng 80–95% là nước và khoảng gần 10% carbohydrate (đường, tinh bột và chất xơ). Ngoài ra, chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A (từ beta-carotene), biotin, vitamin K (phylloquinone), kali và vitamin B6. Chúng đều giữ vai trò quan trọng để cải thiện chức năng miễn dịch cho làn da môi, tăng cường sản sinh hồng cầu để môi nhanh lên màu đẹp và chuẩn hơn.

Sữa chua

Sữa chua từ lâu đã nổi tiếng với công dụng hỗ trợ tiêu hóa và bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho da. Vitamin A đảm bảo sự phát triển bình thường của da, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Vitamin E là một trong những chất chống oxy hóa (anti-oxydant) chủ yếu, bảo vệ cơ thể. Sắt cùng với protein tạo thành huyết sắc tố hemoglobin vận chuyển máu đến toàn bộ cơ thể cũng như vùng da môi liên tục, thường xuyên và không bị gián đoạn.

Ngoài ra, khi môi đã liền và không còn đau nữa, bạn cũng có thể sử dụng sữa chua thoa đều lên môi để làm mềm và kích thích môi tái tạo.

Cà chua

Trong cà chua có chứa lycopene là chất chống oxy hóa cho cơ thể. Nó giúp tẩy tế bào chết và phục hồi các tế bào bề mặt, làm sáng da. Tuy nhiên, lycopene là loại chất cơ thể không tự tạo ra được mà chỉ bổ sung qua đường ăn uống. Do đó, sau khi để môi tự bong tróc vảy khoảng 5–7 ngày sau khi phun xăm, bạn có thể uống cà chua để phục hồi, tái tạo làn da, cho đôi môi trở nên mềm mọng, tươi tắn, đầy quyến rũ.

Ngoài ra, beta-caroten, vitamin C có trong cà chua là chất chống oxy hóa chống lại các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Bên cạnh đó nó còn giúp cho da môi đẹp hơn.

Quả dứa

Nên và không nên ăn gì khi bạn xăm môi?

Các loại trái cây giàu vitamin C cũng là một lựa chọn phù hợp cho bạn, đặc biệt là quả dứa. Dứa là loại trái cây có chứa rất nhiều loại vitamin cần thiết cho da, giúp tái tạo các vết thương nhanh chóng. Trong 1 quả dứa tươi có khoảng 86% nước và 13% là carb không có protein và chất béo.

Ngoài ra, dứa chứa nhiều vi chất bromelain được chứng minh có khả năng chữa lành vết thương nhanh hơn, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy phục hồi và giảm viêm. Chính vì thế, việc cung cấp dứa cho cơ thể thường xuyên sau khi phun xăm môi sẽ giúp vùng môi của bạn lên màu tự nhiên, nhanh chóng hơn. Đây cũng là nguyên liệu dưỡng môi được nhiều chị em rỉ tai nhau khi thắc mắc phun xăm môi nên ăn gì.

Các thực phẩm bạn không nên ăn

Thịt gà

Thịt gà chứa nhiều chất, dễ khiến môi bị thâm và không thể lên màu. Vì vậy cần phải tuyệt đối tránh ăn thịt gà sau khi xăm môi. Bạn nên kiêng thịt gà trong ít nhất 7 ngày tùy cơ địa từng người. Đối với những người có vết thương lâu lành, các bác sĩ khuyến nghị là nên kiêng trong ít nhất 2 tuần.

Hải sản

Nên và không nên ăn gì khi bạn xăm môi?

Sau khi xăm môi, bạn được khuyên nên kiêng hải sản là vì chúng chứa nhiều chất đạm (protein) khiến cho vùng da chưa ổn định bị ngứa, thậm chí là viêm nhiễm, sưng tấy.

Thịt bò

Các chuyên gia cho biết thịt bò đứng đầu danh sách những thực phẩm cần kiêng sau khi bạn phun xăm môi. Các dưỡng chất chứa trong thịt bò dễ khiến cho da môi của bạn bị thâm, từ đó cản trở quá trình lên màu môi. Đối với sắc tố môi thâm, sau khi phun môi nên kiêng ăn thịt bò trong khoảng 2–3 tháng. Cùng với đó là kiêng uống cà phê và tránh để môi tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Các chất kích thích

Những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… hay nhiều chất kích thích khác đều không tốt cho sự lên màu của bờ môi bạn. Những chất ấy sẽ làm cho lượng máu lưu thông không đều dẫn tới màu trên đôi môi không được đẹp. Vì thế, hãy kiêng ăn uống chất kích thích để môi lên màu đẹp nhé.

Trứng gà

Trứng gà tuy có rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng nếu vừa phun, xăm môi, bạn nên tránh bởi một số thành phần chứa trong trứng gà có thể cản trở rất lớn tới sự lên màu của môi. Tuy nhiên, bạn chỉ cần kiêng ăn trứng trong nửa tháng sau khi xăm môi là được. Khi ấy môi đã lên màu như ý, bạn không cần kiêng ăn trứng gà nữa.

Các loại thực phẩm khác bạn nên kiêng

Đồ nếp: Hầu hết các loại gạo nếp hay xôi nếp đều có tính nóng, lâu lên da non, khiến vết xăm sưng lên và mưng mủ.

Rau muống dễ khiến vết xăm sùi da non và trông rất xấu. Đôi khi ăn rau muống sẽ khiến bạn khó lành vết thương và hình thành sẹo lồi trông mất thẩm mỹ.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Xăm mình và xỏ khuyên: Nguy hiểm không ngờ và cách bảo vệ bản thân
  • Cơ thể bạn sẽ ra sao nếu thiếu hụt vitamin A?
  • Vitamin C và những lợi ích của việc hấp thụ vitamin C hàng ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!