Nếu biết cách đẩy lùi biến chứng, suy tim giai đoạn cuối không phải đường cùngĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 04/23/2024

Người bệnh suy tim giai đoạn cuối thường lo lắng những ngày tháng còn lại quá ngắn ngủi. Liệu có cách nào để kéo dài thời gian này?

Người bệnh nào nghe bác sĩ chẩn đoán suy tim giai đoạn cuối cũng bàng hoàng nghĩ những ngày tháng còn lại quá ngắn ngủi, trong gang tấc đã phải sang thế giới bên kia… Liệu có cách nào giúp bạn giảm nhẹ triệu chứng để sống khỏe hơn?

Người mắc suy tim độ 1, độ 2 hay độ 3 hoàn toàn có thể kiểm soát được các triệu chứng bằng cách dùng thuốc hay phẫu thuật. Thế nhưng khi bệnh đã tiến triển thành suy tim giai đoạn cuối, người bệnh thường xuyên phải nhập viện vì ho, phù, khó thở, rối loạn nhịp tim do không đáp ứng với các thuốc điều trị. Để giảm nhẹ những biến chứng này, bạn cần có cách chăm sóc sức khỏe thật kỹ càng.

Những triệu chứng suy tim giai đoạn cuối

Ths. Bs. Nguyễn Đình Hiến, Trưởng khoa Nội Tim Mạch, bệnh viện Xanh Pôn, Hà nội cho biết suy tim giai đoạn cuối là mức độ nặng nhất của suy tim độ 4. Ở mức độ này, bạn thường không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị nội khoa và sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Giai đoạn suy tim độ 1 hay độ 2, bạn có thể chưa thấy rõ các biểu hiện của bệnh. Thế nhưng suy tim sẽ tiến triển âm thầm và khiến bạn phải thường xuyên nhập viện vì các triệu chứng nguy hiểm. Những triệu chứng của suy tim giai đoạn cuối có thể kể đến là:

• Ho kèm khó thở:Máu không được tuần hoàn, ứ lại phổi gây cản trở quá trình trao đổi khí nên người bệnh dễ gặp phải những cơn ho khan kèm theo khó thở. Triệu chứng này xảy ra nhiều hơn cả khi người bệnh gắng sức hoặc nằm nghỉ. Nhiều người còn có triệu chứng của phù phổi cấp là ho có đờm nhầy màu trắng hoặc màu đỏ máu.

• Phù: Tim giảm khả năng hút máu về nên dịch và chất lỏng tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là những bộ phận ở xa tim. Điều này khiến người bệnh bị phù ở các chi, đặt biệt là ở chân.

• Chán ăn và buồn nôn: Khi bị suy tim giai đoạn cuối, máu đến các cơ quan tiêu hóa như dạ dày không đủ. Đồng thời, máu nghèo chất dinh dưỡng bị ứ lại ở gan làm gan to và khiến người bệnh luôn cảm thấy chán ăn, đầy bụng, buồn nôn…

• Nhịp tim chậm: Chức năng tim đã bị suy yếu nên tim không còn khả năng bóp nhanh để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy nên, người bị suy tim giai đoạn cuối thường có nhịp tim chậm.

Ngoài những ảnh hưởng trên, người bệnh suy tim giai đoạn cuối thường gặp phải các biến chứng nguy hiểm như phù phổi cấp, rung nhĩ, nhồi máu cơ tim hay nhồi máu não. Tất cả những biến chứng trên ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và thậm chí là tuổi thọ của bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sống được nhiều năm nếu biết cách bảo vệ sức khỏe để giảm nhẹ triệu chứng.

Thay vì lo âu hay suy sụp khi bị suy tim giai đoạn cuối, bạn cần tìm cách giảm nhẹ các biến chứng khó chịu và duy trì tinh thần vui vẻ để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cách giảm nhẹ triệu chứng suy tim giai đoạn cuối

Nếu biết cách đẩy lùi biến chứng, suy tim giai đoạn cuối không phải đường cùngĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn nên tuân thủ điều trị của bác sĩ và giữ tâm trạng vui vẻ để cải thiện triệu chứng.

Bệnh suy tim giai đoạn cuối sẽ không ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn quá nhiều nếu bạn biết cách kiểm soát các triệu chứng khó chịu theo những lời khuyên sau đây, 

1. Theo dõi sức khỏe

Đối với bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, việc có một người ở bên chăm sóc và hỗ trợ theo dõi tình hình sức khỏe là rất cần thiết. Vai trò của người chăm sóc bệnh nhân suy tim rất quan trọng vì đây là người có các trách nhiệm liên quan trực tiếp tới sức khỏe và tuổi thọ của người bệnh như:

– Thông báo với bác sĩ các dấu hiệu bất thường của người bệnh để điều chỉnh thuốc điều trị hoặc nhập viện kịp thời.

– Kiểm tra lượng nước tiểu của bệnh nhân hàng ngày để điều chỉnh lượng nước uống vào sao cho không quá nhiều cũng không quá ít. Bên cạnh đó, việc theo dõi nhiệt độ cơ thể cũng rất cần thiết vì bệnh nhân sẽ cần thăm khám nếu nhiệt độ cơ thể xuống quá thấp khiến tay chân bị lạnh.

– Theo dõi cân nặng hàng ngày xem người bệnh có tăng cân hay giảm cân bất thường không.

Người bệnh cũng nên quan sát những triệu chứng nguy hiểm như mệt mỏi, khó thở hay ho. Những triệu chứng này trong trường hợp cấp tính có thể gây ngất xỉu và nguy hiểm tới tính mạng nên bạn cần nhập viện ngay.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu tâm tới triệu chứng ho kèm đờm dạng bọt có máu vì đây là biểu hiện của cơn phù phổi cấp cần nhập viện để có hướng xử trí kịp thời.

2. Ăn uống và vận động hợp lý

Nếu biết cách đẩy lùi biến chứng, suy tim giai đoạn cuối không phải đường cùngĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Những thực phẩm dễ tiêu sẽ giúp bạn ngừa chướng bụng

Khi mắc suy tim giai đoạn cuối, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện của mình theo những lưu ý sau:

• Ăn thực phẩm dễ tiêu:Bạn có thể thường xuyên bị chướng bụng nên hãy ăn những món dễ tiêu, nhiều chất xơ và kali như rau, ngũ cốc, chuối, bơ… Bạn cũng cần tránh các món nhiều chất béo, thịt đỏ hay quá mặn và có thể chọn những món ăn đã xay nhuyễn.

• Uống đủ nước:Bạn nên tránh uống quá nhiều nước mà chỉ nên bổ sung một lượng nước vừa đủ. Để tránh uống quá nhiều nước, bạn chỉ nên uống nước khi khát hay thấy nước tiểu sẫm màu.

• Vận động hàng ngày:Người mắc suy tim giai đoạn cuối thường dễ mệt nên khó đi bộ hay tập thể dục được như người khỏe mạnh. Vậy nên, bạn nên vận động tại chỗ nhẹ nhàng bằng cách di chuyển các khớp tay chân và tích cực xoa bóp tay chân để máu huyết lưu thông.

Khi nằm nghỉ, bạn nên kê cao gối để nằm trong tư thế nửa nằm nửa ngồi vì tư thế này sẽ giúp bạn dễ thở và bớt ho.

3. Giữ tâm trạng vui vẻ

Nếu biết cách đẩy lùi biến chứng, suy tim giai đoạn cuối không phải đường cùngĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn có thể cải thiện tinh thần bằng cách dành thời gian cho sở thích của bản thân.

Bạn sẽ dễ bị chán nản, lo âu và buông xuôi khi biết mình bị suy tim giai đoạn cuối nhưng tâm lý này có thể khiến bệnh thêm nặng. Bạn hãy tìm cách cải thiện tinh thần của mình bằng cách dành thời gian cho sở thích của bản thân.

Bạn nên dành thời gian với người thân và bạn bè để tâm sự và tìm kiếm sự động viên. Nhờ đó, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ, lạc quan và ý nghĩa hơn.

4. Dùng thảo dược hỗ trợ

Anh Nguyễn Hùng Sơn (Minh Tân, Việt Trì) bị suy tim độ 4 và phải nhập viện  6 – 7 lần mỗi năm. Bệnh tình khá nặng khiến anh không thể thở nếu thiếu bình oxy, gia đình lại không đủ điều kiện phẫu thuật.

Nhưng anh không bỏ cuộc, sau một thời gian kiên trì điều trị, anh Sơn đã tìm thấy được hy vọng khi biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang (*). Anh cho biết “Khi uống đến hộp thứ 3, tôi không phải thở oxy nữa, lúc đó mới thấy rằng mình đã sống. Uống đến hộp thứ 32 có thể bế được mẹ, chạy được lên dốc… cuộc sống bắt đầu trở lại từ đó”.

Nếu biết cách đẩy lùi biến chứng, suy tim giai đoạn cuối không phải đường cùngĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là sản phẩm tiêu biểu về thảo dược Đông y đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada. Kết quả nghiên cứu cho thấy Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ tăng phân suất tống máu, giảm cholesterol máu, giảm tất suất nhập viện vì suy tim tiến triển, giảm các triệu chứng của suy tim như ho, phù, khó thở, mệt mỏi.

Rất nhiều người nghĩ rằng bệnh suy tim giai đoạn cuối là con đường cùng nên mất hết hy vọng và buông xuôi mọi nỗ lực chăm sóc sức khỏe. Điều này chẳng những khiến tình trạng bệnh tệ hơn mà còn làm người thân thêm đau lòng vì những ngày tháng ngắn ngủi còn lại. Thật ra, chặng đường phía trước dài hay ngắn phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn chăm sóc bản thân ngay từ bây giờ đấy!

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Suy tim độ 4: Bạn có thể sống khỏe được bao lâu?
  • Thuốc nam chữa bệnh suy tim: Vàng thau lẫn lộn, làm sao chọn đúng?
  • Điều trị suy tim: Dùng thuốc thôi vẫn chưa đủ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!