Nếu cho đi 1 quả thận, sức khỏe sẽ thế nào?

Sống khỏe mạnh - 05/11/2024

Hàng ngàn người hiến thận mỗi năm và sống khỏe mạnh sau đó. Trong thực tế, thận là cơ quan được hiến tặng phổ biến nhất.

Thận lọc bao nhiêu lít máu mỗi ngày, nếu thận ngừng làm việc thì xử lý ra sao, uống thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến thận không...

Trả lời những câu hỏi dưới đây giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ thận khỏe mạnh, theo Webmd:

1. Công việc số một của thận là gì?

A. Loại bỏ các chất thải

B. Giữ cơ thể ngậm nước

C. Kiểm soát nhiệt độ

Nếu cho đi 1 quả thận, sức khỏe sẽ thế nào?

Thận là bộ phận quan trọng của cơ thể (ảnh: Internet)

2. Kích thước của thận?

A. Một hạt đậu

B.  Một nắm tay

C. Một trái bóng

3. Thận lọc khoảng bao nhiêu máu mỗi ngày?

A. 10 lít

B. 50 lít

C. 200 lít

4. Bạn có thể sống chỉ với một quả thận?

A. Đúng

B. Sai

5. Sỏi thận có kích thước bằng một quả bóng tennis?

A. Đúng

B. Sai

6. Nguyên nhân phổ biến gây bệnh thận?

A. Bệnh tiểu đường

B. Huyết áp cao

C. Cả hai

 Suy thận do tiểu đường (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

7. Nếu thận ngừng làm việc bạn cần?

A. Ghép thận

B. Lọc máu

C. Một trong hai ý trên

8. Uống thuốc giảm đau sẽ ảnh hưởng đến thận?

A. Đúng

B. Sai

Đáp án:

1. Đáp án: A

Thận có nhiều chức năng. Nó bỏ chất thải và dịch từ cơ thể của bạn, giữ cho nồng độ muối và kali ổn định. Thận còn sản xuất kích thích tố tạo ra các tế bào máu đỏ và kiểm soát huyết áp.

2. Đáp án: B

Thận là một cơ quan trong hệ thống tiết niệu, có hai quả. Thận là cơ quan nội tạng được tạo nên từ hai phần có hình như hạt đậu, nằm ở phần trên, mặt trước che phủ bởi phúc mạc, mặt sau là cơ thịt chắc khỏe của vùng lưng. Kích thước mỗi quả thận chỉ bằng nắm tay.

3.  Đáp án: C

Trung bình một ngày, hàng triệu tiểu cầu thận phải lọc khoảng 200 lít máu và chất lỏng với đủ các thành phần hóa học. Sau khi lọc có khoảng 2  lít nước được đào thải ra ngoài. Lượng máu lọc mỗi ngày có thể đổ đầy một bồn tắm lớn.

4.  Đáp án: A

Hàng ngàn người hiến thận mỗi năm và sống khỏe mạnh sau đó. Trong thực tế, thận là cơ quan được hiến tặng phổ biến nhất.

Nếu cho đi 1 quả thận, sức khỏe sẽ thế nào?

Con người có thể sống khỏe mạnh sau khi cho đi 1 quả thận (ảnh: Internet)

Có rất nhiều người chào đời chỉ có một quả thận hoặc một quả thận của họ đã bị cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật hoặc tham gia hoạt động từ thiện hiến thận. Nhìn chung, theo Quỹ thận quốc gia (NKF), người chỉ có một quả thận xuất hiện rất ít hoặc không có vấn đề gì về sức khỏe và có mức tuổi thọ bình thường.

5.  Đáp án: B

Sỏi thận là sự xuất hiện các khối rắn có kích thước khác nhau từ hạt cát cho đến viên ngọc trai ở trong thận. Bệnh này gây ra nhiều khó chịu cũng như nguy hiểm cho người bệnh. 

6.  Đáp án: C

Huyết áp cao có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận khiến nó gặp khó khăn trong việc thực hiện chức năng của mình. Ngoài ra, nếu bạn bị tiểu đường, lượng đường trong máu quá nhiều cũng gây thiệt hại thận.

7.  Đáp án: C

Khi thận bị tổn thương và không thể thực hiện chức năng lọc được nữa, cơ thể bạn sẽ tồn đọng nhiều các chất thải, chất lỏng, và các độc tố. Bạn có thể cần ghép quả thận mới hay phải đi lọc máu thường xuyên.

8.  Đáp án: A

Một số thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen, naproxen... có thể ảnh hưởng đến thận nếu bạn uống quá nhiều, quá thường xuyên. Bạn chỉ nên uống theo đơn thuốc của bác sĩ và nhớ uống nhiều nước khi sử dụng những loại thuốc này. 

>> Xem thêm: Bạn có thuộc top 10 đối tượng dễ mắc sỏi thận?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!