Nếu đang đeo kính áp tròng, đừng bỏ qua cảnh báo này!

Khoẻ đẹp - 05/15/2024

Hello Bacsi - Đeo kính áp tròng đang là xu hướng của giới trẻ. Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi mang kính để đảm bảo an toàn nhé!

Nếu bạn đang sử dụng kính áp tròng, chắc chắn sẽ có đôi ba lần bạn bỏ qua các quy tắc vệ sinh đúng chuẩn vì nghĩ rằng chỉ một lần sẽ không sao đâu. Cứ như vậy, bạn vô tình gây ra những tổn hại cho mắt mà bạn không lường trước được. Mới đây, một nghiên cứu đã tìm thấy các vi khuẩn trên da bị nhiễm vào mắt thông qua kính áp tròng.

Đeo kính áp tròng có gây ra nhiễm khuẩn giác mạc?

Các nhà nghiên cứu chưa đưa ra khẳng định chắc chắn về việc nhiễm khuẩn giác mạc là do kính áp tròng. Tuy nhiên, các khảo sát đã chỉ ra mức độ gia tăng vi khuẩn trong mắt của người dùng kính áp tròng cao hơn so với bình thường. Hơn nữa, đa số các loại vi khuẩn ấy được tìm thấy tương tự trên da người.

Tuy nhiên, tin tốt là không phải tất cả các loại vi khuẩn được tìm thấy sẽ gây ra nhiễm trùng giác mạc. Các nghiên cứu cũng chứng minh môi trường mắt chỉ thích hợp phát triển với một số loại vi khuẩn đặc thù. Và một trong số ít ấy mới dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng giác mạc.

Có cần thiết phải vệ sinh khi đeo kính áp tròng mỗi ngày?

Có, nếu bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của đôi mắt. Tuy vài lần quên rửa tay khi lấy kính sẽ không gây hậu quả trầm trọng gì cho mắt bạn, nhưng nếu việc này lặp lại thường xuyên sẽ gây ra những tác động xấu.

Tất cả các loại kính áp tròng dù chất lượng tốt thế nào cũng ngăn cản oxy tiếp xúc với giác mạc. Điều này lặp lại dễ khiến giác mạc bị sưng lên, nhất là lúc đi ngủ khi bạn nhắm mắt rất lâu. Khi giác mạc sưng, các tế bào bề mặt của mắt sẽ giãn ra tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào gây nhiễm khuẩn.

Hơn nữa, thử tưởng tượng ngón tay bẩn chạm vào kính và sau đó đưa lên mắt bạn đâu có muốn đưa vi khuẩn từ tay vào mắt của mình đúng không? Vì vậy, hãy giữ vệ sinh cho cửa sổ tâm hồn mình nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!