Nếu gia đình bạn kì thị người đồng tính...

Sức khỏe giới tính - 05/17/2024

Hãy luôn nhớ rằng điều quan trọng nhất là bạn sống tự do, thoải mái và luôn là chính mình.

Đối với những người đồng tính thì việc đối diện những con mắt thiếu thiện cảm của người ngoài thật là đáng sợ. Nhưng đáng sợ hơn là ngay cả chính những người thân trong gia đình cũng không có cái nhìn cởi mở với giới tính thứ ba, trong khi họ đáng lẽ là những người thông cảm và ủng hộ nhất.

Chính vì không thể thay đổi được cái nhìn của người khác đối với bản thân nên bạn chỉ có thể tự thay đổi cách cảm nhận và thái độ ứng xử đối với những tình huống đó. Muốn làm được điều này, bạn cần phải hiểu rõ về thái độ kì thị ấy và tìm cách để họ có cái nhìn thoáng hơn về giới tính thứ ba.

Nếu gia đình bạn kì thị người đồng tính...

Josh Taylor và Edison Fan hiện đang là cặp đôi đồng tính nam Âu - Á được hâm mộ nhất hiện nay

Dù cho là người đồng tính, 'thẳng' hay lưỡng tính thì bạn đều phải đối mặt với ánh mắt không thiện cảm của gia đình bởi vì họ vẫn còn rất coi trọng hôn nhân truyền thống. Những ý kiến sau đây sẽ giúp bạn có những ứng xử tốt hơn trong trường hợp này:

Đối mặt khi không được chấp nhận hay bị lạm dụng

Không may thay, quan điểm của một số thành viên trong gia đình bạn về đồng tính sẽ 'thâm căn cố đế'. Trên thực tế, một số người trong gia đình sẽ đối xử bất công với bạn về thể chất lẫn tinh thần. Nhiều bậc cha mẹ thậm chí còn không chấp nhận con trai hay con gái đang 'bị' đồng tính khi ở độ tuổi thiếu niên. Với những trường hợp này, bạn nên:

- Chia sẻ và tìm kiếm lời khuyên trong những trường hợp không nhận được sự yêu thương thông cảm của gia đình. 

- Nhờ đến sự giúp đỡ của những người họ hàng xa để bạn có thể ở nhờ trong trường hợp bị đuổi ra khỏi nhà. 

Theo Trung tâm Forney Ali, 25% thanh thiếu niên bị chính gia đình không nhìn nhận; và nhiều người trong số họ phải bỏ nhà ra đi. Trung tâm Forney Ali cũng đã thiết lập một cộng đồng dành cho những người vô gia cư LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển giới) để họ có thể được hỗ trợ và sống an toàn.

Đừng để tâm đến việc mình bị kì thị

Sống trong một gia đình mà mọi người đều kì thị quả đúng là một gánh nặng. Gia đình bạn đáng lẽ phải là nơi bình yên, thành viên trong gia đình đáng lẽ phải là những người thấu hiểu nhất nhưng thật đau lòng, bạn và họ quá khác nhau. Dù như thế nào đi chăng nữa thì hãy luôn nhớ rằng, điều quan trọng nhất là bạn sống tự do, thoải mái và luôn là chính mình.

Lời khuyên cho những người đồng tính nam và đồng tính nữ

Nếu là người đồng tính và các thành viên gia đình phiền lòng với khuynh hướng tình dục của bạn, thậm chí không chấp nhận thì có rất nhiều cách để giải quyết tình huống này. Hãy luôn nhớ rằng bạn không đáng phải chịu đựng sự kì thị đó.

Nếu gia đình bạn kì thị người đồng tính...

MC nổi tiếng Elle DeGeneres đã kết hôn vớiPortia de Rossivào tháng 8/2008 sau 4 năm hẹn hò

Hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn không đơn độc. Vấn đề chỉ là người thân không chấp nhận giới tính thật của bạn mà thôi. Bạn hoàn toàn không có lỗi gì trong chuyện này.

Hãy giữ vững niềm tin rằng thái độ của họ sẽ thay đổi qua thời gian để làm quen với con người thật bên trong của bạn. Thực tế chỉ ra rằng, một số thành viên trong gia đình không quá coi trọng giới tính thật của bạn. Chỉ có điều, họ không biết phải nói thế nào hay ứng xử ra sao với người có giới tính đặc biệt. Do đó, nhiều khi, cách nói chuyện hay chia sẻ của họ với bạn mang cảm giác ngượng nghịu, khó nói lên lời.

Hãy luôn đứng lên tự bảo vệ chính mình và trung thực. Nếu ai đó nói điều gì đó xúc phạm, đừng ngại nhắc người đó một cách lịch sự bằng một lời nói đùa (ví dụ, một số người quan niệm rằng tất cả những người đàn ông đồng tính luôn thích ăn mặc như nữ giới). Điều này sẽ giúp họ nhận ra quan niệm của mình không phải lúc nào cũng đúng.

Hãy từ chối lời mời, sự kiện gia đình (chẳng hạn như ngày lễ hoặc đám cưới) nếu nửa kia của bạn không được mời tham dự. Khi một thành viên trong gia đình giới thiệu người yêu của bạn chỉ là 'một người bạn bình thường', hãy đính chính lại rằng đây chính là 'người yêu' của bạn.

Hãy dành nhiều thời gian với thành viên gia đình vào các dịp lễ Tết và cởi mở với họ hơn. Ví dụ, nếu không được chào đón trong bữa tiệc gia đình, bạn có thể cùng người anh em ruột và anh em họ tụ tập vào kì nghỉ lễ Tạ ơn trong năm. Bạn thậm chí có thể tận dụng thời gian này để thư giãn và tận hưởng cuộc sống bằng cách thử công thức nấu ăn mới, tự thưởng cho bản thân một chai rượu đắt tiền hơn hay dành một kỳ nghỉ bên gia đình.

Xem thêm nội dung về đồng tính tại đây

Ngọc Luyện (Theo lovetoknow)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!