Ngăn ngừa mất trí nhớ bằng vitamin

Vui khỏe - 04/27/2024

Những người hấp thụ lượng vitamin C, E và beta carotene lớn nhất ít bị bệnh Alzheimer hơn so với những người hấp thụ ít nhất.

Cung cấp lượng vitamin nhất định là chìa khóa để có trí nhớ tốt, nhưng nhiều người trong chúng ta đều cung cấp thiếu. Nếu trí nhớ đang gây phiền toái, có thể chỉ đơn giản là não bạn không nhận đủ các chất dinh dưỡng cơ bản cần thiết để hoạt động.

Một nghiên cứu cho thấy vitamin E, nhưng không phải là chất chống oxy hóa khác, có thể giúp làm chậm tốc độ sa sút trí tuệ liên quan đến tuổi. Nghiên cứu này, thực hiện trên 2.889 người từ 65 tuổi trở lên không bị sa sút trí tuệ hoặc các bệnh nhận thức khác.

Ngăn ngừa mất trí nhớ bằng vitamin

Vitamin E có thể giúp làm chậm tốc độ sa sút trí tuệ (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhà nghiên cứu hỏi những người tham gia nghiên cứu đã dùng chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất nào, sau đó theo dõi chức năng tinh thần của họ trong khoảng 3 năm. Những người sử dụng vitamin E nhiều nhất bị sa sút trí tuệ ít hơn 36% so với những người dùng ít nhất.

Ngược lại, một nghiên cứu khác cho thấy không có mối liên quan giữa việc dung nạp chất chống oxy hóa và sự phát triển bệnh Alzheimer về sau. Nghiên cứu này được thực hiện trên 980 người từ 65 tuổi trở lên không bị sa sút trí tuệ khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu hỏi những người tham gia về chế độ ăn uống và dùng chế phẩm bổ sung, sau đó theo dõi những người này trong 4 năm để xem ai đã mắc bệnh Alzheimer. Khi kết thúc nghiên cứu, những người hấp thụ lượng vitamin C, E và beta carotene lớn nhất ít bị bệnh Alzheimer hơn so với những người hấp thụ ít nhất.

Ngăn ngừa mất trí nhớ bằng vitamin

Những người hấp thụ lượng vitamin C, E và beta carotene lớn ít có khả năng bị bệnh Alzheimer (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, một nghiên cứu trước đó cho thấy bổ sung vitamin C và E có thể bảo vệ khỏi một số dạng sa sút trí tuệ khác – sa sút trí tuệ do mạch máu, thường liên quan đến đột quỵ, cũng như sa sút trí tuệ hỗn hợp khác, bao gồm sa sút trí tuệ do bệnh Parkinson.

Trong nghiên cứu này, bao gồm 3.385 đàn ông Mỹ gốc Nhật trong độ tuổi 71-93, những người đã dùng chế phẩm bổ sung vitamin C và E, có tỷ lệ mắc sa sút trí tuệ do mạch thấp hơn 88% so với những người không bổ sung chế phẩm này. Giống như nghiên cứu gần đây, nghiên cứu này cho thấy không có mối liên quan giữa các vitamin và tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cũng cho rằng tỷ lệ sa sút trí tuệ là thấp nhất ở những người đàn ông đã dùng vitamin C và E trong thời gian dài nhất. Điều này cho thấy sử dụng vitamin trong thời gian dài là quan trọng đối với việc bảo tồn chức năng tâm thần ở người cao tuổi. Vitamin C và E nhìn chung là an toàn và không độc hại.

Tuy nhiên, nếu bạn bị thiếu hụt vitamin K hiếm gặp tác động tới khả năng đông máu hoặc nếu bạn dùng thuốc chống đông, bạn nên tư vấn bác sĩ trước khi dùng vitamin. Vitamin C và E có thể khiến các bệnh này phức tạp hơn do thúc đẩy hoạt động chống đông máu. Bệnh nhân với bất kỳ dạng rối loạn chảy máu nào cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng các chất bổ sung.

Đón đọc kỳ sau: Cải thiện trí nhớ bằngHoạt động xã hội
>> Kỳ 1:
Khi quá stress, bạn có nguy cơ bị mất trí nếu...
>> Kỳ 2:
Báo động: Trí não người trẻ đang dần già hóa
>> Kỳ 3:
Ngày càng nhiều người trẻ bị mất trí nhớ: Vì sao?
>> Kỳ 4:
7 nguyên tắc vàng phòng ngừa đãng trí cho người trẻ
>> Kỳ 5:
Dấu hiệu sa sút trí tuệ ở trẻ em, người trẻ tuổi
>> Kỳ 6:
Trẻ bị sa sút trí tuệ: Đối phó sao?
>> Kỳ 7:
Cách chăm sóc người bệnh đãng trí phân ly
>> Kỳ 8:
6 loại rối loạn trí nhớ thông thường
>> Kỳ 9:
Giấc ngủ sâu cải thiện trí nhớ
>> Kỳ 10:Rối loạn lo âu: Hệ quả từ thái độ sống tiêu cực

  CHUYÊN ĐỀ: Cảnh báo bệnh suy giảm trí nhớ đang trẻ hóa  

Khánh Hiền (Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!