Nghệ thuật gây thiện cảm: Làm sao tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên?

Tâm lý - 04/18/2024

Bạn có thể cần áp dụng nghệ thuật gây thiện cảm khi hẹn hò, phỏng vấn, gặp khách hàng... để đạt được mong muốn của mình. Nếu muốn phát triển mối quan hệ, bạn nên chăm chút bản thân vì ấn tượng đầu tiên có thể ảnh hưởng đến 50% kết quả của cuộc hẹn đấy!

Bạn có thể cần áp dụng nghệ thuật gây thiện cảm khi hẹn hò, phỏng vấn, gặp khách hàng… để đạt được mong muốn của mình. Nếu muốn phát triển mối quan hệ, bạn nên chăm chút bản thân vì ấn tượng đầu tiên có thể ảnh hưởng đến 50% kết quả của cuộc hẹn đấy!

Khi gặp mặt lần đầu, chỉ với một cái nhìn thoáng qua là đủ để một người có thể hình dung trong đầu những sự đánh giá khác nhau về bạn. Do đó, bạn nên cố gắng để gây ấn tượng thật tốt ngay từ lần gặp đầu tiên. Nhờ vậy, mọi người sẽ không bị hiểu sai về con người tốt đẹp tiềm ẩn bên trong bạn chỉ vì ấn tượng ban đầu không tốt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, ấn tượng đầu tiên thường rất khó thay đổi và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mối quan hệ về sau. Vì vậy, hãy tham khảo một số lời khuyên hữu ích để bạn có thể tạo được những ấn tượng đầu tiên thật tốt để thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống thường ngày.

1. Luôn luôn đúng giờ

Nếu bạn đến muộn trong buổi gặp mặt đầu tiên với ai đó thì sẽ là một điểm trừ rất lớn. Họ sẽ không quan tâm đến lý do mà bạn đưa ra, cho dù những điều ấy nghe có vẻ rất chính đáng. Đi trễ sẽ dễ khiến cho người khác nghĩ rằng bạn không thực sự tôn trọng họ và làm mất thời giờ của họ. Vì vậy, những người đến sớm bao giờ cũng khiến cho người khác có thiện cảm hơn hẳn.

Bạn có thể đến sớm hơn giờ hẹn 15 – 20 phút để có thể linh hoạt xử lý các vấn đề phát sinh. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể son lại đôi môi, sửa lại quần áo cho chỉnh chu hoặc chuẩn bị nội dung cần nói để tự tin hơn. 

2. Chăm chút ngoại hình

Nghệ thuật gây thiện cảm: Làm sao tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên?

Điều đầu tiên người khác nhìn thấy ở con người bạn là vẻ bề ngoài. Vì vậy bạn cần chú ý chăm chút cho diện mạo của bản thân. Bạn có thể gây ấn tượng bằng việc lựa chọn trang phục phù hợp, định hình thời trang cá nhân. Bạn không cần cố gắng để trông bắt mắt như người mẫu, diễn viên, tuy nhiên bạn cần ăn mặc chỉn chu. Người gặp bạn lần đầu sẽ không biết bạn là ai và họ thường có những đánh giá đầu tiên dựa vào vẻ bề ngoài của bạn.

Tùy theo tính chất của cuộc gặp gỡ, hãy chọn cho mình một bộ quần áo thích hợp và đảm bảo rằng bạn trông gọn gàng. Nếu bạn là phụ nữ thì việc trang điểm một chút nhằm tôn lên các nét là điều cần thiết.

3. Hãy là chính mình

Việc tạo ấn tượng ban đầu tốt có nghĩa là bạn cần có sự phù hợp với hoàn cảnh ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải đánh mất chính mình hoặc giả vờ là một người khác. Bạn chỉ là chính mình với phiên bản tích cực hơn thay vì cố gắng cư xử sao cho giống một ai đó khác.

Hãy gây ấn tượng tốt bằng chính con người thật của bạn sao cho phù hợp với hoàn cảnh. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn, giúp bạn tạo dựng niềm tin và có được sự tôn trọng từ những người bạn gặp.

4. Nở nụ cười chân thành

Nghệ thuật gây thiện cảm: Làm sao tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên?

Người ta thường nói rằng nếu bạn chủ động cười với người khác thì sẽ được nhận lại nụ cười. Vì vậy, để tạo ấn tượng thì một nụ cười chân thành sẽ dễ kéo khoảng cách giữa bạn và người bạn gặp được xích lại gần hơn. Nụ cười có sức mạnh kết nối kỳ diệu mà bạn không nên bỏ lỡ trong buổi gặp đầu tiên!

Một nụ cười ấm áp và tự tin sẽ khiến cả bạn và người kia thoải mái. Tuy nhiên, đừng cố gắng cười quá nhiều khi không cần thiết vì điều này sẽ khiến bạn có vẻ không trung thực và giả tạo.

5. Dùng ngôn ngữ cơ thể

Để tạo được ấn tượng tốt thì ngôn ngữ cơ thể thường có sức nặng hơn lời nói. Hầu như mọi người đều có một chút lo lắng khi gặp ai đó lần đầu tiên. Điều này có thể dẫn đến các hành động không mong đợi như cắn móng tay, cư xử vụng về, lúng túng. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái hay còn ngượng ngùng thì bạn cũng sẽ làm cho người đối diện cảm thấy không tự nhiên.

Bạn nên đứng thẳng, ngồi ngay ngắn, mỉm cười vui vẻ, giao tiếp bằng mắt và chào hỏi với một cái bắt tay. Tất cả điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn và giúp bạn lẫn người bạn tiếp xúc đều cảm thấy thoải mái hơn.

6. Cư xử lịch thiệp

Nghệ thuật gây thiện cảm: Làm sao tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên?

Cách cư xử tốt và lịch sự, chu đáo là nghệ thuật gây thiện cảm cần thiết trong cuộc gặp gỡ. Thực tế, bất cứ điều gì thiếu tinh tế đều có thể làm hỏng cơ hội để bạn tạo ra ấn tượng đầu tiên tốt đẹp. Vì vậy, hãy luôn cố gắng cư xử theo cách tốt nhất mà bạn có thể làm. Bạn cần cư xử tốt với không chỉ người bạn gặp gỡ mà còn với những người xung quanh khác như nhân viên phục vụ bàn.

Bạn nên tắt điện thoại di động để tránh gây phiền nhiễu trong cuộc hẹn. Bạn cần hạn chế việc cắt ngang khi người khác đang nói chuyện và hãy học lắng nghe một cách chân thành.

7. Thái độ tích cực

Thái độ tích cực sẽ giúp bạn tỏa sáng trong mọi việc bạn làm cũng như trong buổi gặp mặt đầu tiên. Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen phàn nàn về nhiều thứ và điều đó chỉ khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, hãy luôn thể hiện những suy nghĩ tích cực khi trò chuyện. Cho dù bạn đang ở trong tình huống phải đối mặt với những lời chỉ trích hoặc ở trong trường hợp căng thẳng, hãy hít thở thật sâu và bình tĩnh vượt qua những cảm xúc tiêu cực. 

Để có được thái độ tích cực bạn cần cố gắng học hỏi từ sách vở hoặc mọi người xung quanh. Đặc biệt, bạn nên tránh phàn nàn hoặc giải thích quá nhiều điều chỉ để chứng minh bản thân tốt đẹp.

Ấn tượng đầu tốt đẹp sẽ tạo nên một sự khác biệt rất lớn cho một mối quan hệ. Bạn có thể dựa vào các nghệ thuật gây thiện cảm để nâng cấp bất cứ mối quan hệ nào ngay từ lúc bắt đầu. Hãy luôn để ý ngoại hình và cách ứng xử tinh tế trong mọi cuộc hẹn nhằm chiếm giữ được tình cảm tốt từ mọi người xung quanh nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 12 sai lầm có thể khiến bạn thất bại ngay từ cuộc hẹn hò đầu tiên
  • 6 bí quyết khích lệ chàng ăn mặc đẹp hơn khi hẹn hò
  • 10 bí quyết thời trang che mỡ bụng giúp bạn tự tin hẹn hò

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!