Nghỉ Tết mà vẫn phải làm việc? Đừng vội nóng!

Vui khỏe - 05/06/2024

Đây là bí kíp đã được những người từng trải qua 'những ngày đau khổ' khi phải làm việc ngay cả trong thời gian nghỉ Tết chia sẻ.

Điều đình, đàm phán, thương lượng

Đôi khi làm việc vào ngày nghỉ là điều không thể tránh được. Điều gì sẽ xảy ra nếu bác sỹ, phi công, tài xế taxi, cảnh sát đều khăng khăng đòi nghỉ Tết? Điểm chung giữa họ là có rất ít cơ hội để thương lượng. Tùy vào tính chất công việc, hãy đề nghị việc chia ca để bạn chỉ phải làm việc trong một nửa kỳ nghỉ. Và nếu bạn phải hoàn toàn có mặt tại văn phòng cả ngày thì hãy đề nghị nghỉ bù vào một dịp khác.

Không thể sắp xếp lại lịch làm việc? Hãy sắp xếp lại lịch nghỉ lễ!

Nghỉ Tết mà vẫn phải làm việc? Đừng vội nóng!

Đây có phải là cảm giác của bạn khi nghỉ lễ mà vẫn phải làm việc? (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu bạn biết rằng mình sẽ phải có mặt tại công ty vào ngày nghỉ, hãy hỏi những người khác xem họ có sẵn sàng sắp xếp lại lịch 'ăn chơi' của họ cho phù hợp với lịch làm việc của bạn hay không. Nếu không, hãy tự điều chỉnh bằng chính tổ chức bữa tiệc của chính mình. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có rất nhiều người ngoài kia cũng ăn mừng ngày lễ theo cách của riêng họ.

Không quan trọng bạn lựa chọn ăn mừng cái gì hoặc khi nào. Bằng cách tìm ra một thời gian bạn có thể trải nghiệm ngày nghỉ, với bạn bè, gia đình hay thậm chí một mình, bạn đều sẽ thấy ổn hơn cảm giác đứng ngoài cuộc chơi.

Tạm dừng làm bạn với mạng xã hội

Phải làm việc vào ngày nghỉ lễ khiến bạn cảm thấy cô đơn và buồn chán. Xu hướng tự nhiên với nhiều người là đăng nhập Facebook, hoặc giết thời gian bằng cách lướt qua những bức hình trên Instagram. 

Khẳng định luôn đó là một sai lầm lớn. Việc xem những bức ảnh người khác đang ăn mừng với gia đình họ và nghỉ ngơi trong dịp Tết sẽ chỉ khiến bạn thêm hoảng. Nếu cần, hay cách li với điện thoại hoặc tắt nguồn rồi đút trong túi áo. Khi cần nghỉ ngơi, hãy đi bộ một chút hoặc ăn bim bim. Bạn sẽ cảm thấy tập trung và tích cực hơn, đồng thời tránh được cảm giác 'tội nghiệp mình' xuất phát từ việc ngắm những bức ảnh của bạn bè đang vui vẻ mà không có bạn.

Nghỉ Tết mà vẫn phải làm việc? Đừng vội nóng!

Hãy tận hưởng những thời gian còn lại không phải làm việc để vui chơi cùng bạn bè và gia đình (Ảnh minh họa: Internet)

Làm việc thực sự

Còn gì tệ hơn phải làm việc vào dịp nghỉ Tết? Cảm giác buồn bã, phân tán, mất tập trung khiến bạn không thể hoàn thành bất cứ điều gì. Thật khó để làm việc năng suất nếu bạn chỉ có một mình ở nơi làm việc hoặc chỉ muốn thoát khỏi đó để ăn mừng với cả thế giới. Song, có thể bạn không tin, nếu bạn làm việc tận tâm, bạn sẽ cảm thấy một niềm vui to lớn. Bạn không những cảm thấy năng suất mà thời gian chắc chắn sẽ trôi nhanh hơn so với lúc bạn ngồi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới hay mơ mộng về những món ăn. 

Không ai muốn phải chôn chân ở công ty vào ngày lễ, song nếu tìm ra những cách khác để ăn mừng và sử dụng thời gian hiệu quả khi làm việc, cam đoan bạn sẽ không còn phải sống với cảm giác khổ sở nữa.

Ngọc Hòa (Themuse)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!