Làm sao để ăn chơi ngày lễ mà không tăng cân?

Dinh dưỡng - 10/20/2019

Bạn có biết? Hầu hết những người trưởng thành thường tăng khoảng nửa ký trong những ngày lễ. Vậy bạn phải làm sao?

Lễ, Tết là thời điểm thích hợp để bạn thỏa chí thưởng thức những món ăn mình yêu thích. Vì thế, bạn nên đặt ra mục tiêu duy trì cân nặng thay vì hy vọng có thể giảm cân để đẹp hơn trong năm mới.

Trong kì nghỉ này, chúng ta thường ngủ nhiều và không cần lo lắng đến vấn đề ăn kiêng. Đấy cũng là thời điểm để bạn tổ chức và tham gia vào các bữa tiệc cùng gia đình và bạn bè. Thách thức đặt ra cho bạn chính là làm thế nào để không tăng lại số cân nặng mà bạn đã nỗ lực để giảm trước Tết.

Bạn nên đối mặt với sự thật rằng rất khó để ăn kiêng trong những ngày lễ. Hơn nữa, một kì nghỉ dài ngày cùng những bữa tiệc dư thừa năng lượng sẽ khiến cho bạn khó mà tránh khỏi việc tăng vài cân trong suốt mùa nghỉ lễ. Chế độ ăn uống kiêng khem thường thất bại tại thời điểm này hơn bất cứ lúc nào khác trong năm. Thực tế, hầu hết những người trưởng thành thường tăng khoảng nửa ký trong những mùa lễ.

Khi những ngày lễ gần đến, một là bạn hãy kiên trì với lịch trình bạn đã vạch ra để giảm cân hoặc giữ nguyên cân nặng cho đến khi các bữa tiệc trong kỳ nghỉ kết thúc.

Sau đây là 10 mẹo đơn giản giúp bạn kiểm soát cân nặng trong những dịp nghỉ lễ.

Kiểm soát khẩu phần ăn

Các nghiên cứu cho thấy chúng ta càng chuẩn bị nhiều món ăn thì lượng thức ăn chúng ta ăn càng nhiều. Vì thế, bạn nên hạn chế khẩu phần ăn của mình bằng việc giảm bớt các loại thực phẩm giàu năng lượng như nước xốt, lòng trắng trứng và các món tráng miệng.

Vận động nhiều hơn

Nhiều chuyên gia chứng minh rằng các bài tập thể dục thậm chí còn quan trọng hơn chế độ ăn uống trong việc duy trì kế hoạch giảm cân ở giai đoạn đầu. Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên còn giúp bạn vượt qua căng thẳng và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn để hoàn thành những việc cần làm trong suốt kì nghỉ lễ. Nếu bạn không có thời gian đến các phòng tập thể hình, bạn cũng nên vận động một ít thay vì ngồi yên một chỗ. Tốt nhất bạn nên dành ra ít nhất 10 phút mỗi ngày vận động nhẹ nhàng nếu không muốn cơ thể trở nên nặng nề.

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Bạn nên kiểm tra cân nặng của cơ thể ít nhất 1 lần một tuần. Thêm vào đó, nếu trong ngày bạn thấy cân nặng tăng lên thì bạn nên ăn khẩu phần ít hơn hoặc tập luyện chăm chỉ hơn để cố gắng duy trì cân nặng hợp lí.

Bổ sung nhiều đạm từ thịt nạc

Nguồn đạm từ các loại thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, các loại thực phẩm từ sữa ít béo, hải sản và các loại đậu sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn các thực phẩm ngũ cốc bổ sung chất xơ, các loại trái cây và các loại rau quả nhằm hạn chế năng lượng trong khẩu phần ăn của mình.

Ăn sáng đầy đủ

Rất nhiều nghiên cứu xác nhận rằng những người có thói quen ăn sáng thường tiêu thụ ít năng lượng hơn trong ngày. Những người giảm cân thành công không bao giờ bỏ qua bữa sáng vì nó giúp cung cấp năng lượng cho não bộ cũng như thúc đẩy các quá trình trao đổi chất đồng thời giúp bạn cải thiện năng suất làm việc.

Bày biện thức ăn lên đĩa

Rất khó để kiểm soát lượng thức ăn mà bạn nạp vào khi bạn cứ nhâm nhi chúng từ từ mà không sử dụng bát đĩa. Vì thế, việc sửa soạn các bữa ăn chính và thức ăn vặt lên đĩa sẽ giúp bạn hạn chế được thói quen ăn quên cảm giác no và chấm dứt tình trạng quá thừa năng lượng.

Nếu bạn không thích thì đừng ăn

Đây là nguyên tắc vàng mà bạn nên tuân thủ để giảm cân hoặc ít nhất là duy trì cân nặng. Nếu bạn cảm thấy không thích một món ăn sau khi ăn thử thì bạn cũng đừng cố gắng ăn hết chúng mà hãy chừa chỗ trống cho những món làm bạn khoái khẩu hơn.

Ăn súp hoặc rau trộn trước khi đi dự tiệc

Các nghiên cứu chứng minh rằng cách này có thể làm giảm đi tổng năng lượng mà bạn tiêu thụ trong suốt bữa ăn. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể làm thỏa mãn sự thèm ăn, do đó bạn sẽ không cảm thấy đói và ăn nhiều trong các bữa tiệc nữa.

Thỏa mãn cơn thèm với vài miếng nhỏ

Một mẩu bánh hoặc một ly eggnog sẽ giúp bạn giảm đi 400 calo trong tổng năng lượng của bữa ăn. Để duy trì cân nặng ở mức cân đối, bạn có thể thưởng thức một ít thức ăn giàu dinh dưỡng như trên hoặc lựa chọn những món có hàm lượng calo thấp hơn như bánh bí đỏ hoặc lòng trắng trứng ít béo để tiết kiệm 200 calo cho những món ăn khoái khẩu hơn.

Thưởng thức trọn vẹn hương vị của mỗi miếng ăn

Bạn nên ngồi xuống, thư giãn và từ từ thưởng thức bữa ăn của mình. Ngoài ra, bạn nên dành thời gian để tận hưởng mùi vị cũng như hương thơm của từng loại thực phẩm và ăn một cách chậm rãi để não bộ có thêm thời gian đưa ra tín hiệu cho biết bao tử bạn đã đầy.

Tóm lại, mùa nghỉ lễ là thời điểm mọi người thường gặp khó khăn với cân nặng của mình. Tất nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể tận hưởng trọn vẹn kì nghỉ này mà không thấy ái ngại về vấn đề cân nặng nhờ vào áp dụng các mẹo nêu trên đấy!

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Mẹ muốn giảm cân: Thử ngay những hoạt động này
  • Làm thế nào để cân bằng và duy trì thói quen tập thể dục
  • Lợi ích bất ngờ của óc sáng tạo với sức khỏe con người

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!