Nghiện game online: Hậu quả khôn lường

Cần biết - 04/30/2024

Game online có thể gây nghiện dẫn đến nhiều tác hại xấu cả về sức khỏe và tinh thần.

Được so sánh tương tự với việc nghiện ma túy, chứng nghiện game online được các nhà khoa học xem xét đưa vào một trong những loại bệnh lý tâm thần. Nguyên nhân là do chơi game online quá lâu trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều tác hại cả về sức khỏe lẫn tinh thần, gây rối loạn tâm sinh lý.

Hơn thế nữa, việc tâm lý của người chơi game bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến các hành vi lệch lạc, bạo lực như giết người, cướp của… đã diễn ra trong thời gian vừa qua mà thủ phạm là các game thủ tuổi đời còn rất trẻ.

Nghiện game online: Hậu quả khôn lường

Nghiện game được so sánh tương tự với nghiện thuốc phiện

Về mặt sức khỏe

Rối loạn giấc ngủ và tổn thương não bộ

Việc chơi game thường xuyên khiến bạn phải tiếp xúc trực tiếp với màn hình máy tính hoặc điện thoại với ánh sáng yếu, phản quang sắc xanh liên tục trong nhiều giờ. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể hạn chế tiết ra chất melatonin - một hoóc-môn quan trọng có tác dụng điều hòa chu kỳ sinh học của con người và tác động đến giấc ngủ của con người vào ban đêm.

Thường xuyên chơi game và tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình máy tính sẽ khiến bạn không có giấc ngủ ổn định, ngủ không sâu, dễ bị gián đoạn giấc ngủ.

Hơn thế nữa, việc thường xuyên chơi game sẽ làm giảm thời gian bạn giành cho việc ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến mệt mỏi, mất sức.

Điều này rất có hại với sức khỏe và não bộ, nếu ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm, cơ thể rất dễ bị suy nhược, không tập trung. Thường xuyên kéo dài tình trạng này sẽ khiến bạn bị suy giảm tế bào thần kinh, giảm trí nhớ dẫn đến làm tổn thương não bộ.

Ảnh hưởng đến cột sống và khả năng vận động

Nghiện game online: Hậu quả khôn lường

Chơi game thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Do việc chơi game thường xuyên ngồi quá lâu một chỗ với một tư thế khiến cơ bắp dễ bị tổn thương.

Việc ngồi quá lâu trước máy tính để chơi game sẽ khiến cơ thể không được vận động, làm giảm quá trình lưu thông máu đến toàn bộ cơ thể.

Không những thế, việc ngồi sai tư thế, ngồi nghiêng người trong thời gian dài liên tục có thể dẫn đến cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm. Lâu dài, sẽ dẫn đến đau lưng mãn tính và nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.

Vô sinh

Ngồi lâu một chỗ với một tư thế duy nhất khiến các cơ quan sinh dục bị chèn ép, không thể giải nhiệt được. Điều này rất có hại với cơ quan sinh dục, nhất là với nam giới. Ngồi quá lâu sẽ khiến cơ quan sinh dục bị hủy hoại, giảm lượng tinh trùng và dẫn đến nguy cơ vô sinh cao hơn.

Trí nhớ suy giảm

Chơi game liên tục kéo dài sẽ khiến cơ thể kém linh động và nhanh nhẹn. Điều này làm giảm khả năng tiếp nhận thông tin và lưu giữ thông tin một cách hiệu quả. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả là tình trạng hay quên, mất trí nhớ tạm thời.

Mất tập trung

Dành thời gian chơi game quá nhiều sẽ khiến bạn ít tập trung cho những công việc bình thường khác. Với những người nghiện game thì sự tập trung của họ chỉ dành hết cho cuộc sống ảo trong game mà quên đi cuộc sống thường nhật. Điều này khiến họ không thể tập trung làm việc hay học tập.

Về mặt tinh thần

Không phân biệt được cuộc sống thật và cuộc sống trong game

Nghiện game online: Hậu quả khôn lường

Những game thủ sau thời gian dài chơi game dễ bị cuốn hút và ảnh hưởng bởi cuộc sống ảo trong game

Chứng nghiện game được so sánh tương tự như việc nghiện thuốc phiện. Các game thủ sau thời gian dài chơi game, quen với cuộc sống ảo rất dễ quên đi cuộc sống thật sự. Mọi sinh hoạt và hành động bị chi phối và ảnh hưởng từ game online.

Hạn chế các mối quan hệ

Vì chỉ tập trung với các mối quan hệ ảo trong game, ít dành thời gian cho những người xung quanh nên những game thủ rất dễ rơi vào tình trạng bị cô lập do hạn chế các mối quan hệ ngoài đời thật.

Rối loạn tâm lý

Các game thủ sau thời gian mải mê sống ảo rất dễ bị rối loạn tâm sinh lý. Một phần là do tác dụng giải trí quá đà của game dẫn đến tình trạng hưng phấn quá mức hoặc tiêu cực quá mức khi chơi game. Một phần khác là do bị ảnh hưởng bởi game nên dễ dẫn đến các hành vi sai trái, bạo lực.

>> Xem thêm:

Xuất huyết não, hôn mê cả năm vì nghiện chơi game

Nghiện chơi game, bố mẹ để con chết đói

Triệu chứng báo động bệnh nghiện Internet

Để trẻ thích đọc sách hơn chơi game

Cặp song sinh cùng mẹ khác cha ở Trung Quốc

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!