Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Thiếu ngủ nhiều ngày có thể dẫn đến nhiều mối nguy hại khó lường và giảm tuổi thọ.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Thiếu ngủ nhiều ngày có thể dẫn đến nhiều mối nguy hại khó lường và giảm tuổi thọ.

Chắc hẳn hàng ngày các bạn vẫn nghe nhiều lời cảnh báo về những mối nguy hại do thiếu ngủ, thức khuya. Có thể bạn chỉ cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau nếu đêm hôm trước thức quá khuya, nhưng tình trạng này kéo dài nhiều ngày liền sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng mà bạn không hề ngờ tới. Hello Bacsi sẽ bật mí cho bạn những mối nguy hại cho sức khỏe nếu bạn thiếu ngủ quá nhiều.

1. Tăng mức độ lo lắng

Đầu tiên, thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng dự đoán của não bộ, do đó làm tăng mức độ lo lắng của bạn mỗi ngày. Tưởng chừng chuyện này không hề gì nhưng nếu tình trạng kéo dài liên tục thì bạn có thể mắc các chứng bệnh rối loạn lo lắng.

2. Tăng mức độ căng thẳng

Thiếu ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh của bạn, làm giảm các dẫn truyền thần kinh kiểm soát tâm trạng. Đó là lý do tại sao bạn thường hay căng thẳng, cáu giận và dễ kích động khi thiếu ngủ.

3. Giảm khả năng nhận thức

Ngoài việc khiến bạn khó kiểm soát căng thẳng và lo âu, thiếu ngủ còn có thể làm giảm khả năng nhận thức của bạn, bao gồm khả năng ghi nhớ, suy nghĩ và tiếp nhận thông tin.

4. Rối loạn đồng hồ sinh học

Thiếu ngủ liên tục có thể khiến đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn và khiến cho sức khỏe của các tế bào bạch cầu giảm xuống, qua đó làm khả năng phản ứng lại các căng thẳng thể chất yếu đi.

5. Tăng nguy cơ bị đột quỵ

Thức quá khuya là một thói quen xấu cực kỳ có hại cho tim mạch và có thể tăng nguy cơ giảm lượng máu lưu thông từ tim đến não bộ.

6. Tăng huyết áp

Nhiều nghiên cứu cho thấy ngủ từ 5 đến 6 tiếng mỗi đêm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Do đó, bạn nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để sức khỏe tim mạch và tuần hoàn máu không bị ảnh hưởng xấu.

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Khi chúng ta ngủ, huyết áp cũng giảm xuống. Do đó, nếu bạn thiếu ngủ liên tục, huyết áp sẽ không có thời gian giảm xuống và điều này gây ảnh hưởng cực kỳ xấu đến tim và có thể khiến bạn bị bệnh tim.

8. Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Một trong những nguyên nhân khiến bạn thiếu ngủ có thể là do tiếp xúc với điện thoại và laptop quá nhiều vào ban đêm, điều này làm cản trở quá trình tiết hormone melatonine và can thiệp vào quá trình sản xuất estrogen. Cơ thể tiết ra quá nhiều estrogen có thể dẫn đến bệnh ung thư vú.

9. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Thiếu ngủ có thể kích thích phản ứng stress, dẫn đến lượng hormone stress cortisol và norepinephrine trong cơ thể tăng, ức chế tiết insulin.

10. Tăng cân

Giấc ngủ có thể giúp bạn cân bằng hormone gây cảm giác đói ghrelin và hormone gây cảm giác no leptin trong cơ thể. Do đó, mất ngủ hay thiếu ngủ sẽ khiến hai loại hormone này mất cân bằng, cụ thể là tăng lượng ghrelin và giảm leptin khiến bạn cảm thấy đói và ăn nhiều hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tác hại không ngờ của việc thiếu ngủ mỗi đêm trong thời gian dài
  • Thiếu ngủ là một trong những yếu tố khiến bạn lên cân “vù vù”
  • Thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới
  • Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến não bộ của bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!