Thiếu ngủ dễ mắc các bệnh về tim

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Giới khoa học Mỹ đã xác định được cơ chế lý giải tại sao giấc ngủ giúp bảo vệ chống lại sự tích tụ các mảng động mạch và thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature của các nhà khoa học từ BVĐK Massachusetts đã mô tả cơ chế giữa não, tủy xương và mạch máu do ngủ không đủ sẽ làm tăng các tế bào bạch cầu bị viêm - đây là nguyên nhân chính gây xơ cứng động mạch.

Các nhà nghiên cứu đã làm gián đoạn giấc ngủ của chuột thí nghiệm, tương tự như trải nghiệm của người thường bị mất ngủ.

Những con chuột bị mất ngủ đã phát triển các mảng động mạch lớn hơn và gấp đôi các tế bào viêm, hình thành các bạch cầu đơn nhân và bạch cầu trung tính trong mạch máu của chúng.

Ngoài ra, những con chuột này còn có lượng hormon hypocretin thấp hơn do não điều tiết khi giấc ngủ kém.

Các nhà khoa học thấy rằng, hypocretin điều chỉnh việc sản xuất tế bào bạch cầu thông qua tương tác với các tiền thân bạch cầu trung tính trong tủy xương.

Đây là một minh chứng trực tiếp cho thấy hypocretin cũng là một chất trung gian gây viêm quan trọng. Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này sẽ là bước đột phá giúp xác định phương pháp điều trị mới cho các bệnh nhân mắc bệnh tim và rối loạn giấc ngủ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!