Thiếu ngủ là một trong những yếu tố khiến bạn lên cân “vù vù”

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Hiện nay có nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu ngủ chính là thủ phạm "giết chết" vòng eo của bạn và còn làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Muốn giữ gìn sức khỏe, bạn cần phải ăn uống hợp lý và ngủ nghỉ đầy đủ. Không chỉ vậy, hiện nay có nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu ngủ chính là thủ phạm khiến bạn có nguy cơ béo phì cao hơn đấy.

Ngủ quá ít, theo định nghĩa của các chuyên gia là thời gian ngủ ít hơn 7 giờ đồng hồ mỗi đêm, sẽ làm tăng mức hormone ghrelin kích thích ăn uống và làm giảm mức hormone leptin mang lại cảm giác no. Điều này làm tăng cảm giác đói và bạn sẽ mất thời gian để ăn thay vì để ngủ.

Tại sao thiếu ngủ lại khiến bạn tăng cân?

Theo một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người ngủ ít hơn 6 giờ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 30% so với những người ngủ đủ 7–8 giờ mỗi ngày.

Ngoài ra, nghiên cứu còn tập trung vào mối liên hệ giữa giấc ngủ và các peptide – 1 loại chất điều chỉnh sự thèm ăn của cơ thể. Khi mất ngủ, cơ thể sẽ bị sự thèm ăn kích thích, nhất là đối với các món giàu chất béo và carbohydrate. Do đó, ngủ đủ giấc là một quy tắc vô cùng quan trọng của quá trình giảm cân.

Một số nguyên nhân dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được tại sao thức khuya khiến bạn bị tăng cân:

Calo bị đốt cháy ít và chậm hơn

Nhiều người nghĩ rằng khi ngủ, cơ thể sẽ ít hoạt động nên không thể đốt cháy calo nhiều hơn lúc thức dậy, vì vậy, họ chọn cách thức khuya để cho cơ thể đốt cháy calo nhằm làm giảm bớt mỡ thừa.

Nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng điều đó là hoàn toàn sai lầm, bởi vì những người ngủ ít lại đốt cháy calo chậm hơn so với người bình thường và cũng chưa chắc là khi thức, cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.

Làm tăng cảm giác thèm ăn

Cảm giác thèm ăn là một trong những nguyên nhân chính khiến cơ thể tăng cân khi thức khuya. Khi bạn thiếu ngủ, thùy trán sẽ sửa đổi quy trình hoạt động và khiến cho bạn có cảm giác đói bụng và thèm ăn.

Thay đổi nội tiết tố

Khi bạn thiếu ngủ, nồng độ ghrelin (loại hormone tăng khả năng ngon miệng) sẽ tăng cao. Điều này càng khiến bạn thèm ăn hơn bình thường sau khi thức dậy. Cộng thêm việc suy giảm mức độ leptin (hormone thông báo ăn no), hai yếu tố này là nguyên nhân chính khiến bạn bị tăng cân khi thức khuya.

Làm gián đoạn hoạt động của não

Việc thiếu ngủ sẽ làm cho hoạt động của não bị gián đoạn và khiến bạn ăn uống một cách không kiểm soát, gây ảnh hưởng xấu đến thói quen ăn uống. Vì thế, bạn càng có xu hướng ăn vặt và thức khuya nhiều hơn do quen giấc.

Lời khuyên từ bác sĩ

Để giảm cân, bạn không những cần tuân theo chế độ ăn uống hợp lý mà còn phải nghỉ ngơi điều độ. Một số mẹo sau có thể giúp bạn giữ cân nặng ở mức mong muốn:

  • Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ và ít calo như rau củ, trái cây tươi… vào thực đơn giảm cân và để dùng khi ăn khuya;
  • Ban ngày ăn uống điều độ, nên chia thành nhiều bữa phụ và đặc biệt là thường xuyên tập luyện thể dục giảm cân để giúp đánh tan mỡ thừa một cách hiệu quả;
  • Hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhanh, đồ uống có gas và cồn.

Để có được một vóc dáng thon gọn như ý, bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh thì việc ngủ đủ giấc cũng là một yếu tố rất quan trọng. Nếu còn đang thức khuya, hoặc ngủ quá ít, bạn nên điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của bản thân để không chỉ dáng đẹp mà còn có lối sống lành mạnh nữa nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến não bộ của bạn?
  • Cách lấy lại năng lượng sau một đêm thiếu ngủ
  • Buồn ngủ sau khi ăn: Chuyện bình thường!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!