Ngoại tình tư tưởng phải chăng là một tội lỗi?

Tâm lý - 05/05/2024

Ngoại tình tư tưởng là một hình thức đặc biệt của “căn bệnh” ngoại tình đang xuất hiện ngày càng phổ biến trong các gia đình và xã hội..

Ngoại tình tư tưởng là một hình thức đặc biệt của “căn bệnh” ngoại tình đang xuất hiện ngày càng phổ biến trong các gia đình và xã hội. Khi ngoại tình tư tưởng, một người chỉ đơn thuần là hướng tới một mối quan hệ khác ngoài hôn nhân mà không cần có yếu tố tình dục.

Nhiều người cho rằng ngoại tình đôi khi không xấu xa mà lại ẩn chứa những điều thú vị. Một số người cũng cho rằng ngoại tình tư tưởng chẳng ảnh hưởng gì đến hạnh phúc gia đình cả. Thế nhưng, khi bạn chìm đắm vào bóng hình của một người khác thì ít hay nhiều bạn cũng đang đưa hôn nhân của mình vào bờ vực rạn nứt. Như vậy dấu hiệu nào chứng tỏ bạn đang ngoại tình tư tưởng? Ngoại tình tư tưởng gây nguy hại đến hạnh phúc gia đình như thế nào?

Ngoại tình tư tưởng là gì ?

Ngoại tình tư tưởng là khi tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của một trong một người (chồng hoặc vợ) đang hướng tới mối quan hệ khác, nhưng chỉ thuần ở khía cạnh xúc cảm, chưa có yếu tố quan hệ xác thịt.

Cảm xúc đó kéo dài thường xuyên và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hôn nhân của một người, chứ không phải là cái mặt nạ “an toàn và vô hại” mà nhiều người thường nghĩ để ngụy biện cho sự thật. Những người ngoại tình tư tưởng đa số là phụ nữ (chiếm khoảng 3/4). Điều này khá dễ hiểu vì khả năng che giấu, chịu đựng và nuôi dưỡng cảm xúc ở nữ giới cao hơn nam giới rất nhiều.

Các mức độ ngoại tình trong tư tưởng

Ngoại tình tư tưởng xuất phát từ nhiều lý do, nhưng chủ yếu chia ra 2 mức độ:

Mức độ khao khát

Mức độ này xảy đến với những người phụ nữ có cuộc sống gia đình ổn định nhưng vẫn có một thế giới riêng, một góc tâm hồn riêng không muốn chia sẻ với chồng. Những người phụ nữ này thường cảm thấy không cần thiết phải sở hữu người đàn ông mà họ mơ ước bởi vì đối với họ, người đàn ông đó như một “ngăn tủ” bí mật để họ cất giấu những khao khát và ước muốn của riêng mình. Khi tưởng tượng ra viễn cảnh mơ ước, họ sẽ nhận thấy mình được hạnh phúc, được bù đắp cho những đau buồn, mệt mỏi và chán nản với mối quan hệ hiện tại.

Trong những trường hợp này, người phụ nữ luôn coi việc ngoại tình tư tưởng như một cách riêng để giải tỏa tinh thần cho mình. Họ nuôi dưỡng cảm xúc này như một cách nuôi dưỡng khao khát được hạnh phúc với “người trong mộng” của mình. Khi đã quá chìm đắm trong thế giới ảo tưởng đó, họ sẽ không quan tâm nhiều rằng liệu chuyện tơ này có ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình họ hay không. Và đó là một trong những nguyên nhân giết chết cuộc sống hôn nhân mà họ không ngờ tới.

Mức độ thiết yếu

Ở mức độ này, người phụ nữ phải đấu tranh nhiều hơn về việc có nên để cảm xúc trong mình đi xa hơn hay không. Khi đi đến mức độ này có nghĩa là ngoại tình trong tâm tưởng đã ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình. Càng gặp trắc trở, khó khăn trong cuộc sống thì người phụ nữ càng hướng tới đối tượng thứ 3 nhiều hơn. Vì vậy, họ càng muốn nghĩ đến “thế giới ảo” của riêng họ.

Ngoại tình tư tưởng trong trường hợp này còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần so với ngoại tình thật sự bởi vì nó làm rạn nứt dần tình cảm vợ chồng, thậm chí khiến mối quan hệ sụp đổ hoàn toàn. Điều này giống như khi con người mong muốn đạt được một điều gì đó nhưng lại sợ hãi. Tuy nhiên, càng sợ hãi, họ lại càng nghĩ tới và muốn có nó bằng được. Trong nhiều trường hợp, việc thúc đẩy ngoại tình tư tưởng rất dễ trở thành ngoại tình thực sự.

Ngoại tình trong tư tưởng nguy hiểm như thế nào?

Ngoại tình trong tư tưởng còn nguy hiểm hơn cả ngoại tình thực sự vì không ai nhìn thấy và kiểm soát được sự việc đang diễn ra.

Nhiều người thường cho rằng khi tưởng tượng về một thế giới cùng người đàn ông mà mình yêu (không phải chồng hay vợ mình) thì họ sẽ cảm thấy được giải tỏa. Tuy nhiên, những kiểu tình cảm viển vông đó không hề đem lại lợi ích gì mà còn là nguyên nhân gây khủng hoảng tinh thần. Vì vậy, thật sai lầm nếu ai đó không biết nâng niu những gì đang có, không biết vun đắp cho hạnh phúc thực sự của mình, mà mộng du đi tìm tình yêu trong tâm tưởng.

Như vậy, ngoại tình tư tưởng tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến vực thẳm hôn nhân. Có thể thật khó để ngăn cản tình cảm của một người. Tuy nhiên, hãy biết cách kiềm chế và dành nhiều thời gian để chăm sóc gia đình nhỏ của mình nhiều hơn. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 bí mật để hôn nhân bền vững
  • 7 sự thật thú vị về ngoại tình
  • Mối tình lệch tuổi có thể đi đến hôn nhân hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!