Ngủ ngáy là gì, nên khám ở đâu?

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Không ít người gặp phải chứng bệnh ngáy ngủ cho rằng không thể chữa khỏi được căn bệnh này nên chấp nhận sống chung với nó. Tuy nhiên, đây không chỉ là một hiện tượng gây khó chịu, phiền toái cho những người xung quanh mà còn là dấu hiệu của nhiều vấn đề về sức khỏe của bạn. Muốn điều trị bệnh dứt điểm, trước tiên bạn cần phải có những kiến thức cơ bản về bệnh ngáy ngủ để từ đó tìm ra cách trị hiệu quả, phù hợp nhất. Vì vậy, hãy tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Không ít người gặp phải chứngbệnh ngáy ngủ cho rằng không thể chữa khỏi được căn bệnh này nên chấp nhận sống chung với nó. Tuy nhiên, đây không chỉ là một hiện tượng gây khó chịu, phiền toái cho những người xung quanh mà còn là dấu hiệu của nhiều vấn đề về sức khỏe của bạn. Muốn điều trị bệnh dứt điểm, trước tiên bạn cần phải có những kiến thức cơ bản về bệnh ngáy ngủ để từ đó tìm ra cách trị hiệu quả, phù hợp nhất. Vì vậy, hãy tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Ngủ ngáy là gì, nên khám ở đâu?

1. Ngủ ngáy là gì?

Ngáy là tình trạng âm thanh được tạo ra do luồng không khí đi qua một khe hẹp ở vùng hầu, họng làm rung niêm mạc tại chỗ và những mô xung quanh. Ngáy phát sinh là do hẹp đường thở ở vùng hầu, họng. Khi người ngủ hít thở, một lượng khí vào, nhưng do đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy. Những âm thanh này thường gây khó chịu cho những người xung quanh, tuy nhiên người ngủ ngáy lại thường không nghe và không biết việc đó. Tình trạng ngủ ngáy thường diễn ra vào ban đêm.

Ngủ ngáy là gì, nên khám ở đâu?

2. Nguyên nhân gây ra ngủ ngáy

Một số nguyên nhân thường gây nên bệnh ngáy ngủ bao gồm:

Béo phì

Béo phì sẽ khiến các lớp mỡ dày lên làm cuống họng làm thay đổi cấu trúc, thu hẹp và gây cản trở không khi khi thở và dẫn đến tình trạng ngủ ngáy.

Hút thuốc nhiều

Nghiện thuốc lá có thể khiến cho niêm mạc cuống họng sưng lên, gây nghẹt và làm hẹp đường thông khí khiến bạn dễ phát ra tiếng ngáy khi ngủ.

Viêm xoang

Là bệnh thường xuất hiện với các triệu chứng như ngạt mũi, khó chịu, xuất hiện đờm ở cổ họng, ho và muốn khạc nhổ liên tục. Viêm xoang cũng là nguyên nhân gây cản trở đường thở và gây ra tiếng ngáy khi ngủ.

Viêm amidan

Khi amidan bị sưng viêm, các cục amidan bị sưng gây tắc khí quản, cản trở sự trao đổi không khí và tạo tiếng ngáy ngủ về đêm.

Một số nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân kể trên, chứng ngáy ngủ còn có thể xuất phát do một số nguyên nhân khác như làm việc quá sức, sử dụng chất kích thích (rượu, bia), cấu tạo hệ hô hấp, di truyền...

3. Triệu chứng của ngủ ngáy

Phát ra tiếng ngáy

Bệnh nhân mắc chứng ngáy ngủ, khi ngủ đều phát ra tiếng ồn từ họng. Thông thường tiếng ngáy được chia thành 2 cấp độ:

  • Cấp độ nhẹ: Ngáy ít, tiếng ngáy có quy luật, âm thanh cao thấp không cố định, thường không kèm theo chứng ngưng thở và khi nằm nghiêng người sẽ ngừng ngáy.
  • Cấp độ nặng:Âm thanh ngáy rất to, ở mọi tư thế nằm ngủ và kèm theo triệu chứng tạm ngưng thở, biểu hiện là chứng ngáy đột phát thời gian ngắn rồi biến mất, có thể trong mười mấy giây. Mức độ này có thể nguy hiểm tới bệnh nhân

Sáng thức dậy đau đầu

Đây là triệu chứng thường gặp nhất của ngủ ngáy bệnh lý. Thông thường, sẽ đau ở phần trên lông mày, dưới chẩm và nửa trên hộp sọ. Những cơn đau đầu này thường do hít thở không thông khiến đại não bị thiếu oxy dẫn đến đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ vào ban ngày... Ngoài ra, não bị thiếu oxy sẽ đánh thức người bệnh dậy để thở, cảm giác trằn trọc, khó ngủ khiến cơ thể không phục hồi đủ thể chất, mệt mỏi, đau đầu, trí nhớ giảm sút...

Ngủ ngáy là gì, nên khám ở đâu?

Ban ngày mệt mỏi

Người ngủ ngáy thường không có giấc ngủ sâu, vì vậy khi được ngủ đủ giấc cũng vẫn cảm thấy mệt, buổi sáng không muốn dậy. Ngoài ra, còn kèm theo các triệu chứng khác như: cổ họng khô rát, hay cấu gắt, buồn ngủ vào ban ngày, làm việc thiếu tập trung...

Chứng thiếu oxy trong máu

Chứng thiếu oxy trong máu là chỉ nồng độ oxy trong máu không đủ, khiến máu khó lưu thông, hít thở khó khăn, thở nhanh, ho khan hoặc khò khè, nhịp tim đập nhanh...

Triệu chứng khác

Ban đêm không thể yên tĩnh đi vào giấc ngủ, kích động, mơ nhiều, thở bằng miệng, hô hấp có lúc ngưng lại, mộng du, đái dầm, ham muốn giảm...

4. Tác hại từ bệnh ngủ ngáy

Bệnh ngủ ngáy thường gây khó chịu cho người ngủ cùng, đôi khi còn có tác động tiêu cực tới đời sống sinh hoạt vợ chồng. Tuy nhiên, nguy hại thực sự liên quan đến vấn đề sức khỏe người mắc bệnh ngủ ngáy. Ngủ ngáy ở trẻ em, ngoài việc cản trở sự phát triển trí não ở trẻ còn có thể dẫn tới tình trạng trẻ bị ngừng thở và tử vong.

Người ngủ ngáy thường có nguy cơ ngưng thở khi ngủ do các phần mềm và niêm mạc của cuống họng làm nghẹt khí quản, hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Khi đó, não sẽ phát ra tín hiệu làm giãn nở cuống họng và khí quản, làm cho quá trình hô hấp trở lại bình thường. Nếu những rối loạn diễn ra liên tục sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ, khiến giấc ngủ không ngon và thời kỳ ngủ say bị ngắt quãng. Hậu quả là bộ não không nghỉ ngơi hoàn toàn sau một ngày hoạt động, khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, giảm năng suất làm việc, không tập trung, lâu dần sẽ suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, bệnh ngáy ngủ còn dẫn đến nhiều nguy cơ mắc các chứng bệnh khác như huyết áp cao, suy giảm khả năng tình dục, bệnh nhồi máu cơ tim, tim loạn nhịp hoặc bệnh đột tử trong khi ngủ...

Ngủ ngáy ở trẻ nhỏ còn dẫn đến tình trạng trẻ bị ngừng thở khi ngủ có thể nguy hiểm tính mạng. Ngoài ra, khi bị ngủ ngáy trẻ cũng dễ mệt mỏi, khó tập trung học hành do thường xuyên bị thức giấc giữa đêm. Hệ tim mạch của trẻ cũng vì thế mà sẽ bị tổn thương sau một thời gian dài.

5. Khám ngủ ngáy ở đâu?

Có một số cách để bạnkhắc phục ngủ ngáynhư sau:

  • Năng vận động vì những người có cơ bắp săn chắc thường ít ngáy.
  • Tránh dùng thuốc ngủ nhiều sẽ gây giãn cơ các ống khí quản xẹp dễ gây tiếng ngáy.
  • Đi ngủ đúng giờ, vì rối loạn giấc ngủ dễ gây tiếng ngáy.
  • Nên nằm nghiêng khi ngủ.
  • Khi ngủ nên nằm đầu hơi cao.

Ở Hà Nội, bạn có thể đến khám bệnh tại khoa tai mũi họng của các bệnh viện.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương

Là bệnh viện đầu ngành về Tai Mũi họng. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa từ khám bệnh, cấp cứu, bệnh tai mũi họng người lớn và trẻ em...Với đội ngũ bác sỹ giàu chuyên khoa trình độ cao, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại sẽ mang lại sự yên tâm và thoải mái cho bạn.

Địa chỉ: 78 đường Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội
ĐT: 024.3869.7033
Thời gian làm việc:

  • Từ thứ hai đến thứ sáu: Từ 7h00 - 11h30 và từ 13h30 - 16h30
  • Thứ bảy và chủ nhật: Từ 7h30 - 11h30 và từ 13h30 - 16h00

Ngủ ngáy là gì, nên khám ở đâu?

Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, là bệnh viện đa khoa đầu ngành lớn nhất khu vực phía bắc, nơi tập trung nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đầu nghành cùng các bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm điều trị. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị tại đây.

Địa chỉ: 78 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

ĐT: 024.3869.3731

Thời gian làm việc:

  • Từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần: Từ 6h30 - 12h00 và từ 13h30 - 18h00

Tại TP. HCM, bạn có thể đến khám tại một số các bệnh viện sau:

Phòng khám Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh có chức năng khám và điều trị tất cả các bệnh lý về Tai Mũi Họng. Khoa quy tụ nhiều thầy thuốc là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao và là giảng viên của Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực Tai Mũi Họng trong cả nước. Hiện nay, Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh có 4 phòng khám và 1 phòng nội soi chức năng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh về Tai Mũi Họng.

Điện thoại: 283 8554 269

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh

Ngủ ngáy là gì, nên khám ở đâu?

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM

Với chất lượng khám chữa bệnh tiêu chuẩn quốc tế, Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn là nơi cung cấp chất lượng dịch vụ y tế cao cấp, khám và chữa bệnh kỹ thuật cao, được quản lý bằng công nghệ thông tin mang lại sự an toàn, tiện lợi cho việc quản lý hồ sơ, truy cập và tham khảo bệnh sử, giúp việc khám chữa bệnh nhanh chóng, chính xác và bảo mật.

Địa chỉ: 155 B đường Trần Quốc Thảo, phường 9, quận 3, TP Hồ Chí Minh

ĐT: 028 3931 7381; 028 3843 9692

Giờ làm việc:

  • Khám thường: Thứ 2 - thứ 6: từ 7h00 – 11h30, 13h00 – 16h30. Thứ 7, chủ nhật: Không làm việc
  • Khám ngoài giờ: Thứ 2 - thứ 6: từ 6h – 7h, 16h30 – 19h. Thứ 7: từ 7h30 – 11h, 14h – 17h. Chủ nhật: từ 7h30 – 17h

Ngủ ngáy nếu không điều trị ngay từ sớm có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, tụ máu não, căng thẳng thần kinh, gây nên các bệnh tim mạch, tiền sản giật ở nữ giới, liệt dương, xuất tinh sớm ở nam giới... Vì vậy, nếu mắc phải chứng ngủ ngáy, Lily & WeCarekhuyên bạn cần nhanh chóng đi thăm khám và điều trị ngay từ sớm.

Hằng Hoàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!