Người bệnh gút, kiêng ăn gì?

Người bệnh ăn gì - 03/28/2024

Bố tôi bị bệnh gút, thỉnh thoảng không biết ăn phải món gì mà làm cho bố tôi đau hơn. Mong bác sĩ hướng dẫn các thức ăn nên kiêng trong bệnh gút để tránh bệnh nặng lên.

Nguyễn Thị Lan(Hà Nam)

Bệnh gút là bệnh gây viêm đau khớp xương. Căn nguyên gây bệnh gút là do acid uric tăng cao trong máu, tích tụ lại trong các khớp xương gây viêm.

Acid uric là sản phẩm của quá trình tiêu hóa chất purine - một chất có trong cơ thể và có trong một số loại thức ăn. Vì vậy, bệnh nhân bị bệnh gút cần kiêng ăn các loại thức ăn sau đây: nội tạng động vật như tim, gan, óc, cật, lòng mề, các loại thịt đỏ, thịt gà, tôm cá...

Không uống nhiều rượu bia vì rượu cản trở sự loại bỏ acid uric khỏi cơ thể nên sẽ làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể.

Ăn uống điều độ để giữ cân nặng ổn định, tránh thừa cân vì trọng lượng cơ thể quá nặng sẽ làm cho các khớp xương phải chịu sức ép nhiều hơn và cũng làm bệnh gút tăng lên.

Đối với người béo phì, không nên giảm cân quá nhanh vì có thể làm tăng acid uric trong máu gây bệnh gút. Hằng ngày, cần uống nhiều nước để thải bớt acid uric ra ngoài.

BS. Lê Hải

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!