Người đồng tính và nguy cơ nhiễm STD

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Người đồng tính và lưỡng tính thường xuyên sử dụng phần mềm tìm kiếm bạn tình có nguy cơ lây nhiễm STD cao hơn.

Nghiên cứu xuất bản gần đây trên tạp chí Sexually Transmitted Infections ‘Các bệnh lây qua đường tình dục’  đã chứng minh rằng, những  người đồng tính và lưỡng tính sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh tìm kiếm bạn tình có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) cao hơn những người không sử dụng.

Theo kết quả nghiên cứu, nhóm nam giới sử dụng phần mềm có tính năng định vị có nguy cơ mắc bệnh lậu hay chlamydia cao hơn những đối tượng tìm kiếm bạn tình trực tiếp hoặc các loại hình hẹn hò trực tuyến khác. Tỉ lệ mắc bệnh lậu và bệnh chlamydia ở nhóm đối tượng này lần lượt cao hơn 25% và 37% so với nhóm không sử dụng phần mềm ‘hẹn hò’.

Người đồng tính và nguy cơ nhiễm STD

Ảnh minh họa

Nhóm khoa học do Matthew Beymer, nhà dịch tễ học thuộc Trung tâm LGBT ở Los Angles làm trưởng nhóm, tiến hành nghiên cứu 7.184 đàn ông đồng tính và lưỡng tính, đã được xét nghiệm các bệnh STD trong thời gian 2011-2013. Bằng cách xem xét tần suất sử dụng các ứng dụng tìm bạn thuộc thế giới thứ 3, họ thấy rằng khoảng 22% số người được khảo sát thừa nhận có sử dụng các ứng dụng tìm kiếm bạn tình online, trong đó 17% số người chỉ gặp bạn tình qua phần mềm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không nhận thấy bất kỳ sự gia tăng nào về khả năng tiếp xúc với HIV/AIDS ở nam giới dùng các ứng dụng này, nhưng đây chỉ là kết quả sơ bộ và cần nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận cuối cùng cho vấn đề này.

Các tác giả viết trong báo cáo: ‘Kể từ năm 2001, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người đồng tính/lưỡng tính sử dụng internet để tìm kiếm bạn tình có xu hướng quan hệ tình dục đường hậu môn không an toàn, quan hệ tình dục với những người lạ và có số bạn tình trung bình trong 6 tháng qua nhiều hơn so với những người không sử dụng internet cho việc này’.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC), trong những năm gần đây, các bệnh STD đang có chiều hướng gia tăng trong cộng đồng những người đồng tính nam- đồng tính nữ-song tính-chuyển giới (LGBT). Năm 2008 ở Mỹ, trong tổng số bệnh nhân bị giang mai nguyên phát và thứ phát, thì nam giới đồng tính chiếm 63%. Theo các nhà khoa học, việc gỡ bỏ các công nghệ này không thật sự cần thiết, thông điệp của nghiên cứu chỉ đơn giản là nâng cao nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ mình và phòng tránh STD. Ông Beymer phát biểu: ‘Trên quan điểm của các chuyên gia y tế công cộng, chúng tôi hiểu rằng việc gặp gỡ một người trên thực tế rất cần sự trợ giúp của công nghệ. Điều chúng tôi mong muốn là những ứng dụng này được dùng như một công cụ giáo dục hữu hiệu bên cạnh tính năng mà ai-cũng-biết của nó’.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!