Nguy cơ mắc sởi sau du lịch nước ngoài

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Nhiều trường hợp mắc sởi là hệ quả của của việc đi du lịch các quốc gia đang có dịch vô tình mang vi-rút bệnh này về nước.

Dịch sởi vẫn còn là một bệnh phổ bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước thuộc khu vực châu Âu, châu Phi và châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt tại Mỹ, hầu hết các trường hợp mắc sởi là hệ quả của của việc đi du lịch các quốc gia đang có dịch (như Philippines, Singapore, Mỹ, Canada, Việt Nam…) vào tháng 4 vừa qua và vô tình mang vi-rút bệnh này về nước.

Bệnh sởi dễ dàng lây truyền nhanh sang cộng đồng chủ yếu qua đường hô hấp. Nhất là khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho làm bắn nước bọt vào không khí, người lành hít vào.

Nguy cơ mắc sởi sau du lịch nước ngoài

Ảnh minh họa

Những người chưa được tiêm phòng sởi lần nào trong đời dễ có nguy cơ cao mắc bệnh khi đi du lịch quốc tế.

Do vậy trong thời điểm này, để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, du khách trước khi đi du lịch quốc tế cần đặc biệt lưu ý:

- Trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi nên được tiêm ít nhất một liều vắc-xin phòng ngừa bệnh sởi.

- Trẻ ≥12 tháng tuổi nên được tiêm 2 liều vắc-xin cách nhau ít nhất 28 ngày.

- Vị thành niên và người lớn chưa từng bị sởi nên được tiêm vắc-xin sởi cách nhau ít nhất 28 ngày.

Các bác sĩ cần lưu tâm đến bệnh sởi khi bệnh nhân bị sốt và phát ban đặc biệt nếu bệnh nhân vừa mới đi du lịch hoặc công tác ở các quốc gia khác trở về.

Hiện Bộ Y tế các nước bùng phát dịch đang kêu gọi các bậc phụ huynh đưa con em đi tiêm phòng sởi tại các cơ sở y tế trên cả nước, đây đồng thời cũng là lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thúy Anh (Theo Cdc.gov)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!