Nguyên lý Pareto: Làm sao nỗ lực 20% mà đạt 80% kết quả?

Tâm lý - 05/02/2024

Khi áp dụng nguyên lý Pareto, bạn chỉ cần dành ra 20% công sức nhưng lại gặt hái được đến 80% thành quả. Điều này không những giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao năng suất làm việc cũng như cơ hội tăng lương. 

Khi áp dụng nguyên lý Pareto, bạn chỉ cần dành ra 20% công sức nhưng lại gặt hái được đến 80% thành quả. Điều này không những giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao năng suất làm việc cũng như cơ hội tăng lương. 

Chúng ta luôn phải đối mặt với những thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Và hầu hết mọi người có xu hướng đổ lỗi cho việc nguồn lực bị giới hạn như thiếu thời gian, ngân sách không đủ… Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng bạn hoàn toàn có thể sử dụng các nguồn lực một cách thông minh và hiệu quả hơn.

Không có cách nào để sở hữu hơn 24 tiếng mỗi ngày, nhưng có một phương pháp để tận dụng tối đa thời gian bạn có bằng việc tập trung vào những điều quan trọng nhất. Và nguyên lý Pareto 80/20 là chìa khóa giúp bạn làm việc hiệu quả nhanh nhất có thể.

Nguyên lý Pareto 80/20 là gì?

Nguyên lý Pareto: Làm sao nỗ lực 20% mà đạt 80% kết quả?

Vilfredo Pareto, một nhà kinh tế học người Ý, đã phát hiện ra sự thật chỉ 20% gia đình người Ý lại sở hữu đến 80% tổng tài sản của quốc gia. Ông bắt đầu áp dụng nguyên lý 80/20 cho mọi việc xung quanh vì cảm thấy bị thu hút bởi nguyên tắc này. Và nguyên lý Pareto cũng được hình thành kể từ đó.

Điều quan trọng là bạn phải hiểu được rằng thế giới hiện đại có rất nhiều cơ hội để biến những ý tưởng đơn giản trở thành hiện thực. Ban đầu, mọi thứ có vẻ phức tạp nhưng nếu biết cách áp dụng nguyên lý Pareto, 20% nỗ lực của bạn sẽ đem lại 80% kết quả.

Nguyên lý Pareto cho bạn biết rằng trong 10 điều quan trọng mà bạn dự định thực hiện hôm nay, có 8 điều không thực sự quan trọng như bạn nghĩ.

Tất cả những gì bạn cần làm là xác định 2 điều quan trọng nhất trong số 10 điều và bắt tay thực hiện chúng. Nếu bạn không tập trung vào 20% đó, bạn sẽ lãng phí 80% thời gian của mình.

Cách áp dụng nguyên lý Pareto hiệu quả

Chúng ta thường có xu hướng thích trì hoãn và làm những việc không quan trọng trước thay vì nỗ lực hoàn thành các công việc thật sự quan trọng. Vì vậy, bạn cần xác định đâu là điều cần ưu tiên và lên thời gian biểu rõ ràng để áp dụng nguyên lý Pareto hiệu quả nhé.

Liệt kê công việc khi áp dụng nguyên lý Pareto

Nguyên lý Pareto: Làm sao nỗ lực 20% mà đạt 80% kết quả?

Bạn nên liệt kê ra 10 điều cần thực hiện vào ngày mai. Sau đó, bạn gạch bỏ 8 điều và chọn ra 2 điều quan trọng nhất cần phải làm và viết lên đầu danh sách. Đây chính là bước đầu tiên bạn cần làm trước khi áp dụng nguyên lý Pareto.

Bạn nên cố gắng thực hiện việc quan trọng trong vòng 1 – 2 tiếng mỗi buổi sáng và đừng để bất cứ thứ gì khiến công việc bạn đang thực hiện bị gián đoạn.

Nếu bạn nhớ ra một điều quan trọng khác, bạn nên viết ra giấy và thực hiện sau khi hoàn thành điều quan trọng nhất.

Bạn có thể làm cùng một lúc nhiều dự án khác nhau để tăng thu nhập. Tuy nhiên, nhiều khả năng 80% các dự án bạn đang làm chỉ đem lại 20% lợi nhuận. Vì vậy, nếu bạn tập trung vào các khách hàng lớn, duy trì mối quan hệ lâu dài với họ thay vì làm việc với nhiều dự án khác nhau, bạn sẽ nhận được 80% lợi nhuận nhưng chỉ tiêu tốn 20% nỗ lực.

Steve Jobs cũng áp dụng nguyên tắc Pareto trong kinh doanh. Thực tế, nguyên tắc này đã giúp ông cứu công ty Apple đang đứng trước nguy cơ phá sản. Tương tự như Steve Jobs, nếu việc kinh doanh của bạn gặp vấn đề, bạn nên dừng việc theo đuổi hàng trăm mục tiêu về cải tiến sản xuất mỗi ngày và tập trung vào những thế mạnh thật sự của công ty để tiết kiệm nguồn lực.

Áp dụng nguyên lý Pareto trong công việc

Nguyên lý Pareto: Làm sao nỗ lực 20% mà đạt 80% kết quả?

Nếu bạn là người quản lý, bạn cần tìm ra những nhân viên chủ chốt, những người tạo ra 80% kết quả công việc và nên nhắm vào họ trong thời gian khó khăn.

Nguyên lý Pareto có thể áp dụng trong cả đời sống hàng ngày. Tủ quần áo của bạn thường xuyên đầy ắp những bộ đồ bạn có thể chẳng bao giờ mặc. Bạn nên lên một danh sách những bộ đồ bạn mặc ít nhất 1 lần trong tháng và bỏ bớt phần còn lại.

Tương tự vậy, bạn có thể có rất nhiều người quen và bạn bè xung quanh. Nhưng đôi khi chỉ 20% bạn bè thân thiết nhất mới đem đến cho bạn 80% niềm vui và sự chia sẻ trong cuộc sống. Với nguyên lý Pareto 80/20 này, bạn có thể dễ dàng sắp xếp và ưu tiên các công việc theo thứ tự quan trọng.

Nếu bạn thấy cuộc sống của mình thường xuyên bị chi phối bởi những công việc không cần thiết thì nguyên lý Pareto chính là chìa khóa giúp bạn thay đổi. Bạn nên thử trải nghiệm phương pháp này để tập trung đầu tư cho chính bản thân mình và tăng cơ hội thành công trong tương lai nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 điều bạn không nên nhân nhượng để có sự nghiệp thành công
  • 12 mẹo để sống tích cực và dễ dàng thành công
  • Bạn có thể thành công mà không cần cố gắng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!