Nguyên nhân gây tuần hoàn máu kém ở người trẻ tuổi

Cần biết - 04/29/2024

Quá trình máu chảy trong cơ thể gọi là tuần hoàn máu.

Tuần hoàn máu kém được đặc trưng bởi những triệu chứng như tê, ngứa hoặc lạnh ở tứ chi gồm bàn tay, cánh tay, bàn chân và cẳng chân. Vậy nguyên nhân gây ra tuần hoàn máu kém ở người trẻ tuổi là gì?

Nguyên nhân gây tuần hoàn máu kém ở người trẻ tuổi

Nhiều người trẻ hiện nay có những triệu chứng của bệnh tuần hoàn máu kém (ảnh: Internet)

Lối sống

Tuần hoàn máu kém có thể do nhiều loại bệnh như tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao gây ra. Ở người trẻ, những thói quen không lành mạnh như hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá có thể tăng nguy cơ bị tuần hoàn máu kém. Hút thuốc làm thu hẹp mạch máu và lưu thông máu, giảm ô-xy và dinh dưỡng cần thiết cho các cơ quan trong cơ thể. Ít tập thể dục hoặc thiếu hoạt động thể chất cũng có thể gây tuần hoàn máu kém.

Bệnh Raynaud

Raynaud là tình trạng gây ra bởi tuần hoàn máu kém, khiến bàn tay bàn chân lạnh và đau. Tứ chi trên cơ thể người, thường là đầu ngón tay ngón chân sẽ chuyển sang màu trắng rồi xanh vì mạch máu bị thu hẹp hoặc siết lại gây cản trở dòng máu. Khoảng 1/20 người tiến triển thành bệnh Raynaud và nhiều người đã thấy triệu chứng này khi còn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Raynaud có thể là hậu quả của bệnh xơ cứng bì (scleroderma), một loại bệnh thấp khớp tự miễn biểu hiện bằng những thay đổi trên da và bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Hút thuốc có thể làm các triệu chứng nặng thêm. Một số loại thuốc và caffeine có thể gây ra các triệu chứng. Để ngăn ngừa, hãy giữ ấm trong mùa đông, không chạm vào những vật lạnh và thường xuyên tập thể dục để cải thiện tuần hoàn máu. Để chấm dứt triệu chứng, hãy ngâm bàn tay và bàn chân trong nước ấm hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ để được kê thuốc làm giãn các mạch máu nhỏ nếu cần.

Bệnh Buerger

Đây là một bệnh hiếm của động mạch và mạch máu ở cẳng tay và cẳng chân trong đó các mạch máu sưng và bị cản trở bởi các cục máu đông. Nó thường ảnh hưởng đến đàn ông và phụ nữ từ độ tuổi 20 – 40, song cũng có thể tấn công thanh thiếu niên. Bệnh do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra. Triệu chứng gồm đau và yếu ở cẳng tay và bàn tay hoặc cẳng chân và bàn chân, sưng bàn tay và bàn chân, ngón tay và ngón chân chuyển sang màu nhợt khi tiếp xúc với lạnh và vết thương hở trên ngón tay và ngón chân. Hãy đến gặp bác sỹ nếu bạn cho rằng mình mắc bệnh Buerger và cai thuốc lá.

Nguyên nhân gây tuần hoàn máu kém ở người trẻ tuổi

Tuần hoàn máu kém có thể do nhiều loại bệnh như tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao gây ra (ảnh: Internet)

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD)

Bệnh PAD được đặc trưng bởi động mạch hẹp làm giảm lưu lượng máu đến tứ chi. Dù không phổ biến nhưng thanh thiếu niên cũng có thể mắc bệnh này. Các triệu chứng  bao gồm đau nhẹ ở chân hoặc tê, ngứa và lạnh ở cẳng chân hoặc bàn chân và lở loét hoặc nhiễm trùng lâu lành ở bàn chân hoặc cẳng chân. PAD làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim. Giải pháp điều trị gồm dùng thuốc và tập thể dục.

Hội chứng DiGeorge

Hội chứng DiGeorge là một rối loạn gây ra bởi khuyết tật ở nhiễm sắc thể 22 dẫn đến dị tật ở tim, chức năng hệ miễn dịch kém, hở hàm ếch, chức năng  tuyến cận giáp kém và rối loạn hành vi. Da xanh do tuần hoàn máu kém cũng là một triệu chứng. Những người mắc hội chứng này thường được chẩn đoán sớm.

 Tư vấn những nguy hại của bệnh suy giảm tuần hoàn máu  

 Ngọc Hòa (Pennlive, Livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!